Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Dùng than sưởi ấm: 2 người tử vong, 2 người đi cấp cứu

Chính sách - Hạ tầng

03/12/2020 14:58

Ngày 3/12, ông Phạm Văn Hoan, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Đồng Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) xác nhận trên địa bàn vừa xảy ra vụ việc 2 người chết, 2 người nguy kịch nghi bị ngộ độc khí than. Các nạn nhân là 4 mẹ con.

Cụ thể, khoảng 7h ngày 3/12, khi sang nhà để chở cháu đi học, anh Dương Văn Tâm (em chồng chị Lan) phát hiện 4 mẹ con chị Trần Thị Thúy Lan (xã Đồng Trạch, huyện Bố Trạch) nằm bất động trên giường ngủ.

Kiểm tra, anh Tâm thấy 2 cháu D.T.H.Th (sinh năm 2011) và D.Đ.H (sinh năm 2016) đã tử vong. Chị Lan và người con út hơn 20 ngày tuổi hôn mê, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới trong tình trạng nguy kịch.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện có 3 chậu than đốt đặt ở dưới giường ngủ dùng để sưởi ấm, các nạn nhân vẫn còn nguyên chăn đắp. Thời điểm xảy ra vụ việc phòng ngủ đóng kín. Hiện cháu nhỏ đang được lọc máu còn chị Lan bị hôn mê sâu.

Theo nhận định ban đầu, 4 mẹ con chị Lan đã bị ngộ độckhí than do dùng than để sưởi ấm. Khi xảy ra sự việc không có anh Dương Sỹ Thanh (chồng chị Lan) ở nhà do đang đi làm ăn ở xa.

Vụ việc đang được các lực lượng chức năng điều tra, làm rõ.

Bác sĩ Quốc Ninh khuyến khích, để phòng tránh ngộ độc thì cần phải dùng than đúng cách. Tuyệt đối đốt than, củi trong nhà, trong lều, không cho động cơ xe máy, ôtô... nổ máy trong phòng kể cả khi mở cửa cũng rất nguy hiểm và đã có trường hợp tử vong.

Cách xử lý khi có người bị ngộ độc khí CO

Người bị ngộ độc khí CO thường ở trong phòng đóng kín cửa nhưng có động cơ đang nổ như: xe máy, máy phát điện hoặc bếp than, củi… mà bệnh nhân bất tỉnh hoặc tử vong thì nghĩ ngay đến ngộ độc khí.

Trong trường hợp này, người ở gần nạn nhân cần nhanh chóng mở các cửa, khẩn trương đưa nạn nhân ra khỏi khu vực nhiễm độc và nhanh chóng đưa đến cấp cứu ở cơ sở y tế gần nhất để được xử lý và điều trị kịp thời vì khi ngộ độc mức độ CO trên 60% thì tỷ lệ hôn mê và tử vong cao.

Người đến cứu nạn nhân cũng phải chú ý đảm bảo an toàn cho mình, đồng thời nhanh chóng gọi người khác hỗ trợ, gọi cấp cứu y tế như gọi 115. Nếu bệnh nhân thở yếu hoặc ngừng thở, phải tiến hành ngay việc thổi ngạt bằng hô hấp nhân tạo miệng - miệng hay miệng - mũi.

Nếu nạn nhân không còn tỉnh thì đặt bệnh nhân nằm nghiêng ở tư thế an toàn rồi vừa hà hơi thổi ngạt, vừa nhanh chóng chuyển đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí đúng cách và kịp thời.

(Nguồn: TTXVN/PNM)

HOÀNG GIA
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement