Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giá tăng vọt, các kho trữ vàng lo tìm cách chống cướp

Vàng - Ngoại tệ

08/09/2020 09:51

Giá vàng tăng phi mã khiến rủi ro cướp vàng gia tăng. Điều này khiếp áp lực bảo vệ kim loại quý đè nặng lên công ty lưu trữ vàng.

Giá vàng tăng phi mã trong bối cảnh nền kinh tế bất ổn, những chính sách nới lỏng tiền tệ và mở rộng tài khóa của các ngân hàng trung ương trên toàn cầu đè nặng lên lãi suất thực và làm gia tăng rủi ro lạm phát.

Khi giới đầu tư đổ tiền vào các quỹ ETF vàng, một số ngân hàng lớn như JPMorgan Chase & Co. và HSBC Holdings cũng được hưởng lợi. Đó là những tổ chức giữ vàng và bạc thay cho các quỹ ETF trong những hầm ngầm.

Áp lực lưu trữ và bảo hiểm đè nặng lên các công ty giữ vàng khi giá kim loại quý tăng phi mã. Ảnh: Reuters.
Áp lực lưu trữ và bảo hiểm đè nặng lên các công ty giữ vàng khi giá kim loại quý tăng phi mã. Ảnh: Reuters.

Giá tăng vọt

Theo ông Amrit Shahani, Giám đốc nghiên cứu tại Coalition Development, hoạt động trữ vàng thường chiếm 10% trên tổng số tiền 1,1-1,2 tỷ USD mà các ngân hàng kiếm được từ kim loại quý mỗi năm. "Con số này sẽ tăng gấp đôi trong năm nay", ông nhấn mạnh.

Tuy nhiên, nhu cầu vàng tăng vọt cũng đè nặng lên hệ thống lưu trữ và bảo hiểm. Trong các thế kỷ qua, vàng đã là mục tiêu của nhiều vụ cướp. Mặc dù hiếm vụ cướp xảy ra với quy mô lớn nhưng thiệt hại vẫn đáng kể.

Hồi năm 1983, những tên cướp có vũ trang đã cướp 3 tấn vàng từ một nhà kho gần Sân bay Heathrow (London), thị trường bảo hiểm Lloyd's tại London phải trả giá cho số vàng bị mất với tổng giá trị hơn 180 triệu USD.

Khó khăn nằm ở chỗ các công ty bảo hiểm đưa ra giới hạn về mức độ rủi ro tài chính cho mỗi kho vàng. Vì vậy, khi giá vàng tăng, số lượng ounce vàng được bảo hiểm tại mỗi kho sẽ thu hẹp lại. Trong năm nay, giá kim loại quý đã tăng đến 37%.

Giới quan sát nhận định đà tăng của giá vàng sẽ kéo dài do rủi ro lạm phát cao. Hồi cuối tháng 7, Bank of America dự báo giá vàng có thể chạm ngưỡng 3.000 USD/ounce trong vòng 18 tháng tới.

Đó không phải là mối bận tâm đối với những tổ chức nắm giữ số lượng vàng thỏi lớn nhất với khối vàng trị giá hàng chục tỷ USD. Bởi dù sao thì những kho dự trữ đó cũng quá giá trị, buộc họ phải bảo vệ nghiêm ngặt.

Giá tăng vọt, các kho trữ vàng lo tìm cách chống cướp

Các ngân hàng thương mại lớn như JPMorgan Chase & Co. và HSBC Holdings Plc là những tổ chức như vậy với các kho vàng lớn nhất London.

Đau đầu với bảo hiểm vàng

Tuy nhiên, đối với các cơ sở lưu trữ vàng khác trên khắp thế giới, giá vàng tăng vọt đòi hỏi họ phải đảm bảo rằng giá trị vàng mà họ nắm giữ không vượt quá phạm vi bảo hiểm.

"Yếu tố hạn chế trong hoạt động kinh doanh này không phải không gian mà là bảo hiểm. Quý vị có thể đặt tất cả vàng trên thế giới vào một kho để lưu trữ, nhưng quý vị sẽ không bao giờ mua được bảo hiểm cho chúng", Bloomberg dẫn lời ông Ludwig Karl, thành viên hội đồng quản trị của Swiss Gold Safe Ltd., một công ty lưu trữ vàng tại Alps, bình luận.

Quý vị có thể đặt tất cả vàng trên thế giới vào một kho để lưu trữ, nhưng qúy vị sẽ không bao giờ mua được bảo hiểm cho chúng.

- Ludwig Karl (Swiss Gold Safe Ltd)

Giải pháp cho vấn đề này là xây dựng nhiều hầm an toàn, phân tán rủi ro và mua bảo hiểm cho từng cơ sở. Theo ông Karl, Swiss Gold đang tiến hành mở một hầm chứa mới sớm hơn dự định khi nhu cầu bùng nổ vì đại dịch.

Nhưng ngay cả khi có nhiều kho chứa hơn, bảo hiểm vẫn là một yếu tố hạn chế. QBE European Operations Plc, một công ty bảo lãnh cho Lloyd's, sẽ không bảo hiểm cho bất cứ khách hàng hoặc ngân hàng nào với số vàng có giá trị hơn 150 triệu USD, theo Giám đốc danh mục đầu tư Ryan Joseph.

Theo QBE, khi kết hợp tất cả công ty bảo hiểm có sẵn trên nền tảng của Lloyd’s, khách hàng có thể nhận được tối đa khoảng 2,5 tỷ USD tiền bảo hiểm cho một kho vàng.

"Chúng tôi muốn vàng được lưu trữ ở nhiều địa điểm hơn là một địa điểm. Vấn đề là số nơi lưu trữ đã cạn kiệt", ông Joseph thừa nhận.

THẢO CAO
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement