Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giá smartphone sắp ra mắt trong nửa cuối năm sẽ tăng

Số hóa

11/04/2021 16:15

Gần đây, nhiều nhà sản xuất đã phải đau đầu với vấn đề thiếu chip, bao gồm nhiều lĩnh vực bắt đầu từ ngành công nghiệp ô tô và tiếp cận với PC, điện thoại thông minh và các ngành công nghiệp khác. Nhiều doanh nghiệp thậm chí phải giảm sản lượng để đối phó với tình trạng thiếu hụt.

Trước đây, khi cung cầu hàng hóa mất cân đối, giá cả biến động. Trong trường hợp thiếu chip, giá của card đồ họa đã gần như tăng gấp 3 lần. Ngoài ra, sự tăng giá của bộ vi xử lý, bộ nhớ và ổ cứng thể rắn cũng là điều hiển nhiên.

Cách đây không lâu, có thông tin cho rằng TSMC, xưởng đúc chất bán dẫn lớn nhất thế giới, sẽ tăng giá đúc tấm nền 12 inch. Bắt đầu từ tháng 4, mỗi phần sẽ tăng khoảng 400 USD, tức tăng 25% so với ban đầu, và mức giá đó sẽ được điều chỉnh hàng quý.

Các nhà sản xuất chip khác cũng đang tăng giá cho các sản phẩm của họ.

untitled.png

Vì sao điều này xảy ra?

Theo GizChina, do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, các nhà máy lớn trên thế giới đã phải đóng cửa hoạt động và giảm năng lực sản xuất.

Cùng với sự thay đổi trong cách làm việc và học tập của con người trong thời kỳ đại dịch, sự gia tăng công việc văn phòng tại nhà và các lớp học trực tuyến đã dẫn đến sự gia tăng nhu cầu đối với các sản phẩm tiêu dùng điện tử như máy tính xách tay và máy tính bảng. Điều này đã khiến nhu cầu về chip tăng vọt.

Năm 2020, lượng laptop xuất xưởng trên toàn cầu đã đạt mức kỉ lục, lần đầu vượt quá mức 200 triệu chiếc, dẫn đến tình trạng thiếu chip.

Thêm nữa, như đã đề cập, nhiều nhà sản xuất chip chủ động giảm sản lượng vì thiếu nguyên vật liệu cũng như nhân công.

tsmc-to-build-chip-plant-in-arizona.jpg

Giá smartphone dự kiến sẽ tăng mạnh

Khi nhìn vào giá của những chiếc điện thoại thông minh ra mắt trong quý đầu tiên của năm 2021, chúng ta có thể thấy rằng giá vẫn tương đối ổn định.

Một số nhà sản xuất thậm chí còn tung ra các điện thoại thông minh tiết kiệm chi phí cực cao, chẳng hạn như Realme và OnePlus.

Nhưng vấn đề thiếu chip vẫn chưa được giải quyết. Vì vậy, không khó để đoán trước rằng nhà sản xuất sẽ phải tăng giá cho smartphone. 

Nhiều nhà sản xuất điện thoại thông minh cấp một có trụ sở tại Trung Quốc đã cảnh báo về điều này.

Xu Qi, Chủ tịch Realme Trung Quốc, cho biết, do tình trạng thiếu các vật liệu thô như chip, pin, giá smartphone có thể biến động trong nửa cuối năm nay.

Trước đó, Lei Jun, CEO Xiaomi, cũng tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn rằng, chip smartphone không phải là thành phần duy nhất hiện đang khan hiếm.

Ông xác nhận, tình trạng thiếu hụt này có thể kéo dài trong 2 năm. Người dùng có thể cảm thấy các sản phẩm điện tử tiêu dùng ngày càng khó mua và đắt đỏ hơn.

Cả hai nhà sản xuất này đều đang hợp tác rất chặt chẽ với Qualcomm và MediaTek, cho thấy những cường quốc về chip như Mỹ và Đài Loan cũng không thể tránh khỏi "nỗi đau" này.

Tình trạng này sẽ ảnh hưởng tồi tệ đến thị trường smartphone. Với việc chi phí chip tặng 30% cũng như nguồn cung khan hiếm, giá smartphone trở nên cao hơn rõ ràng là một điều tất yếu.

Nhiều dự đoán cho rằng, các nhà sản xuất smartphone lớn sẽ tiến hành điều chỉnh giá sản phẩm của mình trong tháng 6 năm nay.

Vì vậy, hầu hết các điện thoại thông minh ra mắt trong nửa cuối năm nay sẽ có giá cao hơn so với các sản phẩm tương tự ra mắt một năm trước.

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement