Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Fitch hạ dự báo GDP của Myanmar xuống còn 2% sau khi quân đội lên nắm quyền

Quản trị

03/02/2021 14:48

Fitch Solutions, đơn vị nghiên cứu vĩ mô và là công ty liên kết của hãng xếp hạng tín nhiệm toàn cầu Fitch Ratings đã hạ dự báo GDP của Myanmar trong năm 2021 từ 5,6% xuống còn 2% sau khi quân đội nước này lên nắm quyền.

Theo Fitch Solutions, sự bất ổn chính trị ở Myanmar có thể gây ra "tác động đáng kể" đến nền kinh tế Myanmar, và sẽ nghiêm trọng hơn nếu đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) bị trì hoãn hoặc thậm chí là hủy bỏ do các lệnh trừng phạt đến từ phương Tây.

myanmar.jpg
Fitch đã hạ dự báo tăng trưởng sau vụ đảo chính ở Myanmar.

Ngoài việc hạ dự báo mức tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế cho năm tài chính 2020/2021 từ 5,6% xuống còn 2% ra, báo cáo còn dự báo triển vọng kinh tế cho năm tài chính 2021/2022 từ 6% xuống còn  2%.

Báo cáo cho biết: "Triển vọng tăng trưởng của Myanmar phụ thuộc rất nhiều vào một chuỗi các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng và đầu tư trực tiếp nước ngoài. Tuy nhiên, điều này có thể bị trì hoãn hoặc thậm chí hủy bỏ hoàn toàn nếu các lệnh trừng phạt được thực hiện cũng như các thực thể nước ngoài quyết định rút lui khỏi Myanmar trong bối cảnh rủi ro chính trị gia tăng".

Báo cáo cũng lưu ý rằng FDI chiếm trung bình khoảng 4,5% GDP của Myanmar trong năm 2018 và 2019, và do đó nó có thể "tác động đáng kể đến nền kinh tế".

"Các dự án cơ sở hạ tầng, cả nhà nước lẫn tư nhân, ngay cả khi không bị hủy bỏ, cũng đối mặt với rủi ro bị đình trệ trong thời gian tới là rất cao do thiếu vốn, bất ổn xã hội và sự bùng phát mới của Covid-19, báo cáo của Fitch cho biết thêm.

Việc hủy bỏ các dự án này có thể dẫn đến người dân mất việc làm, điều này sẽ làm giảm sự phục hồi của tiêu dùng tư nhân trong bối cảnh kinh tế Myanmar đang suy thoái do Covid-19.

Quân đội Myanmar hôm 1/2 đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp kéo dài một năm và bổ nhiệm Tổng tư lệnh quân đội, tướng Min Aung Hlaing làm quyền Tổng thống, sau khi bắt giữ Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi, Tổng thống Win Myint và các quan chức cấp cao khác.

Tình hình sẽ rất nhạy cảm trong thời gian tới. Tuy nhiên Fitch hy vọng rằng không có một cuộc đàn áp lớn từ quân đội vì nếu điều này sẽ dẫn đến bất ổn chính trị.

Nhìn từ góc độ quốc tế, Fitch tin rằng chính phủ các nước phương Tây và quốc tế có thể áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Myanmar nếu nền dân chủ không được khôi phục nhanh chóng.

"Điều đang nói là, hơn 60% tổng xuất khẩu của Myanmar đến các nước trong khu vực châu Á. Trong đó, chỉ riêng Trung Quốc và Thái Lan đã chiếm khoảng 50% tổng kim ngạch xuất khẩu đó. Điều này có nghĩa là nhu cầu từ khu vực vẫn có thể giúp giảm bớt tác động tiêu cực từ các lệnh trừng phạt đơn phương của các nước phương Tây", Fitch lưu ý.

Từ lập luận trên, Fitch cắt giảm điểm chỉ số rủi ro chính trị ngắn hạn cho Myanmar trên một số hạng mục xuống 34,2 trên 100 (trước đó là 57,1).

Theo Fitch, điểm số sửa đổi này thấp hơn rất nhiều so với mức trung bình của ASEAN là 70/100.

Cuối báo cáo, Fitch cho rằng, giới lãnh đạo quân đội có khả năng tập trung vào việc duy trì quyền lực trong thời gian tới. Do đó, rất ít năng họ hướng hướng đến việc hình thành và ban hành các chính sách kinh tế hoặc xã hội theo định hướng cải cách, đây "rất quan trọng" trong việc xử lý các vấn đề kinh tế và đại dịch.

"Chúng tôi tin rằng khả năng hình thành và ban hành chính sách liên quan đến những vấn đề này rất yếu", Fitch kết luận.

NGUYỄN MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement