Vì sao giá vải thiều đang cao gấp 3 lần năm trước?

Thứ tư, 05/06/2019 | 16:03 GMT+7

BẠCH TRANG

Sản lượng giảm gần 50% so với năm 2018 khiến giá vải thiều tại vườn chờ thu hoạch đã 40.000 đồng/kg, gấp 3 lần so với mùa trước.

Theo Bộ Nông nghiệp phát triển nông thôn, thời tiết không thuận lợi, nhiều hộ trồng theo phương pháp hữu cơ nên sản lượng trái thu hoạch của vải thiều không nhiều.

Tỷ lệ vải ra hoa đậu quả của vải thiều huyện Lục Ngạn đạt khoảng 50% so với vụ trước, sản lượng giảm gần 50% so với năm 2018 khiến giá đang ở mức cao.

Hiện giá bán vải thiều tại vườn chờ thu hoạch là 40.000 đồng/kg, gấp 3 lần so với mùa vải trước (năm 2018 trung bình 12.000 đồng/kg).

Tại TP.HCM, giá vải thiều tại một số kênh phân phối đang ở mức 55.000-60.000 đồng/kg.

Sản lượng giảm mạnh khiến giá vải thiều tăng cao.
Sản lượng giảm mạnh khiến giá vải thiều tăng cao.

Ngoài vải thiều, trong tháng 5/2019, thanh long Bình Thuận được các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn thu mua với mức cao kỷ lục, từ 23.000 - 24.000 đồng/kg, tăng 4-5 lần so với cùng kỳ năm 2018.

Nguyên nhân giá thanh long tăng đột biến do đây là lứa chong đèn nghịch vụ cuối cùng trong năm, và điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài làm cho thanh long không đạt tỉ lệ để xuất khẩu, trở nên khan hiếm.

Trong khi đó, tại các tỉnh ĐBSCL, đây là thời điểm thu hoạch rộ vụ xoài trong năm. Theo người trồng xoài, năm nay riêng mặt hàng xoài Cát Chu giá giảm mạnh, chỉ còn 6.000 – 7.000 đồng/kg (giá thương lái mua xô tại vườn), còn xoài Cát Chu chín bán tại chợ chỉ khoảng 10.000 – 12.000 đồng/kg, giảm hơn 50% so với tháng trước. Nguyên nhân giá xoài xuống thấp là do đang thời điểm thu hoạch rộ vụ xoài khiến cung vượt cầu.

Số liệu của Bộ Nông nghiệp cho thấy, giá trị xuất khẩu rau quả tháng 5 năm 2019 ước đạt 424 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu rau quả 5 tháng đầu năm 2019 ước đạt 1,83 tỷ USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2018.

Trung Quốc đứng vị trí thứ nhất về thị trường nhập khẩu rau quả của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2019 với 73,7% thị phần. Xuất khẩu rau quả sang thị trường này trong 4 tháng đầu năm 2019 đạt 1,04 tỷ USD, tăng 4,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2018. Bốn tháng đầu năm 2019, các thị trường có giá trị xuất khẩu rau quả tăng mạnh là Úc (+42%); Nhật Bản (+28,2%); Hà Lan (+28%); Pháp (+27,3%) và Hàn Quốc (+25,5%).

Từ khóa: