Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Fujitsu vẫn đang điều tra nguyên nhân khiến chứng khoán Tokyo ngừng hoạt động

Chứng khoán

05/10/2020 10:41

Fujitsu, nhà phát triển hệ thống giao dịch của Sở giao dịch chứng khoán Tokyo, vẫn đang điều tra nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngừng hoạt động tồi tệ của thị trường vào tuần trước, CEO của công ty này cho biết hôm nay (5/10).

Một trục trặc phần cứng đã làm tê liệt giao dịch trên thị trường chứng khoán lớn thứ ba thế giới trong toàn bộ phiên giao dịch hôm 1/10, đây là sự cố tồi tệ nhất từ trước tới nay mà sở giao dịch chứng khoán này phải hứng chịu.

CEO Fujitsu Takahito Tokita cho biết tại một cuộc họp về chiến lược kỹ thuật số của công ty. “Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để tìm ra nguyên nhân và ngăn chặn sự tái diễn của những rắc rối như vậy,” theo Reuters.

Theo TSE trục trặc trên là kết quả của sự cố lỗi ở phần cứng tại hệ thống giao dịch “Arrowhead”, nó đã gây ra tình trạng tạm ngừng cả ngày, đây là đầu tiên kể từ khi sàn giao dịch chuyển sang giao dịch hoàn toàn bằng điện tử vào năm 1999.

Một người đàn ông làm việc tại Sở giao dịch chứng khoán Tokyo sau khi thị trường mở cửa vào ngày 2/10. Ảnh: Reuters.
Một người đàn ông làm việc tại Sở giao dịch chứng khoán Tokyo sau khi thị trường mở cửa vào ngày 2/10. Ảnh: Reuters.

Sàn giao dịch Tokyo đưa vào sử dụng hệ thống mới được phát triển bởi Fujitsu và vài công ty khác với tên gọi Arrowhead vào tháng 1/2010, nâng thời gian xử lý giao dịch lên 5 mili giây - ngang bằng với các sàn chứng khoán New York và London vào thời điểm đó. 

Hệ thống đã được nâng cấp vào tháng 11 năm ngoái và hiện xử lý các đơn đặt hàng trong khoảng 0,2 mili giây. 

Khi được hỏi ai là người chịu trách nhiệm cho sự cố hệ thống, Tokita cho biết vẫn còn quá sớm để nói vì cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục. Ông từ chối bình luận thêm về công việc kinh doanh của khách hàng.

TSE cho biết tại thời điểm này họ không có kế hoạch yêu cầu Fujitsu bồi thường và hiện Fujitsu không đưa ra quyết định nào về vấn đề này.

Nhà phân tích Makoto Sengoku của Viện Nghiên cứu Tokai Tokyo cho biết: "Đối với các nhà đầu tư nhỏ lẻ giao dịch hàng ngày, sự cố này có thể là cú sốc. Tuy nhiên nó không ảnh hưởng quá lớn đối với những người không thường xuyên mua bán".

Sự cố hệ thống hôm 1/10 là rắc rối lớn nhất sau một loạt vấn đề máy tính diễn ra giữa những năm 2000. Năm 2005, giao dịch bị ngừng trong hơn 4 giờ do việc nâng cấp hệ thống bị lỗi.

Tháng 1/2006, Sàn giao dịch Tokyo cũng phải ngừng hoạt động sau khi số lệnh đặt cho cổ phiếu Livedoor tăng đột biến, khiến hệ thống bị quá tải. Sự cố này khiến thời gian giao dịch bị rút ngắn trong suốt 3 tháng.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement