Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giá dầu có thể tăng vọt nếu OPEC + không cam kết cung cấp thêm nguồn cung

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) - nhóm họp hôm nay (1/7), dự kiến ​​sẽ đưa 500.000 thùng dầu mỗi ngày trở lại thị trường vào tháng 8, theo CNBC.
news

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết có một số cuộc thảo luận rằng họ có thể coi là không tăng.

Tờ Reuters đưa tin, một báo cáo nội bộ của OPEC chỉ ra thị trường có thể rơi vào tình trạng dư thừa dầu sau khi nhóm này đảo ngược việc cắt giảm sản lượng 6 triệu thùng/ngày vào tháng 4/2022.

Giá dầu thô Brent giao sau, chuẩn quốc tế, chỉ giao dịch hơn 75 USD/thùng hôm 30/6. Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) kỳ hạn tháng  8 chỉ dưới 74 USD/thùng, xung quanh mức cao nhất kể từ mùa thu năm 2018. Giá dầu tăng hôm 30/6 do báo cáo về tồn kho của Mỹ giảm.

106485733-15867765482020-04-10t000000z_1012664192_rc2r1g93mun7_rtrmadp_0_global-oil-opec.jpeg
Bộ trưởng Bộ Năng lượng Saudi Arabia, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman Al-Saud phát biểu qua liên kết video trong cuộc họp khẩn cấp trực tuyến của quốc gia OPEC và ngoài OPEC, sau sự bùng phát dịch bệnh COVID-19, ở Riyadh, Saudi Arabia ngày 9 /4/2020. Ảnh: Reuters

“Đây là cuộc họp quan trọng nhất của OPEC trong hơn năm qua. OPEC đã nhìn thấy một tình huống nghiêm trọng với giá tiêu cực vào năm ngoái, và họ đã đến với nhau,” một lần nữa đối tác của Capital John Kilduff cho biết. “Kế hoạch là trả lại 500.000 thùng mỗi tháng, tôi nghĩ rằng họ sẽ bám sát điều đó. Nó có hiệu quả với họ vì giá tiếp tục tăng lên và cao hơn.”

OPEC dự kiến ​​sẽ xem xét gia hạn thỏa thuận sản xuất hiện tại của mình ngoài ngày kết thúc tháng 4/2022 hiện tại các nhà phân tích dự kiến OPEC sẽ quay trở lại thị trường 500.000 thùng vào tháng 8.

Người đứng đầu chiến lược hàng hóa toàn cầu của RBC, Helima Croft cho biết: “Đối với tôi, câu chuyện thú vị là nếu họ vượt qua các đợt cắt giảm hiện tại, thì giá sẽ tăng cao như thế nào. Nó đang được thảo luận về các lựa chọn tiềm năng,” bà cho biết thị trường đã định giá 500.000 thùng/ngày được sản xuất thêm, và nếu cao hơn dự kiến, giá sẽ giảm nhẹ.

Bà Croft cho biết OPEC đã trở nên linh hoạt hơn kể từ COVID-19 và có thể nhanh chóng điều chỉnh khi thấy các yếu tố lớn sẽ ảnh hưởng đến thị trường ra sao.

Ví dụ, Mỹ và Iran đã thảo luận về một hiệp định hạt nhân mới. Nếu điều đó xảy ra, Iran có thể trở lại thị trường ít nhất 1 triệu thùng/ngày. Tuy nhiên, thời gian của việc này là không mấy rõ ràng và dầu sẽ phải được cung cấp cùng với sản lượng hiện tại của OPEC vào cuối năm nay nếu một thỏa thuận được ký kết.

Bà Croft cho biết: “OPEC từng di chuyển như một con tàu chiến. Chúng tôi đã tổ chức các cuộc họp định kỳ 6 tháng một lần. Thật khó để triệu tập OPEC” trong thời gian COVID, Croft nói. Bà lưu ý rằng OPEC hiện hoạt động giống như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ với các cuộc họp thiết lập chính sách thường xuyên.

“Nó có nghĩa là họ thực sự có quyền kiểm soát định hướng thị trường,” bà nói.

Những thay đổi từ Covid

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ, do Ả Rập Xê-út dẫn đầu đã bắt đầu các cuộc họp hàng tháng trong năm nay, với thị trường dầu mỏ ở trạng thái thay đổi khi nhu cầu quay trở lại. Tổng thư ký OPEC Mohammed Barkindo cho biết hôm thứ 29/6, OPEC dự kiến ​​nhu cầu sẽ tăng 6 triệu thùng/ngày trong năm nay, với 5 triệu trong số đó sẽ tăng trở lại vào nửa cuối năm nay.

2020-06-04t000000z_158583094_rc2a2h96or6d_rtrmadp_3_oil-opec_hnhy.jpg
OPEC và các nước tiếp tục duy trì thỏa thuận cứu giá dầu. Ảnh: Reuters

Bà Croft cho biết: “Giờ đây với cấu trúc cuộc họp hàng tháng, chúng giống như một chiếc tàu cao tốc hơn là một chiếc thiết giáp hạm. Nếu biến thể Delta thực sự có khả năng phá hủy nhu cầu ở các khu vực địa lý quan trọng, chúng có thể đảo ngược hướng đi”. ″Đối với tôi, cấu trúc cuộc họp hàng tháng này đã giúp họ linh hoạt để điều chỉnh nhanh chóng. Và đối với những người tham gia thị trường, mọi người phải điều chỉnh. Họ là câu chuyện. ... Đây là cách mọi thứ đã thay đổi so với năm 2015 khi họ bị xóa là không liên quan.”

Những thay đổi lớn trên thị trường cũng làm thay đổi OPEC, vốn đã phải cắt giảm sản lượng mạnh vào năm ngoái do nhu cầu giảm và giá dầu giảm. Ít lo ngại hơn là áp lực từ các nhà sản xuất đá phiến của Mỹ, những người trước đây đã tích cực tăng thêm các giếng mới mỗi khi giá tăng.

Ở Mỹ, thị trường dầu mỏ cũng đã thay đổi đáng kể.

Chính quyền tổng thống Biden tập trung hơn vào khí hậu và năng lượng tái tạo. Trong khi trước đây, chính quyền của ông Trump đã được thiết lập để phát triển một lĩnh vực dầu mỏ mạnh mẽ hơn, ít bị kiểm soát hơn. Trong thời kỳ đó, Mỹ đã trở thành nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới.

Cô ấy nói rằng họ thấy các công ty lớn về dầu mỏ với các nhiệm vụ của ESG, và trọng tâm mới của các tòa án và chính phủ Mỹ.

Tổng thống Biden dẫn đầu cách tiếp cận mới ở Mỹ

Bà Croft lưu ý: “Chúng tôi đã đi từ sự thống trị về năng lượng và chúng tôi cần mọi thứ trên mặt nước” sang chính sách khí hậu kể từ khi Mỹ tái gia nhập hiệp định Paris.

Tổng thống Joe Biden đã cam kết Mỹ sẽ cắt giảm lượng khí thải carbon trong nửa vào năm 2030 và đưa nước Mỹ trên đà không phát thải ròng vào năm 2050.

Bà nói: “Các thành viên OPEC đang nói rằng điều này được thiết lập cho chúng tôi theo cách mà 6 năm trước có vẻ không thể tưởng tượng được trong kỷ nguyên thống trị về năng lượng của Mỹ”.

Bà cũng nói thêm rằng, chính sách ngoại giao dầu mỏ của Mỹ cũng đã thay đổi và không rõ bằng cách nào hoặc khi nào chính quyền Tổng thống Biden thông báo cho OPEC biết giá đang tăng cao.

“Nếu đó là ông Trump, đường dây nóng sẽ nhấp nháy. Những người tham gia thị trường đã quên ông ấy là nhà hoạt động như thế nào. Ông ấy quản lý cả mặt tăng và giảm của giá dầu”, bà nói. “Toàn bộ ý tưởng về sự thống trị năng lượng của Mỹ là để hỗ trợ sản xuất dầu.”

giadau.png

Mỹ hiện đang sản xuất 11 triệu thùng/ngày, ít hơn khoảng 2 triệu thùng so với mức cao trước đại dịch. Mức giảm cũng là số lượng ước tính của thâm hụt sản xuất toàn cầu hiện tại, với thế giới hiện đang sử dụng nhiều hơn 2 triệu thùng mỗi ngày so với sản lượng đang được sản xuất.

Một số nhà sản xuất dầu của Mỹ đã chậm chạp trong việc bổ sung sản lượng. Họ bị cản trở bởi thiếu vốn cũng như việc các cổ đông tập trung vào cổ tức và trả nợ, bên cạnh trọng tâm xanh mới.

Phó chủ tịch IHS Markit, Dan Yergin cho biết: “OPEC đang cố gắng theo sát thị trường, thay vì dẫn dắt thị trường, tôi nghĩ rằng cả người Ả Rập Xê Út và người Nga đều thấy điều này có lợi cho họ. Tôi nghĩ người Nga muốn chắc chắn rằng mục tiêu của họ không phải là để giá cao đến mức mang lại một đợt lũ đá phiến khác của Mỹ. Họ lo ngại hơn nhiều về điều đó so với người Ả Rập Xê Út.”

Trong khi các nhà phân tích kỳ vọng giá dầu sẽ tăng trên 80 USD/thùng hoặc thậm chí 85USD/thùng trong năm nay, họ cho rằng OPEC sẽ cố gắng giữ giá không tăng quá cao.

3804_3006_20210305-gia-dau-tang-vot-khi-noi-bo-opec-bat-dong-ve-huong-dieu-chinh-san-luong-1.jpg

OPEC đang trong một hành động cân bằng. Nếu họ đưa quá ít dầu ra thị trường và giá tăng, các nhà sản xuất Mỹ sẽ bị thu hút vào việc khoan nhiều hơn. Nếu đặt quá nhiều vào thị trường để giữ giá thấp hơn, Mỹ có thể đạt được một thỏa thuận hạt nhân mới với Iran có thể khiến thị trường tiêu thụ trở lại 1,5 triệu thùng/ngày vào cuối năm nay. Con số đó thậm chí có thể tăng cao hơn, tùy thuộc vào lượng dầu mà Iran lấy từ kho dự trữ.

Người đứng đầu chiến lược hàng hóa và phái sinh Francisco Blanch của Bank of America cho biết: “Họ chỉ mới bắt đầu vượt mặt nước với mức giá này”, ″Ý thức của tôi là nhóm muốn duy trì những mức giá này. Có lẽ họ không muốn đẩy giá cao hơn nhiều ngay bây giờ.”

Giá cả tăng quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu ở các thị trường mới nổi. Ở một quốc gia như Ấn Độ, khách hàng mua dầu thô chính của Trung Đông, 75 USD/thùng dầu đã là một mức giá cao.

Ông Blanch nói: “Tôi nghĩ OPEC không cần thiết phải xuất hiện trên tiêu đề vì giá dầu quá cao.

“Ngay cả khi dầu trung bình ở đâu đó ở mức thấp nhất là 70 USD, chúng tôi sẽ chỉ quay trở lại mức phá vỡ ngân sách mà các thành viên cốt lõi của OPEC, dẫn đầu là Ả Rập Xê-út.”

Mục tiêu về giá

Theo một nghiên cứu của RBC, Ả Rập Xê Út cần thu về 77 USD/thùng để làm ngân sách. Nga cần 72 USD/thùng và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất là 65 USD. Mức trung bình để tất cả các nhà sản xuất hòa vốn là 93 USD/thùng, nhưng điều đó đã bao gồm mức giá hơn 300 USD/thùng mà Venezuela yêu cầu.

Ông Blanch cho biết giá dầu Brent đã đạt trung bình 64 USD/thùng trong năm nay và mức trung bình đó sẽ tăng lên 68 USD vào cuối năm nay. “Chúng tôi sẽ cộng thêm 70 USD cho phần còn lại của năm,” ông nói. Blanch kỳ vọng năm tới sẽ khác, với khả năng tăng đột biến lên tới 100 USD.

“Chắc chắn có bất kỳ số lượng cửa bẫy nào dưới thị trường này,” một lần nữa Capital’s Kilduff nói. “OPEC cộng với lịch sử, do Ả Rập Xê Út dẫn đầu, là chơi quá tay và để giá tăng lên, thêm quá ít, quá muộn trong một khoảng thời gian dài cho đến khi các lực lượng thị trường vượt qua họ - giống như sự đổi mới được mong đợi đá phiến của Mỹ.”

203753_images_1.jpg

Nhưng có những dấu hiệu cho thấy ngành công nghiệp Mỹ có thể sớm quay trở lại và điều đó có thể tác động làm giảm giá. Ông Blanch dự kiến ​​sản lượng của Mỹ sẽ trở lại mức cao trước đây là 13 triệu thùng/ngày vào cuối năm sau.

Hàng tồn kho của Hoa Kỳ được theo dõi chặt chẽ nhất trên thế giới và chúng đã giảm mạnh trong những tuần gần đây, một điều có thể kích hoạt sự phát triển của ngành công nghiệp Hoa Kỳ. Theo Chính phủ Mỹ, tồn kho dầu thô của Mỹ đã giảm gần 7 triệu thùng trong tuần qua, tương tự như lượng trong hai tuần trước đó.

Ông John Kilduff - thành viên của Again Capital LLC cho biết hàng tồn kho đã không bị cạn kiệt nhanh chóng như vậy trong ít nhất 7 năm.

Ông nói: “Điều đó đã mở ra một cuộc tấn công dữ dội từ đá phiến sét thực sự. “Họ đang quay cuồng. Tôi đang nói chuyện với các nhà khai thác ngoài đó. Họ đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm người.”

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ