Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Fintech bùng nổ dẫn đến cuộc chiến giành nhân tài ở Đông Nam Á

Startup

09/12/2021 16:57

Trong thập kỷ vừa qua, doanh nghiệp liên tục tập trung tìm kiếm nhân tài phù hợp để thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh. nhưng với việc tỷ lệ thất nghiệp thấp và thiếu hụt kỹ năng trong nhiều lĩnh vực kỹ thuật, việc tuyển dụng trở nên khó khăn hơn.

Công việc kinh doanh của Chonladet Khemarattana đang phát triển, nhưng doanh nghiệp của ông đang phải vật lộn để theo kịp tiến độ.

Giống như nhiều startup fintech khác ở Thái Lan, công ty môi giới chứng khoán kỹ thuật số do ông đồng sáng lập vào năm 2017 có hơn 20 vị trí mở, từ kỹ sư phần mềm đến nhà phân tích đầu tư và kinh doanh.

Ông Chonladet, người đứng đầu Hiệp hội Fintech Thái Lan cho biết: “Có sự thiếu hụt các nhà phát triển, đặc biệt là nếu bạn muốn tuyển dụng những người nói tiếng Anh. Ông ước tính một sinh viên khoa học máy tính tốt nghiệp từ trường đại học hàng đầu của Thái Lan có thể nhận được mức lương khởi điểm từ 50.000 đến 60.000 baht (1.480 USD đến 1.780 USD) mỗi tháng.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f5-2f5-2f7-2f3-2f37773755-1-eng-gb-2ffintech1.jpg
Người đi làm tìm đến Bangkok: Ngành công nghiệp fintech đang phát triển mạnh ở Đông Nam Á có nghĩa là người Thái có kỹ năng phù hợp có thể kiếm gấp đôi mức lương trung bình hoặc hơn. Ảnh EPA / Jiji

Theo ông Chonladet, mức lương đó đã cao gấp đôi mức lương trung bình của các chuyên gia trong nước, vào khoảng 27.800 baht vào năm 2021. Nhưng có thể sẽ tăng gấp đôi khi các ngân hàng truyền thống tìm cách số hóa và những gã khổng lồ công nghệ trong khu vực gia nhập thị trường Thái Lan.

Ông nói: “Nhân tài rất khó giữ chân vì các ngân hàng lớn và các đại gia nước ngoài săn đón họ”.

Khu vực này đang chứng kiến ​​một cơn sốt tìm kiếm việc làm không hề tồn tại cách đây một thập kỷ, với trung tâm công nghệ tài chính mới nổi Singapore báo cáo tỷ lệ trống lên tới 7,7% trong lĩnh vực dịch vụ tài chính và công nghệ.

Nhu cầu về lao động có tay nghề cao trong lĩnh vực fintech sẽ chỉ tăng tốc sau khi ngành công nghiệp này nhận được khoản vốn 3,5 tỷ USD trong năm nay, với 73% công ty được Hiệp hội Fintech Singapore khảo sát kỳ vọng tăng trưởng số lượng nhân viên 2 con số trong hai năm tới.

Các vai trò được yêu cầu nhiều nhất là cái gọi là "phù thủy công nghệ", người phát triển phần mềm và ứng dụng, những có kinh nghiệm phát triển kinh doanh, cũng như những người có thể tiếp thị các sản phẩm fintech trong một thị trường đông đúc.

Theo dữ liệu từ công ty tuyển dụng Michael Page, với việc các gã khổng lồ công nghệ toàn cầu, các kỳ lân Đông Nam Á và các công ty khởi nghiệp địa phương đang cạnh tranh để tìm kiếm nhân tài, những người chuyển việc có thể ra lệnh tăng lương từ 15% đến 20% ở Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

"Hầu hết các chuyên gia fintech thường có nhiệm kỳ dưới 5 năm, với phần lớn rời đi sau một đến hai năm, trong khi hơn một phần ba thay đổi công việc sau 3-5 năm", Nesan Go It, giám đốc quản lý tài năng và tổ chức tại Accenture Southeast khu vực châu Á cho biết.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f_aliases-2farticleimage-2f8-2f6-2f4-2f8-2f37778468-1-eng-gb-2f20211209-20fintech-20hiring-20bar.jpg

Công ty tư vấn là đồng tác giả của một báo cáo gần đây với Hiệp hội Fintech Singapore về tình trạng thiếu hụt nhân tài, cho thấy rằng nhân viên tham gia và rời bỏ công ty vì cùng một lý do để phát triển các kỹ năng cho sự nghiệp tương lai.

Ông Paul Cooper, Giám đốc điều hành cấp cao của Malaysia, Việt Nam và APAC tại Michael Page, cho biết: "Nền tảng công nghệ mà họ sẽ tiếp xúc là gì? Đó thường là một trong những câu hỏi đầu tiên mà chúng tôi nhận được khi trình bày các lựa chọn cho một ứng viên".

Sắp xếp công việc linh hoạt cũng là yếu tố được người tìm việc cân nhắc hàng đầu. Sự leo thang do đại dịch gây ra khi làm việc từ xa đã tạo ra cơ hội cho việc tuyển dụng xuyên biên giới, nhưng cũng có thể đẩy nhanh việc tuyển dụng nhân tài hàng đầu từ các công ty địa phương.

Karen Puah, chủ tịch Hiệp hội Fintech của Malaysia cho biết: “Rất nhiều tài năng của chúng tôi đã đến Singapore, nơi mà mức lương cao hơn gấp ba lần so với Malaysia.

Malaysia đã phải đối mặt với vấn đề việc làm khi Grab chọn Singapore làm trụ sở chính cho 3.000 người vào năm 2019, nhưng công ty vẫn duy trì số lượng nhân viên hơn 1.000 người ở quê nhà.

Xu hướng tuyển dụng ở 5 quốc gia được theo dõi bởi Michael Page cho thấy rằng miếng bánh fintech đủ lớn cho mỗi vị trí để có được sự gia tăng việc làm. Ví dụ, các nhà phát triển phần mềm và quản lý doanh nghiệp có thể có trụ sở tại Singapore, trong khi các vai trò lập trình, dữ liệu và quản trị có thể được thuê ngoài. Hơn một nửa số công ty có trụ sở tại Singapore được SFA và Accenture khảo sát có phần lớn lực lượng lao động của họ bên ngoài thành phố-bang.

Theo ông Reuben Lim, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Fintech Singapore: “Một trung tâm không nhất thiết có nghĩa là hầu hết việc làm của bạn đều ở một vị trí nhất định. Với nguồn cung lao động khan hiếm trong thời gian dài, ông Lim cho rằng Singapore có thể là "tháp kiểm soát" đối với đội ngũ nhân viên trải khắp khu vực.

Chính quyền thành phố đã đạt được nhiều thành công trong việc giúp những người lao động bị mất việc làm trong thời kỳ đại dịch phát triển các kỹ năng cho các công việc fintech, nhưng báo cáo của SFA-Accenture cho biết các công ty đang thiếu đầu tư vào việc đào tạo nhân viên hiện tại của họ, với 69% chi dưới 1.000 USD mỗi năm cho mỗi công nhân, thấp hơn mức trung bình toàn cầu.

Cooper của Michael Page cũng nhấn mạnh nhu cầu đào tạo liên tục, nói rằng những công nhân hiện tại có thể được đào tạo cho các vai trò mới, chẳng hạn như thiết kế giao diện người dùng và tương tác với khách hàng, và ngay cả những vai trò chuyên biệt cũng sẽ đòi hỏi nhiều hơn là chỉ tuyển dụng những ứng viên phù hợp.

Ông nói: “Bạn khó có thể tìm thấy bài báo đã hoàn thành trong một không gian năng động như vậy."

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement