Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giá dầu tiếp đà tăng mạnh, dầu Brent vượt mốc 85 USD/thùng

Giá cả hàng hóa

18/10/2021 09:03

Giá xăng dầu hôm nay 18/10 duy trì đà tăng mạnh trước sự gia tăng các nhu cầu năng lượng trong bối cảnh giá khí, giá than tăng cao, bất chấp giá dầu thô đã trải qua 8 tuần tăng giá liên tiếp.

Tính đến đầu giờ sáng 18/10 (giờ Việt Nam), trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 11/2021 đứng ở mức 83,14 USD/thùng, tăng 0,86 USD/thùng trong phiên.

Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 12/2021 đứng ở mức 85,31 USD/thùng, tăng 0,45 USD/thùng.

Giá dầu hôm nay tăng mạnh trong bối cảnh cuộc khủng hoảng năng lượng vẫn không có dấu hiệu hạ nhiệt, thậm chí diễn ra nghiêm trọng hơn ở các nền kinh tế lớn như Mỹ, Trung Quốc… đẩy giá nhiên liệu như giá khí, giá than tăng cao. Điều này đã thúc đẩy các nhà sản xuất năng lượng đẩy nhanh hơn quá trình chuyển đổi sang sử dụng dầu.

Chính phủ Trung Quốc gần đây đã lệnh cho các doanh nghiệp điện nước này phải cung ứng đủ điện cho mùa đông bằng mọi giá. Nước này cũng lệnh cho các mỏ than tăng sản lượng khai thác. Tuy nhiên, với giá than tăng phi mã, liên tục lập kỷ lục, nhiều nhà máy điện đã sử dụng dầu để thay thế.

Các dữ liệu kinh tế được phát đi gần đây cho thấy mặc dù tăng trưởng kinh tế toàn cầu có dấu hiệu chậm lại nhưng vẫn giữ được mức dương, có nghĩa nhu cầu năng lượng, trong đó có dầu thô cho các nhu cầu sản xuất, lưu thông hàng hoá vẫn đang duy trì đà tăng.

Nhu cầu năng lượng thậm chí còn được dự báo sẽ tăng mạnh hơn nhờ nỗ lực mở cửa trở lại các hoạt động kinh tế, hoạt động sản xuất được đẩy mạnh và mùa đông đến.

Theo giới phân tích, với việc Mỹ cũng đang dần bước vào mùa đông nên nhu cầu ở nước ngoài tăng đồng nghĩa các nhà máy lọc dầu của nước này sẽ phải cạnh tranh nhiều hơn để mua được hàng. Trong khi đó, cơn bão Ida - siêu bão mạnh nhất trong 170 năm qua - đổ bộ vào Mỹ hồi tháng 8 đã khiến nguồn cung trong nước mất 30 triệu thùng dầu. Một số giàn khoan dự kiến sẽ chỉ hoạt động trở lại được vào năm sau.

Ở chiều hướng ngược lại, mặc dù giá dầu thô đang ở mức cao, nhu cầu thị trường cũng không ngừng gia tăng nhưng nguồn cung dầu thì vẫn chậm được cải thiện, kéo theo đó là tình trạng cầu vượt cung. Và đây được xem là nguyên nhân căn bản thúc đẩy giá dầu thô tăng giá liên tiếp thời gian gần đây.

Giá dầu hôm nay cũng được thúc đẩy mạnh khi việc xả kho dự trữ chiến lược được thực hiện một cách rất hạn chế và cũng là có hạn, không đủ bù đắp sự thiếu hụt của các nền kinh tế.

Người phát ngôn Bộ Dầu mỏ Iraq, ông Asim Jihad, cho hay giá dầu trên 80 USD là một chỉ báo tích cực nhưng cần sự ổn định lâu dài, theo Doanh nghiệp Niêm yết.

Dẫn lời ông Jihad, Bộ dầu mỏ Iran đăng tải trên kênh Telegram cũng cho biết thêm Iraq đặt mục tiêu đạt được doanh thu tài chính cao nhất bằng cách tuân thủ thỏa thuận của nhóm OPEC .

Theo ông Jihad, những thách thức của thị trường dầu mỏ toàn cầu vẫn còn hiện hữu vì không ngăn chặn được virus corona và các biến thể của nó.

BẢNG GIÁ XĂNG DẦU TRONG NƯỚC NGÀY 18/10 (ĐVT: Đồng/lít)
Sản phẩm
Thay đổi
Không cao hơn
Xăng RON95-III
548 đồng/lít
22.879 đồng/lít
Xăng E5RON92
573 đồng/lít
21.683 đồng/lít
Dầu diesel 0.05S
564 đồng/lít
17.545 đồng/lít
Dầu mazut 180CST 3.5S
628 đồng/kg
17.097 đồng/kg
Dầu hỏa
561 đồng/lít
16.622 đồng/lít

(Tổng hợp)

AN LY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement