Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Evergrande vẫn trên bờ vực mặc dù tránh được cú vỡ nợ vào phút cuối

Tập đoàn Evergrande đã tránh được cú vỡ nợ vào phút cuối khi hoàn thành thanh toán khoản lãi trái phiếu trị giá 83,5 tỷ USD trước thời hạn cuối vào hôm nay (23/10),

Cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của Evergrande đã tăng gần 8% vào một thời điểm vào hôm 22/10 sau các báo cáo rằng nhà phát triển đã gửi khoản thanh toán 83,5 triệu USD cho ngân hàng ủy thác trái phiếu Citibank vào hôm 21/10. 

Các trái chủ sẽ nhận được số tiền này trước ngày hôm nay (23/10) khi thời gian ân hạn 30 ngày kết thúc.

Những đồn đoán về việc vỡ nợ của nhà phát triển bất động sản lớn thứ 2 Trung Quốc đã bùng phát trong nhiều tháng qua, ảnh hưởng đến thị trường tín dụng của các nhà phát triển bất động sản thiếu tiền mặt khác và làm xói mòn niềm tin đối với thị trường bất động sản Trung Quốc vốn chiếm hơn 1/4 nền kinh tế nước này.

f3-2f9-2f2-2f1-2f37021293-6-eng-gb-2fcropped-1634914474-10-22t102057z_251206743_rc2veq9cz5sr_rtrmadp_3_china-evergrande-debt.jpg
Dự án Thành phố Du lịch Văn hóa Evergrande ở Tô Châu, Trung Quốc đã tạm dừng. Ảnh: Reuters

Việc thanh toán khoản lãi này cho thấy Evergrande vẫn ưu tiên cho việc trả nợ các trái phiếu bằng đồng USD. Thời gian qua, nhà phát triển này đã phải vật lộn tìm cách huy động tiền để thanh toán cho các ngân hàng, nhà cung cấp và các chủ sở hữu các sản phẩm đầu tư trong nước.

Các nhà quản lý tài chính Trung Quốc đã yêu cầu Evergrande thực hiện mọi biện pháp có thể để tránh vỡ nợ ngắn hạn đối với trái phiếu bằng đồng USD, đồng thời tập trung vào việc hoàn thiện các dự án và trả nợ cho các nhà đầu tư cá nhân.

Theo một số nhà quan sát, chính phủ Trung Quốc đã can thiệp về việc thanh toán các khoản nợ bằng USD của một công ty đã và đang ưu tiên các nhà đầu tư trong nước.

Bắc Kinh muốn tránh những biến động cả về thị trường và xã hội một cách rộng hơn.

Theo tờ Nikkei, Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He đã ám chỉ hành động vào hôm 20/10 để giải quyết vấn đề, ông nói tại một diễn đàn tài chính rằng chính phủ sẽ "xử lý thích hợp nguy cơ vỡ nợ của một số công ty lớn."

Hãng thông tấn Tân Hoa xã đã đăng một bài xã luận hôm 21/10 khẳng định rằng việc bảo vệ "điểm mấu chốt" của sự ổn định tài chính là cần thiết cho "hoạt động ổn định của nền kinh tế."

Các tổ chức tài chính Trung Quốc có thể đã cung cấp vốn cho Evergrande. Zou Lan, người đứng đầu bộ phận thị trường tài chính của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, cho biết tuần trước rằng ngân hàng trung ương đã nói với các nhà cho vay hồi cuối tháng 9 để tiếp tục "tài trợ ổn định và có đường lối" cho lĩnh vực bất động sản.

untitled.png
Tòa nhà của tập đoàn Evergrande tại Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 22/9/2021. Ảnh: AFP

Các điều kiện trong ngành đang xấu đi nhanh chóng, điều này có thể có tác động trực tiếp đến nền kinh tế Trung Quốc nói chung.

Tất cả các nhà phát triển, ngoại trừ việc đóng cửa thị trường nợ USD. Theo Refinitiv, chỉ một trái phiếu như vậy đã được phát hành bởi một công ty bất động sản Trung Quốc trong tháng này.

Dữ liệu từ công ty nghiên cứu Wind của Trung Quốc cho thấy cuộc khủng hoảng tín dụng cũng đã lây lan sang nợ nhân dân tệ. Việc phát hành trái phiếu bằng đồng tiền Trung Quốc của các nhà phát triển, bao gồm cả thương phiếu, từ ngày 1/10 đến 22/10 đã giảm 65% trong năm xuống còn 8,3 tỷ nhân dân tệ (1,3 tỷ USD), với số lượng thả nổi giảm 62% xuống còn 11.

Sự hạ nhiệt nhanh chóng của thị trường nhà ở đã ăn sâu vào một nguồn tiền quan trọng khác.

Theo Nomura International, doanh số bán nhà mới từ ngày 1/10 đến ngày 17/10 đã giảm 14,5% hàng năm so với cùng kỳ năm 2019, trước đại dịch COVID-19.

Doanh số bán nhà hiện có trong cùng kỳ giảm 81,6%. Nhiều người mua không muốn ký hợp đồng với các nhà phát triển có nguy cơ vỡ nợ hoặc đầu tư vào thị trường khi họ nhận thức được giá đang giảm.

Việc trả nợ không làm thay đổi vị thế bấp bênh của Evergrande. Thời gian ân hạn cho khoản thanh toán lãi bị bỏ lỡ trị giá 47,5 triệu USD từ tháng 9 sẽ hết vào tuần tới và một số khoản thanh toán gốc sẽ đến hạn vào năm sau.

Công ty đã đặt 3,65 tỷ nhân dân tệ trong hợp đồng bán hàng kể từ tháng 9, chưa đến 1% tổng số tiền tính đến thời điểm hiện tại và việc kiếm tiền từ việc bán bất động sản sẽ còn khó khăn hơn trong thời gian tới với nhiều dự án bị tạm dừng do thiếu vốn. .

Ông Hứa Gia Ấn (Hui Xu Jiayin), người sáng lập Evergrande cho biết trong một cuộc họp nội bộ rằng công ty sẽ "thu hẹp đáng kể quy mô phát triển bất động sản và hoàn thành trục xoay của chúng tôi từ bất động sản sang lĩnh vực xe năng lượng mới trong vòng 10 năm tới", truyền thông Trung Quốc đưa tin hôm 22/10.

Sẽ cần một cơ cấu lại tài sản và nợ triệt để hơn để giải quyết vấn đề với hàng núi nợ phải trả 1,97 nghìn tỷ nhân dân tệ, tương đương hơn 300 tỷ USD.

"Chính phủ Trung Quốc có thể sẽ dành thời gian cần thiết để thiết kế một hạ cánh mềm", một luật sư có chuyên môn về tái cấu trúc doanh nghiệp cho biết.

Theo Bloomberg, ngay sau thông tin này, giá cổ phiếu của các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc trên thị trường chứng khoán Hồng Kông đã tăng phiên thứ 2 liên tiếp. Trái phiếu rác bằng đồng USD từ các nhà phát hành này cũng có một tuần khởi sắc nhất kể từ năm 2012. Cổ phiếu của Evergrande cũng tăng 5% trong phiên giao dịch hôm 22/10.

Tuy nhiên, trong năm nay, Evergrande vẫn còn phải trả lãi cho 4 trái phiếu bằng đồng USD khác. Vào năm tới, nhà phát triển này còn phải đối mặt với một khoản nợ đến hạn trị giá 7,4 tỷ USD gồm các trái phiếu trong và ngoài nước.

Cuộc đàm phán bán 51% cổ phần trị giá 2,6 tỷ USD ở một công ty con của Evergrande vừa bị chính quyền tuýt còi và hoãn lại đã làm nổi bật sự khó khăn mà công ty này sẽ phải đối mặt trong việc huy động tiền bằng việc bán tài sản.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement