Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giá thịt bò tăng cao gây áp lực lên các nhà hàng và nhà bán lẻ

Thị trường 24h

08/11/2021 06:53

Nhu cầu tăng lên ở châu Á trước những hạn chế về nguồn cung toàn cầu.

Nhu cầu ăn uống ngày càng tăng của người tiêu dùng khu vực châu Á đối với thịt bò đang va chạm với sự cố nguồn cung trong thời đại COVID và lạm phát giá thực phẩm, khiến giá thịt tăng cao và ảnh hưởng đến người tiêu dùng cũng như các chủ nhà hàng trong khu vực.

Dữ liệu quốc tế cho thấy, giá bò Mỹ đang ở mức cao nhất trong hai năm rưỡi và những khó khăn trong sản xuất và vận chuyển đã khiến chi phí tăng cao hơn.

Chỉ số giá lương thực của Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) cho thấy mức tăng đáng kể trên diện rộng, từ ngũ cốc đến dầu thực vật, đẩy giá trung bình toàn cầu tăng 31,3% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 10.

Trong số các loại thịt - và được tầng lớp trung lưu ngày càng tăng ở châu Á đặc biệt quan tâm, giá thịt bò đã tăng 32,7%. Vào tháng 9, chỉ số giá thịt bò đạt mức cao nhất kể từ khi dữ liệu so sánh có sẵn vào tháng 1/1990.

thibo.png
Thịt bò Mỹ được bán trong một siêu thị ở Tokyo. Giá thịt tăng đã ảnh hưởng đến người mua hàng ở Nhật Bản. Ảnh: Nikkei Asia

Theo dữ liệu QUICK-FactSet, các hợp đồng tương lai được giao dịch trên Sàn giao dịch Chicago Mercantile ở Mỹ - một trong những nhà xuất khẩu thịt bò lớn nhất thế giới cho thấy giá bò sống ở mức hơn 1,30 USD / pound kể từ tháng 10, tăng hơn 20% so với năm trước.

Yu Oana, tổng giám đốc hoạt động thịt bò tại Sojitz Foods của Nhật Bản, nói với Nikkei Asia: “Với sự gia tăng nhanh chóng về tỷ lệ tiêm chủng coronavirus trên toàn cầu, nhu cầu về thịt, đặc biệt là từ ngành dịch vụ thực phẩm, đang tăng lên."

Đại dịch COVID-19 đã không làm ảnh hưởng nhiều đến các xu hướng dài hạn. Trong khi thịt lợn vẫn là loại thịt chính được tiêu thụ ở châu Á, tầng lớp trung lưu ngày càng mở rộng trong khu vực đã làm tăng nhu cầu về thịt bò.

FAO và OECD của Liên hợp quốc lưu ý rằng châu Á và Thái Bình Dương là khu vực duy nhất có mức tiêu thụ thịt bò bình quân đầu người dự kiến sẽ tăng cho đến năm 2030, từ mức thấp.

Trung Quốc là động lực chính của nhu cầu. Các tổ chức dự báo rằng tiêu dùng bình quân đầu người ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ tăng thêm 8% vào năm 2030, sau khi tăng 35% trong thập kỷ qua.

thit.png

Những gì đại dịch đã gây ra là sự phức tạp trong sản xuất chồng chất lên những khó khăn khác đã kìm hãm nguồn cung và làm gián đoạn thương mại quốc tế.

Tại Mỹ, các nhà máy chế biến thịt đã hứng chịu một số đợt bùng phát COVID-19 tồi tệ nhất trong ngành công nghiệp Mỹ và đã phải vật lộn để trở lại bình thường. Đây là một nguồn gây tranh cãi chính trị trong nước, vì giá thịt bò Mỹ cũng đang tăng vọt, nhưng nó có tầm quan trọng trên toàn thế giới vì Mỹ là một trong ba nhà xuất khẩu thịt bò lớn nhất, cùng với Brazil và Australia. Cùng với nhau, cả ba loại này chiếm gần một nửa xuất khẩu thịt bò toàn cầu.

Theo dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ và Liên đoàn xuất khẩu thịt Mỹ tổng hợp, Mỹ đã vận chuyển 5,95 tỷ USD thịt bò của mình trên toàn thế giới trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 8, tăng 36% so với giai đoạn đặc biệt bị gián đoạn nghiêm trọng một năm trước đó.

Nhưng "các nhà máy thịt của Mỹ vẫn chưa trở lại hoạt động hết công suất và đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động", Oana nói. Ông nói, gián đoạn vận chuyển và thiếu container sau đại dịch cũng là những câu hỏi kéo dài.

Xuất khẩu của Úc vẫn ở mức thấp trong thời gian dài. Xuất khẩu thịt bò và thịt bê giảm 8,6% trong tháng 10 so với năm trước xuống 74.333 tấn, theo số liệu của chính phủ.

Akio Shibata, người đứng đầu Viện Nghiên cứu Tài nguyên Thiên nhiên Nhật Bản cho biết: “Australia vẫn đang chứng kiến ​​tác động của hạn hán diễn ra trong giai đoạn 2018-19. Hạn hán buộc các chủ trang trại phải giết mổ gia súc vì thiếu cỏ khô đồng nghĩa với việc họ không đủ khả năng để nuôi đàn gia súc của mình.

bieudo.png

Trong khi đó, Brazil, nhà xuất khẩu thịt bò hàng đầu thế giới, đã thông báo vào tháng 9 rằng họ đã tạm dừng các chuyến hàng tới khách hàng lớn nhất của mình, Trung Quốc, sau khi xác nhận các trường hợp mắc bệnh bò điên "không điển hình" ở các nhà máy sản xuất thịt trong nước.

Oana của Sojitz nói rằng các thỏa thuận thương mại giữa các nước châu Á và Hoa Kỳ cũng đã thay đổi đáng kể động lực cung cầu. Từ tháng 1 đến tháng 8 năm nay, giá trị xuất khẩu thịt bò Mỹ sang Trung Quốc tăng 891% so với năm trước, lên gần 1 tỷ USD. Cái gọi là thỏa thuận thương mại "giai đoạn một" giữa Bắc Kinh và chính quyền Trump bao gồm lời hứa tăng quy mô nhập khẩu nông sản từ Mỹ.

Ngoài ra, nhu cầu đối với thịt bò Mỹ tăng mạnh ở Hàn Quốc, đặc biệt là sau khi hiệp định thương mại tự do ra đời, giảm thuế đối với các mặt hàng cắt giảm cơ bắp từ 40% khi được ký năm 2012 xuống 13% trong năm nay, trên đường về 0 vào năm 2026.

Trong khi các nước châu Á như Hàn Quốc đang tăng sức mua nhờ các hiệp định thương mại, thì Nhật Bản lại đang bị thua thiệt. Nobuko Kobayashi, một đối tác của EY Japan, cho biết: “Trong bối cảnh khủng hoảng, Nhật Bản thấy mình đang tụt hậu trong cuộc đua quốc tế, không đủ khả năng mua thịt bò nhập khẩu ngày càng khan hiếm và ngày càng đắt đỏ”.

"Sukiyaki và lẩu đang đến gần nhưng thực sự rất khó để mua được thịt bò Mỹ và người mua không có khả năng thương lượng về giá", Hiromichi Akiba, chủ tịch Akidai, một chuỗi siêu thị ở Tokyo, trên tờ với Nikkei Asia.

thitbomy.png
Một người mua sắm khảo sát việc lựa chọn thịt thừa trong một cửa hàng tạp hóa vào ngày 27/4/2020, ở Denver. Với việc các nhà máy chế biến thịt trên toàn quốc đóng cửa do sự lây lan COVID-19, các nhà phân tích thực phẩm đang dự báo tình trạng khan hiếm thịt bò, thịt lợn và gia cầm. Ảnh: AP

Ông cho biết ông đã hy vọng sẽ tăng lượng mua thịt bò Mỹ và giữ giá để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Ông nói: “Khi đại dịch tấn công vào ngân sách các hộ gia đình, nhu cầu của người tiêu dùng đã chuyển sang thịt bò giá cả phải chăng hơn như thịt bò Mỹ từ loại chất lượng cao như Wagyu, nhưng ông đã buộc phải tăng giá bán lẻ lên 20-30% so với năm trước.

Akiba không đơn độc phải vật lộn với tình thế tiến thoái lưỡng nan. Mặc dù Tokyo đã dỡ bỏ các hạn chế về coronavirus đối với các quán ăn vào cuối tháng 10 khi các ca nhiễm mới tiếp tục giảm, giá thịt bò cao hơn đã tạo thêm một thách thức khác cho ngành dịch vụ thực phẩm.

Chuỗi nhà hàng Yakiniku Like, nổi tiếng với món bò nướng, đã quyết định thêm thịt lợn vào thực đơn của mình từ đầu tháng 10.

Chuỗi vựa thịt bò Yoshinoya tăng giá lần đầu tiên sau bảy năm, sau khi giá bán buôn thịt bụng của Mỹ tăng gấp đôi so với mức thấp vào mùa hè năm 2020.

Kobayashi của EY, nói với Nikkei Asia rằng giá thịt bò tăng sẽ khiến người tiêu dùng và nhà hàng chuyển sang thịt gia cầm và thịt lợn, nhưng điều đó cũng sẽ đẩy giá bán buôn của họ lên. Bà nói: “Điều này đã xảy ra ngày nay, ảnh hưởng đến lợi nhuận của lĩnh vực dịch vụ ăn uống, cũng như giá bán lẻ."

Kobayashi nhận thấy xu hướng nhu cầu không có hồi kết. Người tiêu dùng Trung Quốc đang đa dạng hóa nguồn protein từ chế độ ăn truyền thống nhiều thịt lợn. "Trong khi sự chuyển dịch sang thịt gia cầm được kích hoạt bởi đợt tăng giá do dịch cúm lợn gây ra vào năm 2018 và bằng cách nào đó đã giảm xuống sau đó, nhu cầu dùng thịt bò vẫn có sức hút lâu dài hơn nhờ tầng lớp thu nhập trung bình ngày lớn."

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement