Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giá gas trong nước tăng sốc từ ngày 1/3

Giá cả hàng hóa

28/02/2022 17:24

Từ ngày 1/3, giá gas tăng 3.500 đồng/kg (đã VAT), tương đương 42.000 đồng/bình 12kg.

Với mức tăng này, giá mỗi bình gas 12kg bán lẻ đến tay người tiêu dùng trong tháng 3 lên 502.000 đồng.

Đại diện Công ty Saigon Petro, giá gas tăng là so giá CP bình quân tháng 3 tăng 132,5 USD/tấn so với tháng trước, lên 907,5 USD/tấn. 

Giá gas bán lẻ trong nước 1 năm qua.

Theo các doanh nghiệp, giá gas trong nước tăng mạnh theo đà tăng giá nhiên liệu của thế giới khi cuộc chiến giữa Nga - Ukraina nổ ra, tác động đến nguồn cung khí hóa lỏng trên toàn cầu.

Giá xăng, giá gas đều tăng cao sẽ tạo thêm áp lực cho người tiêu dùng cũng như các ngành dịch vụ, sản xuất, đẩy giá thành các sản phẩm đến tay người tiêu dùng tăng lên.

Trên thị trường thế giới, giá khí đốt tự nhiên của châu Âu tăng cao do lo ngại về gián đoạn nguồn cung, đặc biệt là sau khi Chính phủ Đức trong tuần này ngừng quá trình phê duyệt dự án đường ống Dòng chảy phương Bắc 2.

Theo Bloomberg, hóa đơn năng lượng của châu Âu sẽ tăng lên mức cao kỷ lục 1.200 tỷ USD vào năm 2022 do giá hàng hóa năng lượng tăng cao, tiếp tục tăng sau khi Nga tấn công Ukraine.

Citi hiện dự kiến ​​châu Âu sẽ chi trả cho năng lượng nhiều hơn 200 tỷ USD so với dự kiến ​​chỉ trong tháng trước và ước tính mới nhất hiện vượt quá mức chi tiêu cao nhất mọi thời đại cho năng lượng từ năm 2008.

Để so sánh, Citi ước tính rằng vào năm 2021, hóa đơn năng lượng của châu Âu chỉ là 300 tỷ USD, thấp hơn bốn lần so với số tiền dự kiến ​​mà châu lục này sẽ trả cho năng lượng trong năm nay.

gas-the-gioi.jpeg
Biểu đồ giá gas trong tháng 2/2022.

Các nhà phân tích của Citi viết trong báo cáo do Bloomberg trích dẫn hiện đang “đối mặt với một cơn gió lớn từ hóa đơn năng lượng”.

Đợt tăng giá năng lượng gần đây và tồn kho khí đốt tự nhiên thấp ở châu Âu đã khiến giá năng lượng và giá điện tăng mạnh trong những tháng gần đây.

Châu Âu đang phải vật lộn với các hóa đơn năng lượng cao ngay cả trước khi Nga xâm lược Ukraine, khiến giá dầu và khí đốt tăng vọt trở lại vào thứ Năm trong bối cảnh lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung.

Giá dầu lần đầu tiên tăng trên 100 USD/thùng kể từ mùa hè năm 2014, trong khi giá khí đốt tự nhiên tiêu chuẩn của châu Âu tăng hơn 60% vào thứ Năm, sau cuộc tấn công của Nga vào Ukraina.

Châu Âu nhập khẩu từ Nga hơn 1/3 lượng khí đốt tự nhiên và hơn 1/4 lượng dầu thô mà nước này tiêu thụ. Nga chiếm 26,9% nhập khẩu dầu thô của Liên minh châu Âu và 41,1% nhập khẩu khí đốt tự nhiên vào năm 2019, năm trước đại dịch cho thấy.

Nga là nhà cung cấp dầu lớn nhất, loại nhiên liệu được sử dụng nhiều nhất trong tiêu thụ năng lượng cuối cùng của EU.

Các biện pháp trừng phạt mới nhất của phương Tây đối với Nga nhằm đáp trả cuộc xâm lược Ukraina đã không để lĩnh vực năng lượng và các giao dịch ngân hàng liên quan đến dòng hàng hóa năng lượng ra khỏi Nga.

HẢI MY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement