Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Gel rửa tay khô On1 sẽ thu hồi sản phẩm không phù hợp

Nhà sản xuất gel rửa tay khô On1 cho biết đã thay đổi nhãn mác phù hợp với quy định của nhà nước, đồng thời thu hồi sản phẩm trên thị trường.

Những ngày qua, sau thông tin sản phẩm gel rửa tay khô On1 có khả năng làm “sạch khuẩn 99,9%” nhưng chưa chứng minh được công dụng làm sạch khuẩn của sản phẩm được đăng tải, rất nhiều người dùng mong muốn nhà sản xuất có tiếng nói minh bạch, chính thức về chất lượng sản phẩm. 

Để làm rõ vụ việc, đại diện lãnh đạo Tập đoàn hóa chất Việt Nam và Công ty CP bột giặt Lix (gọi tắt là Công ty Lix) đã chính thức lên tiếng.

Gel rửa tay khô On1 (bên trái) với nhãn mác đợt đầu tiên và nhãn mác mới sử dụng từ ngày 3/3.    Ảnh: PL.

Gel rửa tay khô On1 (bên trái) với nhãn mác đợt đầu tiên và nhãn mác mới sử dụng từ ngày 3/3.

Ảnh: PL.

Về tính pháp lý, Công ty Lix cho rằng để sản xuất gel rửa tay khô On1, công ty đã có những giấy phép theo quy định của nhà nước, bao gồm: Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm số 020/SYT-QLD do Sở Y tế tỉnh Bình Dương cấp ngày 4/10/2018; Giấy chứng nhận MGP mỹ phẩm số FS-Việt NamM-20-01/GMPC do Intertek cấp ngày 24/12/2019; Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm số 017/20/CBMP-BD do Sở Y tế tỉnh Bình Dương cấp ngày 6/2/2020; Quyết định ban hành Tiêu chuẩn cơ sở sản phẩm số 017/QĐ-P.KTKCS ngày 5/2/2020 và cho rằng “đảm bảo tính pháp lý”.

Về nhãn mác sản phẩm, văn bản của Công ty Lix viết: “Vào những ngày đầu sản xuất do khá gấp rút để cung ứng sản phẩm ra thị trường cho người tiêu dùng với giá bình ổn nhất, đồng thời do chưa hiểu chính xác quy định và do công ty đã cho là có thể đưa những thông tin khác lên nhãn sản phẩm miễn đảm bảo trung thực (có kết quả kiểm nghiệm) nên nhãn mác của sản phẩm trong thời gian đầu có sự nhầm lẫn. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu kỹ Thông tư 06/2011/TT-BYT, chúng tôi nhận thấy có điểm chưa phù hợp trên nhãn mác nhưng không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Ngay sau đó, công ty đã liên lạc với Sở Y tế tỉnh Bình Dương để xin bổ sung tính năng kháng khuẩn, sạch khuẩn hoặc giúp loại bỏ vi khuẩn như là tính năng thứ hai của sản phẩm nhưng cơ quan này dừng việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký.

Do vậy, công ty đã chủ động thay đổi nhãn mác cho phù hợp hơn với quy định của nhà nước (thiết kế mới cho sản phẩm cũng đã được bày bán vào đầu tháng 3/2020) và tiến hành thông báo đến các khách hàng để thu hồi sản phẩm”. Phía Công ty Lix cũng “xin cam kết chịu hoàn toàn trách nhiệm về chất lượng gel rửa tay khô On1 và các thông tin nêu trên”.

Với nhãn mới (4 chai bên phải), sản phẩm gel On1 đã thay nhãn mác mới, không còn dòng chữ “sạch khuẩn 99,9%” như sản phẩm cũ (bên trái).  Ảnh: PL.
Với nhãn mới (4 chai bên phải), sản phẩm gel On1 đã thay nhãn mác mới, không còn dòng chữ “sạch khuẩn 99,9%” như sản phẩm cũ (bên trái).  Ảnh: PL.

Theo thông tin từ Thanh Niên, tại nhiều siêu thị, cửa hàng trong 2 ngày qua đã không còn bày bán sản phẩm gel rửa tay khô On1 nhãn mác cũ, mà thay vào đó là loại gel rửa tay khô On1 nhãn mác mới. Trên nhãn mác loại gel On1 mới ghi rõ công dụng là sạch tay, an toàn, mềm mịn và đã không còn dòng chữ “sạch khuẩn 99,9%” như loại gel cũ.

Theo Ông Cao Thành Tín, Tổng giám đốc LIXCO chia sẻ với báo Pháp luật: " Ngoài trách nhiệm của một doanh nghiệp (DN) 51% vốn Nhà nước, mục tiêu của chúng tôi rất rõ ràng: Bình ổn giá, có sản phẩm cho mọi người đều có thể sử dụng với chất lượng tốt, phù hợp túi tiền. Tôi khẳng định chất lượng sản phẩm gel rửa tay khô On1 từ trước đến nay vẫn giữ nguyên, chỉ nhãn mác được thay đổi để chuẩn hoá, đáp ứng thêm yếu tố thẩm mỹ mà thôi".

Gel rửa tay khô On1 là sả‌n phẩm được sả‌n xuất bởi Chi nhánh Công ty CP Bột giặt Lix tại Bình Dương và được Sở Y tế Bình Dương cấp giấy xá‌c nhậ‌n công bố mỹ phẩm số 017/20/CBMP-BD.

Theo ghi nhậ‌n của phóng viên, sả‌n phẩm Gel rửa tay khô On1 đang được bán rộng rãi trên thị trường qua nhiều kênh bán lẻ khác nhau như: Hệ thống các siêu thị, hệ thống nhà thu‌ốc, mạn‌g xã hội và một số hệ thống bán lẻ online khá‌c. Việc Gel rửa tay khô On1 được quảng bá giới thiệu sạch khu‌ẩn 99,9% đã thu hú‌t được nhiều sự quan tâm tin dùng của khách hàng.

Tuy nhiên, trước đó phía Sở Y tế Bình Dương cũng thông tin, sả‌n phẩm Gel rửa tay khô On 1 chưa được Công ty CP Bột giặt Lix xin đăng ký giấy xá‌c nhậ‌n nội dung quảng cá‌o. Thế nhưng không hiểu sao sả‌n phẩm này đã được đăng tải quảng cá‌o, giới thiệu trên nhiều kênh thông tin đại chúng mà chưa được các cơ quan chức năng xử lý.

Gel on1 được trưng bày rất nhiều tại các hệ thống siêu thị.
Gel on1 được trưng bày rất nhiều tại các hệ thống siêu thị.

Văn bản do TS Nguyễn Thị Liên Hương, Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế, nêu rõ: Theo thông tin trong bài báo thì chế phẩm On1 gel rửa tay khô thuộc nhóm chế phẩm diệt khuẩn tay không dùng nước dùng trong gia dụng và được quản lý theo quy định tại Nghị định số 91/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ về quản lý hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế.

Trước khi sản xuất, đơn vị sản xuất phải thực hiện việc công bố đủ điều kiện sản xuất tại sở y tế nơi đặt nhà máy sản xuất. Sau đó, nếu muốn lưu hành chế phẩm trên thị trường Việt Nam, thì đơn vị sản xuất phải thực hiện việc nộp hồ sơ đăng ký lưu hành mới chế phẩm. Trong quá trình đăng ký lưu hành mới, chế phẩm phải được kiểm nghiệm để xác định hàm lượng, thành phần hoạt chất trong chế phẩm; khảo nghiệm để đánh giá hiệu lực và an toàn của chế phẩm đối với người sử dụng.

Sau khi có kết quả khảo nghiệm và kiểm nghiệm bổ sung vào hồ sơ, Cục Quản lý môi trường y tế sẽ thẩm định để cấp hoặc không cấp giấy chứng nhận đăng ký lưu hành cho chế phẩm.

“Chế phẩm On1 gel rửa tay khô chưa thực hiện việc đăng ký lưu hành mới tại Cục Quản lý môi trường y tế theo quy định. Vì vậy, nhãn của chế phẩm On1 gel rửa tay khô chưa được Cục Quản lý môi trường y tế thẩm định và phê duyệt”, Cục Quản lý môi trường y tế khẳng định.

Trước những thông tin trên, nhiều khách hàng cho rằng, trong lúc cả cộng đồng đang chun‌g tay phòng chống, đẩ‌y lùi đại dịc‌h COVID-19 thì việc một đơn vị cố tình quảng cá‌o sai sự thật, lợ‌i dụn‌g tâ‌m l‌ý lo s‌ợ của khách hàng là việc không thể chấp nhậ‌n.

PV (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement