Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Facebook 'dọa' ngừng hoạt động ở châu Âu

Doanh nghiệp

22/09/2020 17:28

Facebook vừa lên tiếng về khả năng rời khỏi thị trường châu Âu, sau khi Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu của Ireland (DPC) đưa ra phán quyết Facebook không được quyền chuyển dữ liệu của người dùng châu Âu sang Mỹ.

Trong một tài liệu đệ trình lên tòa án ở Dublin, Cộng hòa Ireland mới đây thì đại diện mạng xã hội Facebook nói rằng quyết định của Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu Ireland (DPC) sẽ buộc công ty phải thu hồi cổ phần và khiến 410 triệu người sử dụng Facebook và dịch vụ chia sẻ ảnh Instagram phải chao đảo.

"Nếu quyết định được giữ nguyên, không rõ [Facebook] làm cách nào, trong những trường hợp đó, để có thể tiếp tục cung cấp các dịch vụ Facebook và Instagram ở EU", Yvonne Cunnane, người đứng đầu bộ phận bảo vệ dữ liệu của Facebook ở Ireland đưa ra tuyên bố.

Quyết định mà Facebook đề cập đến là lệnh sơ bộ được DPC đưa ra vào tháng trước yêu cầu mạng xã hội này ngừng chuyển dữ liệu về khách hàng châu Âu sang máy chủ ở Mỹ, do lo ngại về việc chính phủ Mỹ giám sát dữ liệu.

   

Theo tờ Vice, Facebook đã kiện cơ quan quản lý dữ liệu Ireland, nói rằng họ bị “phân biệt” trong khi những công ty khác không phải chịu lệnh cấm tương tự; lệnh cấm này quan trọng và sức ảnh hưởng quá lớn để được đưa ra chỉ bởi một cá nhân là bà Helen Dixon, ủy viên của DPC.

Yvonne Cunnane, trưởng bộ phận bảo vệ dữ liệu của Facebook ở Ireland nói công ty mong muốn các quy trình điều tra được tiến hành đầy đủ và quyết định cuối cùng đưa ra cần đảm bảo tính chất độc lập, không thiên vị.

Lệnh cấm, chỉ cho Facebook 3 tuần để tuân thủ, hiện vẫn được giữ nguyên sau khi Facebook khởi kiện. Cunnane nói rằng thực tế Facebook chỉ có ba tuần để phản hồi quyết định, một khoảng thời gian "rõ ràng là không đủ", nói thêm rằng Facebook đã không liên lạc về cuộc điều tra trước khi phán quyết được đưa ra.

Người phát ngôn của Facebook phát biểu: “Facebook không đe dọa về việc sẽ rút khỏi châu Âu”, đồng thời bổ sung rằng quyết định nộp đơn ra tòa chỉ đơn giản là để cho thấy “Facebook, và nhiều doanh nghiệp, tổ chức và dịch vụ khác, đang dựa vào việc chuyển dữ liệu giữa EU và Mỹ cũng đang bị giám sát tương tự Facebook."

"Điều này làm nảy sinh lo ngại rằng Facebook không được đối xử bình đẳng", bà Cullinane viết. "Nếu chỉ riêng Facebook bị điều tra và bị đình chỉ chuyển dữ liệu sang Mỹ, thì điều này có thể gây ra sự biến dạng cạnh tranh nghiêm trọng."

DPC Ireland từ chối bình luận. Facebook phủ nhận rằng họ đang cố gắng buộc cơ quan quản lý thay đổi quyết định với lời đe dọa rút lại các dịch vụ của mình.

“Facebook không đe dọa rút khỏi châu Âu”, một phát ngôn viên của Facebook cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng việc nộp đơn ra tòa chỉ đơn giản là để cho thấy “Facebook và nhiều doanh nghiệp, tổ chức và dịch vụ khác dựa vào việc chuyển dữ liệu giữa EU và Mỹ để vận hành các dịch vụ của họ.”

Bên cạnh việc đe dọa đóng cửa hoàn toàn Facebook và Instagram, bà Cunnane cũng chỉ ra rằng Facebook là một công cụ quan trọng đối với quyền tự do ngôn luận của 410 triệu người dùng ở EU. Và theo báo cáo, mạng xã hội này cũng đã tạo ra doanh thu 208 tỷ euro cho các công ty sử dụng nền tảng này.

Tuy nhiên, điều mà người đại diện của Facebook này không đề cập đến là các dịch vụ nói trên cũng đã được "vũ khí hóa" để gieo rắc thông tin sai lệch và các thuyết âm mưu, cũng như được sử dụng để tác động đến kết quả bỏ phiếu trên toàn khu vực, bao gồm cả quyết định rời EU của Vương quốc Anh, theo một số báo cáo.

Toàn bộ mô hình kinh doanh của Facebook hiện dựa vào khả năng truyền dữ liệu dễ dàng và nhanh chóng trên toàn cầu để có thể nhắm mục tiêu người dùng tốt hơn bằng quảng cáo. Bằng cách làm gián đoạn luồng dữ liệu đó, EU đang đe dọa doanh thu tiềm năng của Facebook. Và như vụ kiện này cho thấy, đây là điều mà công ty thực sự rất coi trọng.

“Ý tưởng rằng Facebook sẽ rút khỏi thị trường châu Âu là một lời khuyên ngớ ngẩn mà tôi không nghĩ là có ai thực sự tin tưởng”, Michael Veale, một nhà nghiên cứu chính sách công nghệ tại Đại học College London cho biết.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement