Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Fed mạnh tay cắt giảm mua trái phiếu, dự kiến 3 lần tăng lãi suất trong năm 2022

Ngân hàng

16/12/2021 08:43

Fed đưa ra nhiều dấu hiệu cho thấy việc áp dụng chính sách cực kỳ dễ dàng kể từ khi bắt đầu đại dịch sắp kết thúc, đưa ra các động thái chính sách tích cực để đối phó với lạm phát gia tăng.

Đầu tiên, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết họ sẽ đẩy nhanh việc giảm lượng mua trái phiếu hàng tháng.

Fed sẽ mua 60 tỷ USD trái phiếu mỗi tháng bắt đầu từ tháng 1, bằng một nửa mức trước mức thu vào tháng 11 và ít hơn 30 tỷ USD so với mức mua vào tháng 12. Fed đã giảm 15 tỷ USD một tháng vào tháng 11, gấp đôi vào tháng 12, sau đó sẽ đẩy nhanh mức giảm hơn nữa vào năm 2022.

Sau khi kết thúc, vào cuối mùa đông hoặc đầu mùa xuân, ngân hàng trung ương dự kiến ​​sẽ bắt đầu tăng lãi suất, vốn được giữ ổn định tại cuộc họp tuần này.

Các dự báo được công bố hôm thứ Tư cho thấy các quan chức Fed dự kiến ​​sẽ có ba lần tăng lãi suất vào năm 2022, hai lần vào năm sau và hai lần nữa vào năm 2024.

fed-lam-phat-1623807741896842282116.png
Chủ tịch Fed Jerome Powell.

“Những phát triển kinh tế và những thay đổi trong triển vọng đảm bảo sự phát triển này của chính sách tiền tệ, sẽ tiếp tục hỗ trợ thích hợp cho nền kinh tế”, Chủ tịch Jerome Powell cho biết tại cuộc họp báo sau cuộc họp.

Các động thái của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang, được nhất trí thông qua, thể hiện một sự điều chỉnh đáng kể đối với chính sách lỏng lẻo nhất trong lịch sử 108 năm của nó. Tuyên bố sau cuộc họp đã ghi nhận tác động từ lạm phát.

“Sự mất cân bằng cung và cầu liên quan đến đại dịch và sự mở cửa trở lại của nền kinh tế đã tiếp tục góp phần làm tăng mức lạm phát”, tuyên bố cho biết.

Ủy ban đã tăng mạnh triển vọng lạm phát cho năm 2021, đẩy nó lên 5,3% từ 4,2% cho tất cả các mặt hàng và 4,4% từ 3,7% không bao gồm thực phẩm và năng lượng. Đối với năm 2022, kỳ vọng hiện là 2,6% đối với tiêu đề và 2,7% đối với cốt lõi, cả hai đều tăng so với tháng 9.

Đồng thời, dự báo tỷ lệ thất nghiệp cho năm 2021 đã giảm xuống 4,3% từ 4,8% trong tháng 9. Tuyên bố lưu ý rằng “tăng việc làm đã ổn định trong những tháng gần đây, và tỷ lệ thất nghiệp
tỷ lệ đã giảm đáng kể".

Tuy nhiên, các thành viên đã đi theo phe diều hâu của các động thái chính sách, trong đó các thành viên chắc chắn nghiêng về việc tăng lãi suất.

“Biểu đồ chấm” về kỳ vọng xếp hạng của các thành viên cá nhân chỉ ra rằng chỉ sáu trong số 18 thành viên FOMC có ít hơn ba lần tăng trong năm tới và không thành viên nào thấy tỷ lệ vẫn ở vị trí hiện tại, neo gần bằng 0.

Cuộc bỏ phiếu đó được đưa ra ngay cả khi tuyên bố tái khẳng định rằng lãi suất cho vay qua đêm chuẩn của Fed sẽ ở gần mức 0 “cho đến khi các điều kiện thị trường lao động đạt đến mức phù hợp với đánh giá của Ủy ban về việc làm tối đa".

tienmy_uotw.jpg

Ủy ban đã giảm dự báo tăng trưởng kinh tế trong năm nay, khi GDP tăng 5,5% cho năm 2021, so với mức 5,9% được đưa ra vào tháng 9. Các quan chức cũng điều chỉnh dự báo của họ trong năm tới, nâng mức tăng trưởng năm 2022 lên 4% từ 3,8% và giảm năm 2023 xuống 2,2% từ 2,5%.

Tuyên bố một lần nữa lưu ý rằng sự phát triển của đại dịch COVID-19, đặc biệt là với các biến thể, gây ra rủi ro cho triển vọng.

Lạm phát nóng hơn dự kiến

Cả hai động thái chính sách đều được đưa ra nhằm đối phó với tình trạng lạm phát leo thang, vốn đang ở mức cao nhất trong 39 năm đối với giá tiêu dùng. Giá bán buôn trong tháng 11 tăng 9,6%, nhanh nhất được ghi nhận trong một dấu hiệu cho thấy áp lực lạm phát ngày càng ăn sâu và rộng hơn.

Các quan chức Fed từ lâu đã nhấn mạnh rằng lạm phát là “nhất thời”, mà Powell đã xác định là không có khả năng để lại dấu ấn lâu dài cho nền kinh tế.

Ông và các lãnh đạo ngân hàng trung ương khác, cũng như Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen, đã nhấn mạnh rằng giá cả đang bùng nổ do các yếu tố liên quan đến đại dịch chẳng hạn như nhu cầu bất thường vượt xa nguồn cung nhưng cuối cùng sẽ giảm dần.

Tuy nhiên, thuật ngữ này đã trở thành một điều đáng khinh bỉ và tuyên bố sau cuộc họp đã loại bỏ nó. Powell đã thông báo về động thái này trong cuộc điều trần của Quốc hội vào tháng trước, nói rằng “có lẽ là thời điểm tốt để rút lại lời nói đó và cố gắng giải thích rõ ràng hơn ý của chúng tôi".

Đối với Fed Powell, chính sách thắt chặt hiện đánh dấu một bước ngoặt đáng kể so với chính sách được ban hành chỉ hơn một năm trước. Được gọi là “mục tiêu lạm phát trung bình linh hoạt”, có nghĩa là nó sẽ hài lòng với lạm phát cao hơn hoặc thấp hơn một chút so với mục tiêu 2% được giữ lâu nay.

Ứng dụng thực tế của chính sách này là Fed sẵn sàng để lạm phát tăng nóng một chút với lợi ích là chữa lành hoàn toàn thị trường lao động khỏi tác động của đại dịch.

screen-shot-2021-12-16-at-08.58.15.png

Chính sách mới của Fed nhằm tìm kiếm việc làm đầy đủ và toàn diện trên các lĩnh vực, giới tính và kinh tế. Các quan chức đã đồng ý không tăng lãi suất với dự đoán lạm phát gia tăng, như ngân hàng trung ương đã làm trong quá khứ.

Tuy nhiên, khi câu chuyện “tạm thời” được đặt ra và lạm phát bắt đầu có vẻ mạnh hơn và lâu bền hơn, Fed đã phải suy nghĩ lại về ý định và chuyển hướng của mình.

Việc mua tài sản giảm dần vào tháng 11, với việc giảm 10 tỷ USD tiền mua Kho bạc và 5 tỷ USD chứng khoán được bảo đảm bằng thế chấp. Điều đó vẫn khiến lượng mua trong tháng lần lượt ở mức 70 tỷ USD và 35 tỷ USD.

Tuy nhiên, bảng cân đối kế toán 8.700 tỷ USD của Fed chỉ tăng 2 tỷ USD trong 4 tuần qua, với nắm giữ kho bạc tăng 52 tỷ USD và MBS thực tế giảm 23 tỷ USD. Trong 12 tháng qua, nắm giữ kho bạc đã tăng thêm 978 tỷ USD trong khi MBS tăng 567 tỷ USD.

Theo các điều khoản mới của một chương trình còn được gọi là nới lỏng định lượng, Fed sẽ đẩy nhanh việc giảm lượng cổ phiếu nắm giữ cho đến khi nó không còn được thêm vào danh mục đầu tư của mình.

Điều đó sẽ khiến QE kết thúc vào mùa xuân và cho phép ngân hàng trung ương tăng lãi suất bất cứ lúc nào sau đó. Fed cho biết họ có khả năng sẽ không tăng lãi suất và tiếp tục mua trái phiếu đồng thời, vì hai động thái này sẽ hoạt động với mục đích chéo.

Từ đó, Fed bất cứ lúc nào có thể bắt đầu giảm bảng cân đối kế toán của mình bằng cách bán hoàn toàn chứng khoán, hoặc, trong trường hợp có khả năng hơn, bắt đầu cho phép số tiền thu được từ việc nắm giữ trái phiếu hiện tại của họ chảy ra hàng tháng với tốc độ có kiểm soát.

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement