Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Fintechs và 'người cho vay truyền thống' trong cuộc đối đầu khắp Đông Nam Á

Quản trị

16/10/2021 11:18

Cạnh tranh gia tăng khi các dịch vụ kỹ thuật số đi tắt đón đầu các hệ thống tài chính.
news

Những gã khổng lồ công nghệ của Đông Nam Á đang trong một cuộc chiến gay gắt với các ngân hàng lớn giành lấy ngành dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số đang phát triển của khu vực.

Theo Nikkie Asia, các gã khổng lồ công nghệ Đông Nam Á đang trong cuộc đối chọi với những ngân hàng lớn nhất trong khu vực giành "miếng mồi ngon" là dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số.

Các "siêu ứng dụng" như GoTo và Grab tìm cách tăng cường ngân hàng vào phạm vi dịch vụ ngày càng mở rộng của họ và những người chơi hiện tại sử dụng khu vực này như một hộp cát để thử nghiệm kỹ thuật số, những người dân nông thôn bị bỏ quên lâu nay có thể sớm có quyền truy cập vào một số tài chính công nghệ tiên tiến nhất các dịch vụ trên thế giới.

1.png

Theo nghiên cứu do Google, Temasek Holdings và Bain thực hiện, khoảng một nửa trong số gần 400 triệu người trưởng thành ở Đông Nam Á không có tài khoản ngân hàng.

Hơn 90 triệu không có khả năng sử dụng dịch vụ bởi mặc dù nhóm này sở hữu tài khoản ngân hàng nhưng thiếu khả năng tiếp cận các sản phẩm đầu tư, bảo hiểm hay tín dụng. Hàng triệu các doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng đối mặt với "lỗ hổng" tương tự.

Vấn đề đặc biệt nghiêm trọng ở Indonesia, nơi hơn 70% người trưởng thành, khoảng 140 triệu người "không gửi ngân hàng" hoặc "không có khả năng sử dụng", một phần là do chi phí các dịch vụ truyền thống. Việc xây dựng các mạng lưới ngân hàng vật lý, chẳng hạn như ATM bao phủ 17.000 hòn đảo nhằm phục vụ những người có thu nhập thấp gần như là gần như không tưởng.

Nhưng việc sử dụng điện thoại thông minh nhanh chóng ở nước này đang thay đổi cục diện. GoTo, tập đoàn công nghệ lớn nhất Indonesia, sẽ sớm cung cấp các dịch vụ ngân hàng tích hợp đầy đủ với đối tác địa phương, Bank Jago, cạnh tranh trực tiếp với các dịch vụ kỹ thuật số từ các ngân hàng đương nhiệm, bao gồm DBS Group Holdings của Singapore và United Overseas Bank (UOB).

bieudo-2.png
Biểu đồ tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ tài chính ngân hàng của các nước trong khu vực Đông Nam Á. Ảnh: Nikkie Asia

Đối với GoTo, được hình thành thông qua sự hợp nhất của hai công ty công nghệ nổi tiếng nhất Indonesia, nhà cung cấp dịch vụ gọi xe Gojek và gã khổng lồ thương mại điện tử Tokopedia, việc mở rộng này là một phần mở rộng tự nhiên của các dịch vụ đã được cung cấp thông qua siêu ứng dụng.

Chẳng hạn như ví điện tử, GoPay cho phép khách hàng gửi tiền mặt ở cửa hàng tiện lợi và sử dụng ứng dụng để mua sắm, thậm chí đầu tư vi mô vào vàng và các chỉ số tài chính.

Gojek đã mua 22% cổ phần của Bank Jago, một ngân hàng địa phương, vào cuối năm ngoái. Họ cùng nhau lên kế hoạch cung cấp đầy đủ các dịch vụ ngân hàng. Khách hàng của GoPay ở Indonesia sẽ sớm bắt đầu nhận được thông báo "Mở tài khoản Bank Jago", họ có thể dễ dàng thiết lập tài khoản này trực tiếp từ ứng dụng.

Tiền đã được chuyển sẵn vào ví điện tử để chi trả cho lần sử dụng đầu tiên. Khách hàng ngay lập tức có cơ hội nhận được thẻ Visa ghi nợ và tiếp cận các chọn lựa đầu tư. Dịch vụ này tương tự như sự kết hợp giữa Amazon.com, Robinhood, PayPal and Citibank trong cùng một ứng dụng.

Tham vọng của công ty là "trở thành nhân tố cốt lõi trong các quyết định tài chính của khách hàng", Budi Gandasoebrata từ GoPay cho biết.

Trong khi đó, GoTo cũng có kế hoạch cung cấp các dịch vụ ngân hàng tương tự cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng dịch vụ của Gojek và Tokopedia.

Gandasoebrata lần nữa chia sẻ: "Chúng tôi nhận thấy tiềm năng và hy vọng trong vòng năm năm tới đây."

anh-3.png
Indonesia có tỷ lệ thanh toán điện tử cao thứ hai ở Đông Nam Á, sau Singapore, tính đến cuối năm 2019. Ảnh Nikkie Asia

Không khó để hiểu tại sao Indonesia lại trở thành tâm điểm của sự đổi mới và cạnh tranh trong lĩnh vực ngân hàng. Đây là quốc gia đông dân nhất trong khu vực và với một nửa dân số từ 30 tuổi trở xuống, là một trong những người hiểu biết về kỹ thuật số nhất.

Theo Tập đoàn tư vấn Boston, nó tự hào có tỷ lệ thanh toán điện tử cao thứ hai ở Đông Nam Á, sau Singapore, tính đến cuối năm 2019.

Số lượng tầng lớp trung lưu của Indonesia và khách hàng tiềm năng được kỳ vọng tăng tới 130% trong khoảng thời gian 2019-2024. Doanh thu ngành ngân hàng dự báo tăng từ 47 tỷ USD lên 77 tỷ USD trong cùng kỳ.

Đầu năm nay, gã khổng lồ internet Sea có trụ sở tại Singapore, cung cấp dịch vụ thương mại điện tử và ví điện tử cạnh tranh trực tiếp với GoTo, đã mua lại phần lớn quyền kiểm soát của một công ty cho vay nhỏ ở Indonesia có tên là Ngân hàng Kesejahteraan Ekonomi, công ty đổi tên thành SeaBank.

Akulaku, một công ty khởi nghiệp fintech của Indonesia được hỗ trợ bởi Ant Group của Trung Quốc, cũng tham gia vào cuộc chiến, trở thành cổ đông lớn nhất của Ngân hàng Yudha Bhakti, ngân hàng sau này đổi tên thành Ngân hàng Neo Commerce.

Tuy nhiên, các ngân hàng đương nhiệm lớn ở Đông Nam Á, chẳng hạn như DBS của Singapore và UOB, đã có bước khởi đầu trong cung cấp các dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số trong khu vực.

UOB ra mắt ngân hàng kỹ thuật số TMRW ở Thái Lan vào năm 2019 và tại khu vực Indonesia vào năm sau. Hiện dịch vụ này đã có hơn 400.000 người dùng.

Janet Young, người đứng đầu kênh nhóm và số hóa của UOB, cho biết công ty nhận thức sâu sắc về sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các gã khổng lồ công nghệ. "Chúng tôi coi họ là đối thủ cạnh tranh vì họ sở hữu hệ sinh thái nhưng họ phải chịu ít yêu cầu hơn vì họ không phải ngân hàng", Janet chia sẻ.

Cô nhấn mạnh UOB không sử dụng dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số như một "động thái phòng thủ" để chống lại những gã khổng lồ công nghệ.

Thay vào đó, "chúng tôi sử dụng làm chiến lược mua lại với chi phí thấp so với kinh doanh truyền thống. Ngân hàng kỹ thuật số có khả năng mở rộng và hiệu quả về chi phí cao hơn rất nhiều".

bieydo-2.png

Không giống như những người mới tham gia, Young cho biết TMRW được thiết kế để phục vụ các chuyên gia trẻ của khu vực, chẳng hạn như những người "đã tốt nghiệp đại học và đi làm, hoặc những người đã làm việc được vài năm và những khách hàng am hiểu về kỹ thuật số, những người chủ yếu sử dụng thiết bị di động trước tiên."

Young nhấn mạnh rằng UOB không sử dụng dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số của mình như một "động thái phòng thủ" để chống lại những gã khổng lồ công nghệ. Thay vào đó, "chúng tôi sử dụng làm chiến lược mua lại với chi phí thấp so với kinh doanh truyền thống. Ngân hàng kỹ thuật số có khả năng mở rộng và hiệu quả về chi phí cao hơn rất nhiều".

UOB cũng đang sử dụng TMRW làm phòng thí nghiệm cho sự đổi mới, công ty tin rằng sẽ tăng cường các dịch vụ ngân hàng cốt lõi tại các thị trường phát triển như Singapore.

Tháng trước, ngân hàng lên kế hoạch "tìm cách tăng gấp đôi lượng khách hàng bán lẻ phục vụ kỹ thuật số lên hơn 7 triệu khách hàng trên khắp ASEAN vào năm 2026".

Young nói: "Hành vi của người tiêu dùng đang bị thu hút bởi kỹ thuật số. Nếu chúng ta không phải là kỹ thuật số, chúng ta sẽ bỏ lỡ khả năng phục vụ họ".

anh.png
Không giống như một số đối thủ cạnh tranh của mình, TMRW, một ngân hàng kỹ thuật số do UOB của Singapore ra mắt, hướng đến các chuyên gia. (Ảnh do United Overseas Bank cung cấp).

Cuộc chiến giữa các ngân hàng và các công ty fintech nóng lên tại thị trường quê nhà của UOB. Cả Sea và nhà cung cấp dịch vụ siêu ứng dụng có trụ sở tại Singapore, Grab đều có kế hoạch triển khai các dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số tại thành phố này vào đầu năm tới. Các nhà phân tích nói rằng các "chiến binh" mang lại sức mạnh nhưng khác nhau cho cuộc chiến.

Gavin Yue, một nhà tư vấn nghiên cứu của Kapronasia, một công ty tư vấn tập trung vào fintech, cho biết: “Các tổ chức tài chính đương nhiệm trong dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số có lợi thế trong việc thu được tài chính cho các khoản đầu tư, vì họ có nhiều tài sản thế chấp và danh tiếng tốt hơn".

"Họ cũng có quyền truy cập tốt hơn vào các quỹ nội bộ, điều này ngụ ý rằng họ được vốn hóa tốt hơn. Nhưng mặt khác, các công ty khởi nghiệp kỹ thuật số có cơ sở hạ tầng dữ liệu linh hoạt hơn, không giống như các tổ chức đương nhiệm phải vật lộn với các lớp công nghệ kế thừa, gây hại cho việc phân tích dữ liệu và sau đó là các sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm tổng thể cung cấp cho người tiêu dùng”, Yue nói.

"Sự gia nhập của các công ty công nghệ mới nổi như Grab hoặc Sea là một tham vọng, nhưng đồng thời cũng được tính toán. Phần lớn bị thúc đẩy bởi đại dịch, người tiêu dùng ngày càng tìm kiếm các kênh kỹ thuật số để bổ sung cho hầu hết các khía cạnh trong lối sống của họ."

anh4.png
Cả Sea và Grab đều có kế hoạch cung cấp dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số tại Singapore, bắt đầu từ đầu năm sau. Ảnh: Reuters

Cuộc cách mạng fintech ở Đông Nam Á đang buộc các công ty khác trong hệ sinh thái tài chính, chẳng hạn như Visa và Mastercard, phải thích ứng.

Matthew Wood, người giám sát quan hệ đối tác kỹ thuật số và fintech của Visa trong khu vực cho biết: “Trong bất kỳ năm nào, chúng tôi đang hợp tác với 50 đến 60 công ty fintech ở Châu Á - Thái Bình Dương.""

Tobias Puehse, phó chủ tịch phụ trách sự đổi mới và giải pháp khách hàng với mảng kinh doanh Châu Á - Thái Bình Dương của Mastercard, cho biết "những thị trường đi tắt đón đầu", những thị trường mà khách hàng của họ bỏ qua các cấu trúc ngân hàng cũ và đón nhận các ứng dụng di động và thanh toán kỹ thuật số "sẽ luôn cho chúng ta một cái nhìn thoáng qua về hành vi của người tiêu dùng."

Cả hai công ty thanh toán đang cạnh tranh mạnh mẽ trong khu vực để mở rộng quan hệ đối tác ngoài các ngân hàng truyền thống. Visa đầu tư vào Gojek vào năm 2019 và Mastercard là đối tác của Grab. Theo Visa, chưa đến một nửa số người tiêu dùng ở Đông Nam Á coi tiền mặt là phương thức thanh toán ưa thích của họ. "Cuối cùng, mục tiêu của chúng tôi là 'loại bỏ' tiền mặt và fintech là động lực lớn thúc đẩy thương mại ở Đông Nam Á ngày càng trở nên kỹ thuật số hơn", Wood nói.

Chuỗi sự cố máy tính mà ngân hàng Nhật Bản Mizuho khiến hầu hết các máy ATM tạm thời ngừng hoạt động, là một lời nhắc nhở về sự khó khăn trong việc nâng cấp các hệ thống cũ, đồng thời đóng cửa các chi nhánh truyền thống tại các thị trường lâu đời.

Những người chơi tài chính mới và cũ ở Đông Nam Á có cơ hội xây dựng cơ sở hạ tầng ngân hàng kỹ thuật số dành cho ứng dụng ở những quốc gia như Indonesia.

Như Yue đã nói: "Chắc chắn sự cạnh tranh từ những người chơi mới sẽ đồng nghĩa với việc người tiêu dùng được hưởng lợi."

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ