Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Dự báo áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão, hướng về các tỉnh phía Nam

Vĩ mô

17/11/2017 02:56

Đó là cảnh báo của các chuyên gia thời tiết trang dự báo bão AccuWeather về áp thấp nhiệt đới đang tiến vào Biển Đông sẽ có khả năng mạnh lên thành bão với tên quốc tế Kirogi.

Theo nhà khí tượng học Eric Leister dự đoán, áp thấp nhiệt đới có hướng đi vào phía Nam nước tacuối tuần này, mang theo một lượng mưa lớn trước khi sang các nước láng giềng như Campuchia và Thái Lan.

Được hình thành nhanh chóng trên khu vực biển Philippines vào tối thứ năm 16/11, áp thấp nhiệt dới di chuyển nhanh chóng vào khu vực Biển Đôngtrong tối thứ sáu 17/11 và rạng sángthứ bảy 18/11.

Hiện nước biển khu vực này hiện tương đối ấm và gió cắt nhẹ vừa phải sẽ giúp áp tháp nhiệt đới củng cố thêm năng lượng, khả năng hình thành cơn bão mới với tên gọi Kirogi.

Đường đi của áp thấp nhiệt đới mới hình thành khá giống với Damrey và có khả năng mạnh lên thành bão với tên quốc tế Kirogi.

Trên hướng di chuyển này, cơn bão thứ 14 tại khu vực Biển Đông được dự báo ảnh hưởng trực tiếp một vùng rộng lớn cả miền nam vào đêm thứ bảy 18/11 và Chủ nhật 19/11. Khu vực đổ bộ dự kiến đang nằm ở giữa TP. Nha Trang và Phan Thiết, nơi mà bão Damrey vừa gây thiệt hại nặng với hơn 100 người chết và nhiều công trình điện lưới bị phá hủy.

Dù được dự báo cường độ của cơn bão Kirogi có thể không mạnh như Damrey, nhưng mối đe dọa của nó cùng hoàn lưu sẽ mang mưa lớn trên diện rộng, kèm theo lỡ đất và lũ lụt đi kèm. Điện lưới có thể tiếp tục hứng chịu thêm thiệt hại, nhất là hiện vẫn đang hồi phục từ cơn bão Damrey trước đó.

Khi đổ bộ khu vực Trung Trung Bộ và di chuyển qua miền namCampuchia, cơn bão Kirogi sẽ suy yếu nhanh chóng nhưng hoàn lưu vẫn có thể mang mưa nhiều cho khu vực này và ảnh hưởng đến cả miền nam Thái Lan, bao gồm cả thủ đô Bangkok.

Dự báo hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới vào thời điểm 14g30 ngày 17/11.

Lượng mưa được dự báo khi bão Kirogi đổ bộ trong khu vực ảnh hưởng trực tiếp dao động 50-100 mm (2-4 inch), trên khu vực bão đi quay sẽ có mưa to lên tới 200 mm (8 inch), đặc biệt là ở miền Nam Việt Nam.

Những đợt mưa lớn nhất được dự báo rơi vào đêm thứ bảy (18/11) và sáng chủ nhật 19/11 trước khi Kirogi suy yếu và ảnh hưởng trực tiếp sang thủ đô Phnom Penh của Campuchia vào tối cùng ngày.

Áp thấp nhiệt đới được dự báo mạnh lên thành bão với gió giật cấp 11

Hồi 13 giờ, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 9,5 độ Vĩ Bắc; 119,5 độ Kinh Đông, ngay trên khu vực phía Đông đảo Palawan (Philipines). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9.

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25-30km và có khả năng mạnh lên thành bão. Đến 13 giờ ngày 18/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 10,2 độ Vĩ Bắc; 112,8 độ Kinh Đông, trên khu vực phía tây quần đảo Trường Sa, cách đảo Phú Quý khoảng 430km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 11.

MINH ĐỊNH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement