Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giá dầu lên đỉnh sau cuộc tấn công nhà máy lọc dầu tại Saudi Arabia

Vĩ mô

16/09/2019 07:38

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 15/9 thông báo ông đã cho phép sử dụng dầu trong các kho dự trữ chiến lược của Mỹ sau các vụ tấn công nhằm vào nhà máy lọc dầu tại Saudi Arabia trước đó một ngày khiến sản lượng dầu mỏ của quốc gia Trung Đông này giảm còn một nửa.

Trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Trump cho hay "sau vụ tấn công tại Saudi Arabia, mà có thể tác động đếngiá dầu, tôi đã cho phép mở kho dự trữ chiến lược, nếu cần thiết, với số lượng sẽ được xác định". Ông cũng cho biết đã thông báo tới tất cả các cơ quan hữu quan xúc tiến việc thông qua các dự án xây dựng đường ống dẫn dầu hiện đang trong tiến trình xét duyệt tại Texas và nhiều nơi khác trên khắp nước Mỹ.

  Khói thuốc từ một cơ sở dầu Aramco ở Abqaiq vào ngày 14/9. Ảnh: AFP.

Khói thuốc từ một cơ sở dầu Aramco ở Abqaiq vào ngày 14/9. Ảnh: AFP.

Trong khi đó, phóng viên TTXVN thường trú tại Washington dẫn nhận định của các chuyên gia cho hay vụ tấn công nhằm vào cơ sở sản xuất dầu mỏ của Saudi Arabia không có nhiều tác động trực tiếp tới kinh tế Mỹ, song lại có thể khiến giá xăng tăng cao hơn và gia tăng áp lực tới tăng trưởng toàn cầu.

Trong khi vẫn chưa biết rõ các tác động tổng thể từ các vụ tấn công, giới phân tích khẳng định kinh tế Mỹ sẽ không rơi vào suy thoái khi giá dầu tăng mạnh như thập niên 1970 bởi hiện nay những cú sốc về giá dầu không còn gây ra cú sốc tương tự đối với nền kinh tế. Tuy nhiên, đây sẽ là một yếu tố mới để Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tính đến khi xem xét một loạt các nguy cơ địa chính trị mà có thể gây ảnh hưởng tới tương lai của nền kinh tế Mỹ.

Theo Bloomberg, giá dầu toàn cầu đã tăng mạnh, lên mức kỷ lục sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nói trên vào một cơ sở dầu mỏ của Ả Rập Saudi đã loại bỏ khoảng 5% nguồn cung toàn cầu.

Tại một trong những thị trường dầu mạnh nhất mở cửa, hợp đồng tương lai Brent đã tăng gần 12 USD/thùng trong vài giây sau khi giao dịch bắt đầu vào thứ Hai, mức tăng lớn nhất về đồng USD kể từ khi chúng được đưa ra vào năm 1988. Trên Sàn giao dịch hàng hóa New York, các hợp đồng đã bị đóng băng trong khoảng hai phút sau khi quy mô của động thái trì hoãn việc mở cửa thị trường.

Nhà sản xuất năng lượng nhà nước Saudi Aramco đã mất khoảng 5,7 triệu thùng mỗi ngày vào thứ Bảy sau khi 10 máy bay không người lái tấn công cơ sở chế biến dầu thô lớn nhất thế giới ở Abqaiq và mỏ dầu lớn thứ hai của vương quốc ở Khurais.

Đối với thị trường dầu mỏ, đó là sự gián đoạn bất ngờ tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay, vượt qua sự mất mát của nguồn cungxăng dầu Kuwaiti và Iraq vào tháng 8/1990, khi Saddam Hussein xâm chiếm nước láng giềng. Nó cũng vượt quá sự mất sản lượng dầu của Iran vào năm 1979 trong Cách mạng Hồi giáo, theo dữ liệu từ Bộ Năng lượng Hoa Kỳ.

Giá dầu lên đỉnh sau cuộc tấn công nhà máy lọc dầu tại Saudi Arabia

Dự kiến, Ả Rập Xê Út phải mất 5 ngày hay lâu hơn để đưa dầu trở lại sản xuất, nhưng vẫn có một sự hợp lý từ cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào cuối tuần vào cơ sở hạ tầng của Vương quốc - rằng cơ sở hạ tầng rất dễ bị tấn công.

Động thái chưa từng có trong dầu vang dội khắp thị trường tài chính. Các tài sản của Haven bao gồm vàng, đồng yên và Kho bạc đã tăng do lo ngại về sự sụp đổ địa chính trị từ các cuộc tấn công. Tiền tệ của các quốc gia liên kết hàng hóa bao gồm krone Na Uy và đồng đô la Canada cũng tăng. Xăng tương lai của Mỹ tăng vọt tới 13%.

Virendra Chauhan, nhà phân tích có trụ sở tại Singapore, chuyên gia tư vấn ngành công nghiệp Energy Aspects Ltd., nói: Hiện tại, không biết dầu thô sẽ bị gián đoạn trong bao lâu.

Khi thị trường dầu mở cửa giao dịch sớm ở châu Á, Brent đã tăng 19,5% trên ICE Futures Europe, mức tăng lớn nhất về tỷ lệ phần trăm kể từ năm 1991. Trong những phút tiếp theo, nó đã giảm một phần trong số đó để giao dịch cao hơn 13% ở mức 68,21 đô la thùng lúc 7h sáng tại Singapore.

CHẤN HƯNG (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement