Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ethereum khác gì so với bitcoin?

Ether, tiền điện tử lớn thứ hai thế giới, gần đây đã cướp lấy sức hút từ Bitcoin. Đồng tiền kỹ thuật số này đạt mức cao kỷ lục trên 4.000 USD vào hôm 10/5 và hiện tăng hơn 450% kể từ đầu năm 2021.

Mặc dù con số 450% của Ether là rất "khủng" nhưng nó không bằng lợi nhuận của Dogecoin, tiền điện tử lấy cảm hứng từ meme. Đến thời điểm hiện tại, Dogecoin đã tăng hơn 11.000%.

Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư tiền điện tử coi Dogecoin chẳng khác gì một trò đùa và đã so sánh sự tăng giá của nó với sự điên cuồng giao dịch do Reddit thúc đẩy đã làm tăng giá của GameStop và các cổ phiếu khác. 

Vậy Ether chính xác là gì? Và nó khác với Bitcoin như thế nào?

Ether bắt đầu từ đâu?

Ether là đơn vị tiền tệ tự nhiên của Ethereum, một nền tảng blockchain mã nguồn mở. Ethereum được thành lập vào năm 2013 bởi lập trình viên người Canada gốc Nga - Vitalik Buterin và một số doanh nhân tiền điện tử khác. Nhiều người bắt đầu sử dụng Ethereum trước đây đã tham gia vào Bitcoin.

ethereum5.jpg
Ethereum được xây dựng trên công nghệ blockchain và mọi người có thể xây dựng ứng dụng trên Ethereum.

Đối với Buterin, Bitcoin quá hạn chế về chức năng. Trong một cuộc phỏng vấn với Business Insider, ông so sánh nó với một chiếc máy tính bỏ túi “làm tốt một việc”. Trong khi đó, ông nói Ethereum giống như một chiếc điện thoại thông minh với nhiều ứng dụng mà bạn có thể sử dụng.

Đó là tiền đề chính của Ethereum. Giống như Bitcoin, nó được xây dựng trên công nghệ blockchain - về cơ bản là một mạng máy tính phân tán ghi lại tất cả các giao dịch tiền điện tử. Nhưng không giống như Bitcoin, mọi người có thể xây dựng ứng dụng trên Ethereum.

Theo cách nói của Buterin, Ethereum là “một chuỗi khối có ngôn ngữ lập trình tích hợp sẵn” và là “cách hợp lý nhất để thực sự xây dựng một nền tảng có thể được sử dụng cho nhiều loại ứng dụng khác”.

Ether có gì vượt trội hơn so với Bitcoin?

Mạng Ethereum lưu trữ những gì được gọi là hợp đồng thông minh - tập hợp mã thực hiện một bộ hướng dẫn và chạy trên blockchain.

Các hợp đồng này là những ứng dụng phân quyền năng lượng, hoặc dapp, tương tự như các ứng dụng điện thoại thông minh chạy trên hệ điều hành Android của Google hoặc iOS của Apple, ngoại trừ việc chúng không phục vụ cho một công ty hoặc cơ quan có thẩm quyền.

Gần đây, hoạt động trên mạng của Ether đã tăng lên nhờ sự gia tăng của NFT, hoặc mã thông báo không thể thay thế. Đây là tài sản kỹ thuật số được thiết kế để đại diện cho quyền sở hữu các mặt hàng ảo duy nhất. Sự gia tăng NFT gần đây đến từ những con mèo trực tuyến đầy màu sắc của CryptoKitties và các avatar lấy cảm hứng từ cyberpunk của CryptoPunks, chạy trên Ethereum.

cryptokitties.jpeg
Những con mèo trực tuyến đầy màu sắc của CryptoKitties chạy trên Ethereum.

Nói một cách đơn giản, Bitcoin là một mạng lưới thanh toán có thể được sử dụng để chuyển giá trị giữa hai người ở bất kỳ đâu trên thế giới. Ngày nay nó chủ yếu được sử dụng để đầu tư. Mặt khác, Ethereum đang hướng tới việc tạo ra cơ sở hạ tầng cho một mạng internet không được duy trì bởi bất kỳ cơ quan quyền lực duy nhất nào.

Một xu hướng lớn trong Ethereum hiện nay là tài chính phi tập trung, một thuật ngữ đề cập đến các sản phẩm tài chính truyền thống như các khoản vay và thế chấp được xây dựng bằng cách sử dụng blockchain. Trong trường hợp này, blockchain thay thế những người trung gian - từ ngân hàng đến chính phủ - và theo dõi mọi thứ.

Mặt trái của Ether

Tuy nhiên, Ethereum vẫn chưa hoàn hảo. Vào năm 2017, sự phổ biến của trò chơi CryptoKitties đã khiến mạng lưới của Ether trở nên tắc nghẽn nghiêm trọng, làm chậm giao dịch đáng kể và khiến các nhà phát triển trò chơi phải tăng phí.

Khả năng mở rộng là một trong những vấn đề lớn nhất với mạng Ethereum hiện nay. Nó hiện đang hoạt động bằng cách sử dụng giao thức bằng chứng công việc, tương tự như Bitcoin. Điều này có nghĩa là các thợ đào tiền điện tử với các máy tính được xây dựng có mục đích phải cạnh tranh để giải các câu đố toán học phức tạp để xác thực các giao dịch.

ethereum-bitcoin.png
Nhiều người đã lên tiếng chỉ trích về lượng năng lượng khổng lồ tiêu thụ cho cả Bitcoin và Ethereum,

Điều này đã khiến những người lo lắng về lượng năng lượng khổng lồ mà mạng của họ tiêu thụ, đã lên tiếng chỉ trích cả Bitcoin và Ethereum.

Nhưng Ethereum hiện đang "chạy" một bản nâng cấp đầy tham vọng được gọi là Ethereum 2.0. Cụ thể, nó chuyển sang mô hình “bằng chứng cổ phần” dựa vào “người đặt cọc” đã nắm giữ một số Ether để xử lý các giao dịch mới.

Các nhà đầu tư tiền điện tử cho biết, việc nâng cấp sẽ giúp mạng Ethereum chạy trên quy mô lớn, xử lý nhiều giao dịch hơn với tốc độ nhanh hơn và hỗ trợ các ứng dụng với hàng triệu người dùng.

Điều này cũng có thể dẫn đến sự tăng giá trong ngắn hạn. Ngày càng có nhiều Ether bị cất giữ trong thời gian “khóa”, vì những người nắm giữ mã thông báo đang tìm cách trở thành người đặt cọc và xác thực các giao dịch trên mạng mới. Về lý thuyết, điều này có thể hạn chế nguồn cung Ether có sẵn.

Tuy nhiên, một số người hoài nghi vẫn từ chối giao dịch các loại tiền kỹ thuật số như Bitcoin và Ether. Những biến động mới nhất đã nhắc nhở họ về bong bóng tiền điện tử năm 2017, khi đó Bitcoin tăng lên đỉnh 20.000 USD. Nhưng một năm sau, nó "tuột dốc" xuống mức 3.122 USD. 

Một số nhà đầu tư thận trọng cho rằng, tiền điện tử đang ở trong một bong bóng khác và đang chờ vỡ. Nhưng những người đầu cơ giá tin rằng, lần này mọi thứ đã khác, cụ thể là nhiều nhà đầu tư và tổ chức đang dành sự chú ý đặc biệt cho tiền điện tử.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement