Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Gánh chi phí mở rộng nhà thuốc Long Châu, FPT Retail (FRT) lỗ gần 7 tỷ đồng trong quý III

Doanh nghiệp

30/10/2020 07:20

Doanh thu và lợi nhuận của FPT Retail đều chứng kiến mức sụt giảm mạnh trong quý III/2020 so với cùng kỳ năm trước.

fpt-retail-tag121797/"> FPT Retail lỗ quý thứ hai liên tiếp

CTCP Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail - Mã: FRT) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2020 với doanh thu giảm 22% so với cùng kỳ năm trước, đạt 3.432 tỷ đồng. Lỗ sau thuế gần 7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ doanh nghiệp báo lãi 72 tỷ đồng.

Lí giải việc doanh thu và lợi nhuận sụt giảm sâu trong quý III, FPT Retail cho biết do dịch COVID-19 trên toàn cầu tiếp tục ảnh hưởng tới tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời sức mua thị trường giảm đáng kể đối với các mặt hàng điện tử và mặt hàng giá trị cao, dẫn tới doanh thu riêng quý III giảm 1.147 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.

Theo FPT Retail, ngoài tác động tiêu cực từ đại dịch COVID-19, thì một nguyên nhân quan trọng khác dẫn tới lợi nhuận suy giảm trong kỳ là do đơn vị này phải gánh thêm chi phí mở rộng chuỗi nhà thuốc Long Châu.

Cụ thể, FPT Long Châu tiếp tục mở rộng thêm 126 cửa hàng so với cuối quý III/2019 (từ 50 cửa hàng lên 176 cửa hàng). Trong khi đó, chuỗi nhà thuốc này vẫn đang trong giai đoạn đầu tư mở rộng khiến chi phí tăng, dẫn đến việc chi phí bán hàng trong kì tăng 10% lên 388 tỉ đồng so với cùng kỳ.

Gánh chi phí mở rộng nhà thuốc Long Châu, FPT Retail (FRT) lỗ gần 7 tỷ đồng trong quý III

Lường trước được khó khăn sẽ gặp phải trong năm nay, tại ĐHĐCĐ thường niên 2020 diễn ra vào cuối tháng 5, bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch FPT Retail nhấn mạnh: “Chúng ta cứ coi như năm 2020 này là điểm đáy của hệ thống FPT Retail”.

Do đó, doanh nghiệp đã chủ động giảm mục tiêu trong năm 2020, với kế hoạch doanh thu giảm 8% về 15.320 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế giảm 21% về 220 tỷ đồng. Thực tế 9 tháng đầu năm, FPT Retail đạt 10.729 tỷ đồng doanh thu và 18 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tương ứng với mức giảm 14% và 94% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Như vậy, mặc dù đã giảm kỳ vọng trong năm nay, nhưng sau 9 tháng, doanh nghiệp này mới chỉ đạt 8% kế hoạch năm về lợi nhuận và doanh thu đạt 70% so với mục tiêu đề ra trước đó.

Tính đến ngày 30/9/2020, tổng tài sản của doanh nghiệp đạt 4.752 tỷ đồng, giảm 28% so với thời điểm đầu năm. Trong đó, hàng tồn kho chiếm 2.034 tỷ đồng, giảm 40%; tiền và tương đương tiền chiếm 499 tỷ đồng, giảm 41% so với đầu năm.

Cuối kì, tổng nợ phải trả của doanh nghiệp là 3.543 tỷ đồng, giảm 33% so với đầu năm. Trong đó vay nợ, chủ yếu là nợ từ ngân hàng chiếm 2.381 tỷ đồng, giảm 35,6%. Hiện vốn chủ sở hữu của FPT Retail là 1.209 tỷ đồng, trong đó vốn góp chủ sở hữu gần 790 tỷ đồng, lỗ luỹ kế 424 tỷ đồng, giảm 60 tỷ đồng so với đầu năm 2020.

Long Châu là động lực phát triển tiếp theo

Ban lãnh đạo FPT Retail từng nhiều lần nhận định dược phẩm là một thị trường đầy tiềm năng để phát triển trong dài hạn và chuỗi nhà thuốc Long Châu sẽ đóng vai trò như một động lực phát triển tiếp theo cho công ty, đóng góp khoảng 40% tổng doanh thu của doanh nghiệp, tương ứng với 5.000 tỉ đồng. 

Trong ngành bán lẻ dược phẩm lại được chia làm 3 kênh chính, gồm: kênh bệnh viện, kênh phòng khám và kênh nhà thuốc. FPT Retail kì vọng sẽ chiếm khoảng 30% thị phần kênh bán lẻ dược phẩm qua nhà thuốc trong 3 – 4 năm tới.

Riêng trong năm 2020, FPT Retail đặt ra mục tiêu tăng doanh thu từ chuỗi nhà thuốc Long Châu, ở mức 500 tỉ đồng năm 2019 lên 1.500 tỉ đồng cuối năm 2020. Để đạt được mục tiêu đó, doanh nghiệp đề ra kế hoạch mở thêm 150 cửa hàng Long Châu mới, nâng lên con số 220 cửa hàng vào cuối năm nay.

Ngoài ra, Long Châu sẽ đẩy mạnh các sản phẩm Private Label, có nghĩa công ty sẽ bắt đầu tự sản xuất một số nhóm sản phẩm thực phẩm chức năng, trang thiết bị y tế,.. Trong dài hạn, FPT Retail định hướng phát triển mảng dược phẩm một cách quy hoạch và kiểm soát bài bản giống như việc vận hành hệ thống bán lẻ sản phẩm kỹ thuật số của công ty.

Vì vậy, doanh nghiệp sẽ tập trung xây dựng mảng hậu cần logistic, tăng số lượng nhà thuốc, phát triển đội ngũ nhân sự có trình độ quản lý và chuyên môn để tăng hiệu quả hoạt động.

Thành Nam
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement