Đường Vành đai 3 kết nối liên vùng TP.HCM với Đồng Nai, Bình Dương, Long An khi nào hoàn thành?

Thứ ba, 30/10/2018 | 06:44 GMT+7

NGUYỄN DUY

Hiện tại, chỉ có đoạn Bình Chuẩn-Tân Vạn dài 16,7km đã được đã đưa vào khai thác. Các đoạn còn lại vẫn đang trong quá trình nghiên cứu, đề xuất đầu tư.

Theo quy hoạch, đường Vành đai 3 có chiều dài 97,7km, sau khi tuyến đường này hoàn thành sẽ kết nối liên vùng TP.HCM với Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Toàn tuyến được chia làm 4 đoạn là từ Bình Chuẩn-Tân Vạn ở Bình Dương dài 16,7km, đoạn Tân Vạn-Nhơn Trạch ở Đồng Nai dài 34,3km, đoạn Bình Chuẩn tại Bình Dương-Quốc lộ 22 ở TP.HCM dài 17,5km, đoạn Quốc lộ 22-Bến Lức ở Long An dài 29,2km.

Hiện tại, chỉ có đoạn Bình Chuẩn-Tân Vạn dài 16,7km đã được tỉnh Bình Dương đầu tư và đã đưa vào khai thác, các đoạn còn lại vẫn đang trong quá trình nghiên cứu, đề xuất đầu tư. Riêng đoạn Tân Vạn-Nhơn Trạch với chiều dài 34,3km qua địa phận tỉnh Đồng Nai 6,3km và TP.HCM khoảng 28km đã được chia làm hai dự án thành phần là dự án 1A và 1B.

Cụ thể, đoạn 1A từ Tỉnh lộ 25B, huyện Nhơn Trạch đến cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây với chiều dài 8,75km. Đoạn này đã được nghiên cứu đầu tư bằng vốn ODA thông qua quỹ EDCF của Hàn Quốc tài trợ khoảng 190,96 triệu USD cho phần xây lắp và tư vấn. Đoạn 1B từ cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây đến ngã tư Thủ Đức với chiều dài 8,96km, được nghiên cứu đầu tư theo hình thức BOT.

Hiện tại, chỉ mới có đoạn Bình Chuẩn-Tân Vạn dài 16,7km đã được tỉnh Bình Dương đầu tư và đưa vào khai thác.
Hiện tại, chỉ mới có đoạn Bình Chuẩn-Tân Vạn dài 16,7km đã được tỉnh Bình Dương đầu tư và đưa vào khai thác.

Hiện tại, đoạn 1và 2 đã xác định được nguồn vốn đầu tư thì đoạn 3 nối Bình Chuẩn-Quốc lộ 22 và đoạn 4 nối Quốc lộ 22-Bến Lức đang được tích cực tìm kiếm nguồn vốn. Cả hai đoạn này đều được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ thực hiện xong công tác lập nghiên cứu đầu tư và thiết kế cơ sở.

Theo đó, trong giai đoạn 1 cả đoạn 3 và 4 đều được đầu tư theo quy mô đường cao tốc loại A với mặt cắt ngang rộng 24,5m, tốc độ 100km/h. Đến giai đoạn 2 sẽ mở rộng lên từ 6-8 làn xe. Dọc tuyến có đường dân sinh hai bên theo tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn. Tổng nguồn vốn đầu tư cho cả hai đoạn tuyến này trong giai đoạn 1 khoảng 19.870 tỷ đồng. Trong đó đoạn từ Bình Chuẩn-Quốc lộ 22 khoảng 9.915 tỷ đồng và đoạn Quốc lộ 22-Bến Lức khoảng 9.955 tỷ đồng.

Tổng nguồn vốn thực hiện giải phóng mặt bằng cho 2 đoạn 3 và 4 dự kiến khoảng 5.633 tỷ đồng. Trong đó, đoạn qua TP.HCM dự kiến mất 2.939 tỷ đồng cho giải phóng mặt bằng, đoạn qua Bình Dương khoảng 2.055 tỷ đồng, đoạn qua Long An khoảng 639 tỷ đồng. Dự án đã được kiến nghị đưa vào kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 để triển khai thực hiện.

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, đường Vành đai 3 rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội của TP.HCM và các tỉnh lân cận. Đây là tuyến huyết mạch mang tính kết nối vùng, giúp hạn chế phương tiện đi qua thành phố để lưu thông theo hướng Đông Tây, góp phần giải tỏa ùn tắc giao thông.

UBND TP.HCM đã có văn bản đề xuất Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Chính phủ có chủ trương chính thức cho triển khai dự án Vành đai 3. Theo tính toán sơ bộ, tổng nguồn vốn giải phóng mặt bằng cho hai đoạn tuyến Bình Chuẩn-Quốc lộ 22 và Quốc lộ 22-Bến Lức đoạn đi qua địa phận TP.HCM gần 3.000 tỷ đồng.

“UBND TP.HCM sẽ đề xuất Hội đồng nhân dân TP.HCM thông qua việc tạm ứng ngân sách TP.HCM, tiến hành ngay công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để dự án sớm được triển khai”, ông Tuyến nói.

Từ khóa: