Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Du lịch hàng không châu Á có thể mất 3 năm để phục hồi

Kinh tế thế giới

16/07/2021 16:40

Du lịch hàng không châu Á có thể mất 3 năm nữa để phục hồi hoàn toàn sau đại dịch COVID-19.

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (Iata), phải đến năm 2024, các chuyến du lịch hàng không quốc tế trong khu vực mới đạt đến mức trước khi dịch COVID-19 xảy ra, một năm sau khi lưu lượng truy cập toàn cầu đạt mốc đó.

Tương tự, công ty tư vấn Energy Aspects cho biết mức tiêu thụ nhiên liệu máy bay sẽ chỉ đạt mức trước đại dịch trong năm 2023-2024, theo Bloomberg.

Tỷ lệ tiêm chủng thấp ở nhiều quốc gia, thách thức đặt ra bởi biến thể Delta lây lan nhanh và các đợt ngừng hoạt động liên tục đã cản trở sự phục hồi ngay cả khi Mỹ và Châu Âu.

Tất cả những điều đó có nghĩa là ngành công nghiệp hàng không của châu Á khó có thể hỗ trợ đáng kể cho các nhà máy lọc dầu khó khăn trong khu vực, nơi chế biến dầu thô từ Trung Đông và các nơi khác thành nhiên liệu.

Theo ông Mayur Patel, giám đốc kinh doanh khu vực Nhật Bản và Châu Á - Thái Bình Dương tại OAG, một công ty phân tích hàng không tại OAG, cả Bắc Mỹ và Châu Âu đều có nhu cầu mạnh mẽ trong những ngày lễ, với việc Liên minh Châu Âu nới lỏng các yêu cầu về kiểm dịch và phong tỏa.

Ông nói: “Đáng buồn thay, điều tương tự cũng không thể xảy ra đối với châu Á, nơi tỷ lệ tiêm chủng thấp, các đợt phong tỏa, các quy định không nhất quán đã làm nản lòng mọi nỗ lực thực sự nhằm phục hồi”.

ak_indocov_150721.jpg
Phải mất đến năm 2024, các chuyến du lịch bằng đường hàng không quốc tế trong khu vực mới đạt đến mức trước trước khi đại dihc5 COVID-19 xảy ra. Ảnh: Bloomberg

Chỉ trong tuần này, Indonesia - nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á - đã vượt qua Ấn Độ về số ca mắc hàng ngày, đánh dấu một trung tâm mới cho biến thể Delta rất dễ lây lan.

Ở một diễn biến khác, Malaysia đang phải vật lộn để kiềm chế đợt bùng phát dịch bệnh gần đây, Seoul của Hàn Quốc đã áp đặt những hạn chế khó khăn nhất và Nhật Bản đang chuẩn bị đăng cai Thế vận hội Olympic mà không có khán giả.

Sự cố bong bóng

Mặc dù đã có dấu hiệu một số quốc gia, bao gồm cả Singapore, đang cân nhắc lại lập trường của mình bởi COVID-19, nhưng có khả năng các chuyến du lịch quốc tế vẫn sẽ mất nhiều thời gian hơn so với phần còn lại của thế giới để bắt đầu lại.

Theo một nhà ngoại giao Australia, kế hoạch khởi động bong bóng du lịch không cách ly với Singapore hiện có nhiều khả năng chỉ xảy ra vào cuối năm nay.

Người phát ngôn của Iata cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua e-mail: “Chúng tôi hy vọng lưu lượng hành khách đi quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương sẽ sớm khởi động lại sớm nhất vào đầu năm 2022. "Chúng tôi không nghĩ rằng tình hình biến thể sẽ được cải thiện, vì vậy các chính phủ khó có thể bắt đầu dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát trước khi việc tiêm chủng trở nên phổ biến rộng rãi để hạn chế sự lây nhiễm trong cộng đồng."

Điều đó có nghĩa là một cuộc đấu tranh dài hơn đối với các nhà lọc dầu châu Á. Với sự phục hồi khác biệt, một số nhà chế biến đã tìm đến châu Âu và Mỹ như các cửa hàng cung cấp nhiên liệu máy bay, vận chuyển nhiều hơn đến cả hai khu vực.

Với nhu cầu mờ nhạt, tỷ suất lợi nhuận để sản xuất nhiên liệu máy bay ở châu Á giảm xuống 5,99 USD/thùng vào cuối hôm 14/7, so với 15,54 USD vào tháng 12/2019, trước đại dịch, dữ liệu của Bloomberg Fair Value cho thấy.

Theo Energy Aspects, việc sử dụng nhiên liệu máy bay của châu Á chiếm 1/3 lượng tiêu thụ toàn cầu vào năm 2019. Hiện tại, tổng số chuyến bay của khu vực - trong nước và quốc tế - là 70% mức độ nhiễm vi rút, nhưng nếu loại trừ Trung Quốc thì chỉ có 40%, theo nhà phân tích George Dix. "Chúng tôi hiện dự đoán nhu cầu máy bay của châu Á sẽ không đạt mức trước đại dịch cho đến năm 2023-2024, mặc dù du lịch nội địa sẽ phục hồi phần lớn vào cuối năm 2022."

Trước những thách thức, các nhà máy lọc dầu trong khu vực sẽ tiếp tục chuyển hướng dầu hỏa, bao gồm cả nhiên liệu máy bay, vào nhóm gasoil trong quý này, nhằm đáp ứng nhu cầu sưởi ấm nhiên liệu mùa đông vào quý sau, theo công ty tư vấn năng lượng Sri Paravaikkarasu của FGE.

Bà nói: “Việc phục hồi hoàn toàn hoạt động du lịch hàng không quốc tế còn một chặng đường dài phía trước."

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement