Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Fed cảnh báo giá chứng khoán và tài sản sẽ sụt giảm nếu dịch COVID-19 kéo dài

Chính sách - Hạ tầng

16/05/2020 21:08

Các Dự trữ Liên bang (Fed) đã đưa ra một cảnh báo hôm 15/5 rằng cổ phiếu và giá tài sản khác có thể bị sụt giảm đáng kể khi đại dịch COVID-19 kéo dài,

Fed đã đưa ra khẳng định trong báo cáo ổn định tài chính hai năm một lần, trong đó đánh dấu rủi ro cho hệ thống ngân hàng Mỹ và nền kinh tế rộng lớn hơn.Tài liệu nhấn mạnh cuộc đua của ngân hàng trung ương để can thiệp vào thị trường và tạm thời quay lại các quy định đối với các công ty tài chính để đối phó với cuộc khủng hoảng do COVID-19.

Theo Fed, bất động sản thương mại vàđất nông nghiệp là một trong những ngành dễ bị tổn thương do có giá tương đối cao từ trước đại dịch, đồng thời, ngành bán lẻ và khách sạn đã và đang phải trải qua giai đoạn gián đoạn nghiêm trọng.

Mặc dù các qui định được thiết lập sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 đã giúp Phố Wall trở nên mạnh mẽ hơn, các điểm yếu trong hệ thống tài chính vẫn có thể khuyếch đại cú sốc kinh tế từ COVID-19, báo cáo của Fed cho biết.

 Trụ sở chính của Fed tại Washington. Ảnh: Bloomberg.

Trụ sở chính của Fed tại Washington. Ảnh: Bloomberg.

Sự đóng cửa đột ngột của nền kinh tế toàn cầu

Nền kinh tế toàn cầu đóng cửa đột ngột đã gây ra sự bất định trên thị trường tài chính, làm đảo lộn mọi giao dịch trên thị trường, từ trái phiếu Kho bạc cho đến trái phiếu có rủi ro cao và khiến giá cổ phiếu chao đảo mạnh.

Thị trường đã trở nên ổn định khi Fed bổ sung thanh khoản cho toàn hệ thống tài chính, nhưng Chủ tịch Jerome Powell cho biết trong một bài phát biểu trong tuần này rằng nền kinh tế vẫn phải đối mặt với rủi ro chưa từng có nếu các nhà hoạch định chính sách tài chính và tiền tệ không tiếp tục hành động.

Ông Powell phát biểu trong sự kiện trực tuyến được tổ chức bởi Viện Peterson. "Hỗ trợ tài khóa bổ sung có thể khá tốn kém nhưng đáng để đánh đối nếu biện pháp này giúp tránh thiệt hại kinh tế lâu dài và thúc đẩy Mỹ phục hồi mạnh mẽ hơn.”

Trong nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế chống lại sự tàn phá của cuộc khủng hoảng do COVID-19 gây ra, Fed đã cắt giảm lãi suất cơ bản về gần 0%, và mua vào khoảng 2.000 tỷ USD trái phiếu của Kho bạc và chứng khoán được đảm bảo bằng thế chấp, đồng thời công bố kế hoạch thực hiện 9 chương trình cho vay khẩn cấp,5 trong số đó đang hoạt động. Fed cũng đã chuyển hàng trăm tỷ USD cho các ngân hàng trung ương nước ngoài tqua nghiệp vụ hoán đổi tiền tệ và tạm thời mua trái phiếu Kho bạc.

Fed cũng đã nới lỏng một số quy tắc để khuyến khích các ngân hàng tăng cường cho vay đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp bị tê liệt do đại dịch.

Đại dịch COVID-19 sẽ tồi tệ hơn nhiều so với cuộc khủng hoảng tài chính vào cuối những năm 2,000.
Đại dịch COVID-19 sẽ tồi tệ hơn nhiều so với cuộc khủng hoảng tài chính vào cuối những năm 2,000.

Can thiệp mạnh mẽ

Phát biểu hôm 15.5, Thống đốc Fed Lael Brainard cho biết: "Các biện pháp can thiệp sớm mạnh mẽ đã có hiệu quả trong việc giải quyết căng thẳng thanh khoản, nhưng chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ các căng thẳng về khả năng thanh toán giữa những doanh nghiệp kinh doanh có đòn bẩy cao,do các doanh nghiệp này sẽ ngày càng gặp khó trong việc trả nợ nếu COVID-19 kéo dài”.

Báo cáo cho biết, tại một số quỹ đầu cơ lớn với đòn bẩy cao không tương xứng có thể có tác động mạnh mẽ, vì họ có thể phải bán một lượng lớn tài sản để đáp ứng các cuộc gọi ký quỹ hoặc giảm rủi ro danh mục đầu tư trong thời kỳ căng thẳng thị trường, báo cáo cho biết. "Việc sử dụng đòn bẩy như vậy có thể đã góp phần vào tình trạng thanh khoản kém trên thị trường tài chính hồi tháng 3."

Báo cáo cho biết, mặc định về các khoản vay có đòn bẩy được đánh dấu vào tháng 2 và tháng 3,và nhiều khả năng sẽ tiếp tục gia tăng” tùy thuộc vào tình hình của nền kinh tế.

Nguồn:Bloomberg

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement