Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Fed có khả năng báo hiệu một đợt tăng lãi suất trong tháng 3 và thắt chặt chính sách hơn nữa

Ngân hàng

26/01/2022 00:59

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến ​​sẽ phát tín hiệu tại cuộc họp tuần này rằng họ đã sẵn sàng tăng lãi suất ngay sau tháng 3 và sẽ xem xét các chính sách thắt chặt khác để chống lại đại dịch.
news

Fed bắt đầu cuộc họp hai ngày vào thứ Ba và vào chiều thứ Tư (theo giờ Mỹ) dự kiến ​​sẽ đưa ra một tuyên bố mới cho thấy họ đã quyết tâm chống lại lạm phát.

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán điều chỉnh dữ dội, các quan chức Fed dự kiến ​​sẽ đẩy lãi suất cho vay từ 0 ngay sau tháng 3.

Mark Cabana, người đứng đầu chiến lược lãi suất ngắn hạn của Mỹ tại Bank of America, cho biết: “Chúng tôi không mong đợi họ có vẻ ôn hòa.

“Thị trường [trái phiếu] dường như đang phản ứng với sự sụt giảm của cổ phiếu, cộng với căng thẳng địa chính trị, vì vậy có thể Fed nghe có vẻ không hào sảng như họ từng làm. Nhưng chúng tôi không nghĩ rằng Fed sẽ ra mặt và nói với thị trường rằng việc tăng lãi suất 4 đợt trong năm nay là sai”.

Fed đã tìm thấy chính mình trong cuộc chiến lớn đầu tiên với lạm phát trong nhiều thập kỷ, sau hai năm thực hiện các chính sách siêu dễ dàng để chống lại tác động kinh tế và tài chính của đại dịch. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 12 của Mỹ tăng 7%, cao nhất kể từ năm 1982.

106999528-1641916062173-106999528-16419158482022-01-11t154245z_972115900_rc23xr9vpbhw_rtrmadp_0_usa-fed-senate-powell.jpg
Chủ tịch Hội đồng Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ Jerome Powell phát biểu trong phiên điều trần tái đề cử của ông tại Ủy ban Các vấn đề Đô thị, Nhà ở và Ngân hàng Thượng viện trên Đồi Capitol, ở Washington, Hoa Kỳ, ngày 11/1/2022. Ảnh: Reuters

Cabana cho biết, Fed có thể chỉ ra rằng đợt tăng lãi suất đầu tiên kể từ năm 2018 có thể là ngay sau cuộc họp tiếp theo, diễn ra vào tháng Ba. Nó đã đưa ra nhận xét tương tự vào năm 2015, trong tuyên bố một tháng trước đợt tăng lãi suất đầu tiên sau cuộc khủng hoảng tài chính.

Thị trường chứng khoán bán tháo, nếu có, đã khiến công việc của Fed trở nên khó khăn hơn. Chỉ số S&P 500 đã chìm vào vùng điều chỉnh hôm thứ Hai, giảm 10% so với mức đóng cửa kỷ lục của nó, trước khi thị trường trong ngày có sự đảo chiều khổng lồ.

Với việc đại dịch vẫn tiếp diễn và Nga đe dọa hành động quân sự chống lại Ukraine, Fed sẽ phải thừa nhận những rủi ro này.

“Những gì họ sẽ phải làm là nói rằng chúng tôi sẽ trả lời khi có điều kiện. Chúng ta có lạm phát để đối phó và ngay cả với những gì chúng ta đang thấy, điều kiện tài chính quá lỏng lẻo. Đó là thông điệp duy nhất mà họ có thể đưa ra vào lúc này”, Diane Swonk, nhà kinh tế trưởng tại Grant Thornton, cho biết.

Powell sẽ giới thiệu ngắn gọn với các phương tiện truyền thông như thường lệ sau khi Fed công bố tuyên bố 14h ET vào thứ Tư (2h thứ Năm, theo giờ Việt Nam). Giọng điệu của Powell cũng được cho là có vẻ diều hâu.

“Tôi nghĩ ông ấy sẽ nói rằng mọi cuộc họp đều diễn ra trực tiếp và chúng tôi sẽ sử dụng mọi công cụ để giải quyết lạm phát, đây vẫn là một vấn đề ngay cả khi S&P 500 giảm 10%. Nó vẫn tăng 15% so với năm ngoái”, Cabana nói.

“Tôi không nghĩ họ sẽ kinh hãi vì điều này. Họ cần thắt chặt các điều kiện tài chính để có thể xử lý tốt hơn đối với lạm phát ... Tôi chỉ không nghĩ rằng Fed sẽ ngạc nhiên vì điều này, và tôi cũng không nghĩ rằng họ sẽ cảm thấy nền kinh tế sẽ đi xuống”.

chu-tich-fed-lai-suat-16395411218341630803012.png
Nhà đầu tư đang dồn mọi con mắt vào chủ tịch Fed trong những ngày này.

Chính sách thắt chặt khác

Các quan chức Fed cũng đang thảo luận về việc rút ngắn bảng cân đối kế toán trị giá gần 9.000 tỷ USD, con số này đã tăng hơn gấp đôi trong thời kỳ đại dịch.

Tại cuộc họp vào tháng 12, các quan chức ngân hàng trung ương đã thảo luận về bảng cân đối kế toán và một số chiến lược gia dự kiến ​​việc giảm giá sẽ bắt đầu vào tháng 6, hoặc thậm chí sớm nhất là vào tháng 5.

Chương trình mua tài sản của ngân hàng trung ương, dự kiến ​​kết thúc vào tháng 3, đã đóng góp chính vào quy mô của bảng cân đối kế toán. Fed đã mua 120 tỷ USD trái phiếu và thế chấp chứng khoán mỗi tháng nhưng đã giảm dần trở lại.

Sau khi chương trình kết thúc, các quan chức Fed dự kiến ​​sẽ bắt đầu kiểm tra xem họ sẽ thu hẹp bảng cân đối kế toán như thế nào. Fed hiện đang thay thế các chứng khoán đang đáo hạn bằng các giao dịch mua trên thị trường.

Nó có thể thay đổi hoạt động đó và thực hiện các động thái khác, chẳng hạn như thay đổi thời hạn của chứng khoán mà nó nắm giữ.

Swonk nói: “Thực tế là họ đang nói về việc giảm bảng cân đối kế toán đồng thời vẫn thêm vào nó là một chút mâu thuẫn. Vì lý do đó, bà hy vọng có thể có một số bất đồng tại cuộc họp tuần này và ít nhất một thành viên Fed, như Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard, có thể thúc đẩy việc chấm dứt giao dịch mua ngay lập tức.

Swonk cho biết cũng có cuộc tranh luận trong nội bộ Fed về việc họ nên tích cực như thế nào với việc tăng lãi suất. Một số chuyên gia thị trường đã suy đoán Fed có thể nhanh chóng tăng lãi suất 0,05% vào tháng 3 mặc dù sự đồng thuận là tăng thêm một phần tư điểm.

Bằng cách di chuyển trên bảng cân đối kế toán đồng thời với việc tăng lãi suất, Fed sẽ đẩy nhanh tốc độ thắt chặt. Swonk cho biết cứ 500 tỷ USD trên bảng cân đối kế toán thì có 0,25% thắt chặt.

“Họ nói về việc hạ nó xuống 100 tỷ USD mỗi tháng. Họ có thể dễ dàng đi nhanh hơn", bà nói.

Phản ứng của thị trường

Cabana cho biết ông hy vọng 70% đến 80% lượng bán tháo cổ phiếu là do Fed tiến tới chính sách thắt chặt hơn. Ông cho biết ông đã nói chuyện với các nhà đầu tư mà điều ngạc nhiên lớn nhất là Fed đang thảo luận về việc thu hẹp bảng cân đối kế toán.

Chứng khoán Mỹ giảm hôm thứ Ba, một ngày sau một trong những đợt phục hồi lớn nhất được ghi nhận đối với các mức trung bình lớn.

Chỉ số Công nghiệp Dow Jones mất khoảng 340 điểm, tương đương 1%. Trung bình blue-chip giảm hơn 800 điểm ở mức thấp nhất trong phiên. S&P 500 giảm 1,8%, trong khi Nasdaq Composite nặng về công nghệ giảm 2,6%.

General Electric là một trong những công ty giảm mạnh nhất trên chỉ số chuẩn với mức lỗ 6,8% sau khi công ty đứng đầu kỳ vọng về thu nhập hàng quý, nhưng lại bỏ qua ước tính doanh thu.

Lợi tức trên trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn đã tăng hôm thứ Ba lên khoảng 1,75%, gây áp lực lên các cổ phiếu công nghệ. Nvidia giảm 5,4%, Amazon giảm 4% và Nền tảng Meta mẹ của Facebook mất 2,5%.

Dow giảm hơn 300 điểm, Nasdaq giảm 2,6% phiên 25/1

Barry Knapp, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Ironsides Macroeconomics, cho biết sự sụt giảm của thị trường chứng khoán không phải là điều bất ngờ và mức giảm 11% của S&P 500 tính đến thứ Hai là phù hợp với mức giảm trung bình sau các động thái thắt chặt khác của Fed.

Bắt đầu từ việc kết thúc chương trình nới lỏng định lượng đầu tiên sau cuộc khủng hoảng tài chính, ông cho biết có tám trường hợp từ năm 2010 đến năm 2018, tất cả đều giảm trung bình 11%.

“Chúng ta nên ổn định ở đây. Tôi không nghĩ Jerome Powell có thể nói nhiều điều sẽ khiến mọi thứ tồi tệ hơn. Việc giảm bảng cân đối kế toán đang được xem xét. Lạm phát hiện là một vấn đề”, ông nói. “Thị trường sẽ ổn định vì tăng trưởng không bị suy giảm".

Knapp cho biết một trong những thành phần đáng lo ngại hơn của lạm phát là chi phí thuê và nhà ở, dự kiến ​​sẽ tăng. Ông cho biết nếu Fed chuyển sang loại bỏ chứng khoán được đảm bảo bằng thế chấp khỏi bảng cân đối kế toán sẽ giúp làm chậm lạm phát nói chung.

Ông nói: “Nếu họ muốn thắt chặt các điều kiện tài chính, họ muốn làm chậm lạm phát, thì nguyên nhân số một gây ra lạm phát vào năm 2022 sẽ là lạm phát liên quan đến nhà ở", ông nói.

“Giá hàng hóa sẽ đi xuống, chuỗi cung ứng sẽ rõ ràng. Nhưng giá nhà ở và giá thuê nhà sẽ tiếp tục tăng. Nó đã trên 4%. Kênh chính của Fed để làm chậm lạm phát trong trường hợp này là thông qua thị trường nhà ở”.

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ