Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

FPT Retail đối mặt với khả năng sinh lời thấp hơn kỳ vọng của nhà thuốc Long Châu

Sức khỏe

07/12/2020 16:09

VCSC khuyến nghị kém khả quan cho FPT Retail chủ yếu do chuỗi nhà thuốc Long Châu với khả năng sinh lời và doanh thu cửa hàng mới thấp hơn kỳ vọng.

Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) vừa đưa ra báo cáo mới về tình hình tăng trưởng trong kinh doanh của Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail). Ở kỳ báo cáo này, mã cổ phiếu FRT tiếp tục duy trì khuyến nghị kém khả quan.

VCSC cho rằng, việc mở rộng cửa hàng của chuỗi nhà thuốc Long Châu đi đúng tiến độ, nhưng khả năng sinh lời và doanh thu từ các cửa hàng mới thấp hơn kỳ vọng. Theo ước tính, biên lợi nhuận của nhà thuốc Long Châu tăng từ 17,5% trong 9 tháng năm 2019 lên 19,8% trong 9 tháng năm 2020. Nhưng theo VCSC, điều này một phần nhờ nhu cầu tăng đối với các sản phẩm vốn có biên lợi nhuận cao như khẩu trang và dung dịch rửa tay trong bối cảnh dịch COVID-19.

Nhà thuốc Long Châu tăng được biên lợi nhuận nhưng nhờ vào khẩu trang và dung dịch rửa tay. Ảnh: FRT
Nhà thuốc Long Châu tăng được biên lợi nhuận nhưng nhờ vào khẩu trang và dung dịch rửa tay. Ảnh: FRT

Tuy nhiên, biên lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của nhà thuốc Long Châu giảm về âm 9,5% trong khi cùng kỳ cũng âm nhưng ở mức 6,4%. Theo VCSC, điều này là do chi phí ban đầu của việc mở cửa hàng mới. Trong báo cáo tài chính quý III/2020, chi phí bán hàng đã tăng 10% lên 388 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái.

Mở mới cửa hàng có điểm xán lạn nhưng FPT Retail cho biết rằng, các cửa hàng mới tại các tỉnh, thành khác ghi nhận doanh thu thấp hơn các cửa hàng tại TP HCM. Dựa theo diễn biến này, VCSC tăng dự báo cho khoản lỗ ròng ở nhà thuốc Long Châu từ 72 tỷ đồng lên 102 tỷ đồng trong năm 2020/2021.

Tính đến cuối quý III/2020, FPT Retail đang vận hành 176 cửa hàng nhà thuốc Long Châu trong khi cuối năm 2019 số cửa hàng chỉ là 70. Tốc độ mở rộng cửa hàng này phù hợp với dự báo hiện tại của VCSC là 130/100 cửa hàng mới trong năm 2020/2021. Theo thông tin mới nhất, tính đến tháng 12/2020, hệ thống nhà thuốc FPT Long Châu đã vượt mốc 200 cửa hàng, có mặt tại 50 tỉnh, thành.

Tính đến tháng 12/2020, hệ thống nhà thuốc Long Châu đã vượt mốc 200 cửa hàng, có mặt tại 50 tỉnh, thành. Ảnh: FRT
Tính đến tháng 12/2020, hệ thống nhà thuốc Long Châu đã vượt mốc 200 cửa hàng, có mặt tại 50 tỉnh, thành. Ảnh: FRT

Tuy mảng kinh doanh thuốc khá hẩm hiu nhưng mảng bán lẻ điện thoại có điểm sáng. Theo trao đổi của VCSC với Công ty Cổ phần Thế giới số (Digiworld), một đơn vị cũng tham gia phân phối sản phẩm Apple, hãng "táo khuyết" sẽ gia tăng các ưu đãi đối với thị trường Việt Nam.

Cụ thể, các dòng iPhone 12 trong năm 2020 sẽ được giảm giá cho các nhà phân phối và bán lẻ chính hãng trong nước và rút ngắn khoảng chênh lệch thời gian mở bán sản phẩm tại Việt Nam và các quốc gia khác. 

VCSC cho rằng, những ưu đãi kể trên sẽ thúc đẩy các sản phẩm iPhone chính hãng giành thị phần từ các sản phẩm xách tay. Thị trường ngách này lại chiếm 50% doanh số bán điện thoại “táo khuyết” tại Việt Nam.

Do đó, mảng điện thoại di động của FPT Retail sẽ hưởng lợi từ các chính sách thuận lợi hơn của Apple đối với thị trường Việt Nam. Theo ban lãnh đạo FPT Retail, các sản phẩm iPhone thường đóng góp khoảng 30% doanh thu của công ty.

iPhone 12 sẽ có khuyến mãi nhiều hơn cho các đại lý phân phối chính hãng ở Việt Nam. Ảnh: FRT
iPhone 12 sẽ có khuyến mãi nhiều hơn cho các đại lý phân phối chính hãng ở Việt Nam. Ảnh: FRT

Tuy rộng cửa hơn trong thời gian tới nhưng VCSC vẫn dự báo lãi sau thuế mảng điện thoại di động sẽ giảm mạnh 44% trong năm 2020 do tác động tiêu cực của dịch COVID-19 đến chi tiêu tiêu dùng, lượng khách đến cửa hàng và vận hành cửa hàng. Đến năm 2021, mảng này được dự báo sẽ phục hồi lên mức 87%.

Đáng nói, theo báo cáo mới đây của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), thị trường bán lẻ điện thoại tiếp tục gặp khó về tăng trưởng trong ít nhất 2 năm tới. Cú sốc COVID-19 trong 3 quý đầu năm 2020 lại khiến ngành này có nhiều biến chuyển nên triển vọng phục hồi chung của thị trường vẫn là một câu hỏi lớn.

Mới đây, nhóm quỹ đầu tư liên quan tới Dragon Capital liên tục có đợt thoái vốn khỏi FPT Retail. Tổng số cổ phần FRT mà nhóm quỹ đầu tư liên quan tới Dragon Capital đã thoái từ giữa tháng 11 tới nay là gần 4,9 triệu đơn vị.

Về tình hình kinh doanh, FPT Retail ở quý III/2020 ghi nhận doanh thu giảm 22% so với cùng kỳ nhưng tăng 7,1% so với quý trước, đạt 3.432 tỷ đồng. Lỗ sau thuế gần 7 tỷ đồng, cải thiện hẳn so với khoản lỗ gần 20 tỷ đồng ở quý II/2020. Nhưng so với quý III/2019, lợi nhuận FPT Retail giảm cực mạnh (cùng kỳ doanh nghiệp này báo lãi 72 tỷ đồng).

Luỹ kế 9 tháng đầu năm, FPT Retail đạt 10.729 tỷ đồng doanh thu và 18 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tương ứng với mức giảm 14% và 94% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, doanh nghiệp này mới chỉ đạt 8% kế hoạch năm về lợi nhuận và doanh thu đạt 70% so với kế hoạch cả năm.

TẤT ĐẠT
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement