Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Dự án tái định cư của Suối Tiên bị thu hồi, dân vẫn 'mất' đất?

Bảo vệ người mua nhà

09/08/2017 08:46

Dự án bị thu hồi sau 10 năm không triển khai, thế nhưng, đất của người dân vẫn không được trả lại do sự đùn đẩy trách nhiệm từ phía chính quyền.

Chúng tôivừa nhận được đơn kêu cứu của bà Phan Thúy Uyên (SN 1943) và bà Võ Thị Ngọc Thúy (SN 1965) liên quan đến việc thu hồi đất thuộc khu tái định cư phục vụ dự án mở rộng khu lâm trại Suối Tiên.

Theo nội dung phản ánh, ngày 19/8/2003, UBND TP.HCM đã ban hành quyết định 3441/QĐ-UB về việc thu hồi hơn 81.500m2 đất tại phường Tân Phú (Quận 9) và giao cho Công ty TNHH Lâm sản Mỹ nghệ Suối Tiên (nay là Công ty CP Du lịch Vănhóa Suối Tiên) để đầu tư xây dựng dự án Khu tái định cư phục vụ dự án mở rộng Khu lâm trại Suối Tiên.

Ngày 22/6/2006, UBND Quận 9 đã ban hành Quyết định số 144/QĐ-UBND phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho dự án này.

Thế nhưng, sau 10 năm nhận giao đất, công ty Suối Tiên vẫn chưa hoàn tất công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy định. Chính vì vậy, ngày 31/5/2013, UBND TP.HCM đã ban hành Quyết định số 2854/QĐ – UBND về việc huỷ bỏ quyết định số 3441/QĐ-UB trước đó.

Theo đó, UBND TP giao UBND quận 9 và Sở Tài nguyên - Môi trường cập nhật hồ sơ địa chính, phối hợp với UBND quận 9 theo dõi, quản lý việc sử dụng đất và giải quyết các thủ tục đất đai cho người sử dụng đất theo quy định.

Thế nhưng, kể từ khi UBND TP ban hành quyết định thu hồi trên, việc giải quyết các thủ tục đất đai với người sử dụng đất vẫn bị “tắc” tại UBND quận 9.

Cụ thể, hơn bốn năm nay, nhiều người dân có đất bị thu hồi đã chủ động liên hệ với các cơ quan chức năng để làm thủ tục nhận lại phần đất của mình, mong ổn định cuộc sống nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Trường hợp của bà Phan Thúy Uyên và Võ Thị Ngọc Thúy là hai trong số nhiều trường hợp điển hình của các hộ dân bị thu hồi đất tại dự án này. Bà Uyên và bà Thúy đứng tên 2 mảnh đất nông nghiệp có tổng diện tích khoảng hơn 6.100m2.

Ngay sau khi quyết định 3441/QĐ-UB được ban hành, 2 mẹ con bà Uyên đã chấp hành chủ trương, nhận tiền đền bù từ Ban Bồi thường quận 9.

Dự án Khu tái định cư phục vụ dự án mở rộng Khu lâm trại Suối Tiên vẫn là bãi đất trống sau 10 năm được triển khai.

Cụ thể, số tiền bà Uyên nhận được là hơn 703 triệu đồng và bà Thúy là hơn 531 triệu đồng. Cùng với số tiền bồi thường này, cả 2 người đều được giải quyết mua 1 nền đất theo giá tái định cư.

Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, cả bà Uyên và bà Thúy đều chưa nhận được nền tái định cư do dự án chưa thể triển khai được.

Trao đổi với PV, bà Thúy cho biết, sau khi nhận được đơn khiếu nại của các hộ dân, UBND TP giao Sở Tài nguyên – Môi trường chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng cùng một số ban ngành rà soát kỹ lại toàn bộ nội dung để báo cáo, đề xuất TP xem xét, giải quyết.

Ngày 13/10/2014, Sở Tài nguyên – Môi trường có công văn số 7301/TNMT-QLSDĐ gửi UBND TP về việc xử lý đề nghị của mẹ con bà Uyên. Theo đó, Sở này cho rằng trường hợp của các hộ dân do đã thỏa thuận bồi thường và đã bàn giao đất cho công ty Suối Tiên theo thỏa thuận nên các hộ dân và công ty Suối Tiên tự thỏa thuận giải quyết.

Tuy nhiên, quan điểm này của Sở Tài nguyên – Môi trường không được Ban bồi thường Quận 9 (cơ quan trực tiếp tiến hành các thủ tục về bồi thường tại dự án) đồng ý.

Lý do được Ban bồi thường đưa ra, đó là “trường hợp của bà Uyên và bà Thúy không thuộc trường hợp thỏa thuận bồi thường với chủ đầu tư như Sở Tài nguyên – Môi trường nêu tại Công văn số 7301/TNMT-QLSDĐ, mà là trường hợp bồi thường bằng quyết định hành chính do UBND quận ban hành”.

Cùng với đó, Ban bồi thường cũng đề xuất lên UBND Quận 9: “đối với trường hợp đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ nhưng chưa bố trí tái định cư như trường hợp bà Uyên, bà Thúy (chưa giải quyết hết chính sách với hộ dân - PV). Chủ đầu tư không có quỹ nền tái định cư để bố trí cho người dân. Đề xuất cho hộ dân trả lại tiền bồi thường vì dự án hiện nay Quyết định thu hồi đất đã bị thu hồi không có cơ sở tiếp tục thực hiện”.

Dù đã có văn bản tham mưu của Ban bồi thường, thế nhưng, ngày 10/6/2016, ông Nguyễn Văn Thành, Phó chủ tịch UBND quận 9vẫn ban hành công văn số 1451/UBND-BBT, bác yêu cầu của các hộ dân vì cho rằng yêu cầu trả lại đất là không có cơ sở (!?).

Không đồng tình với quan điểm của vị Phó chủ tịch UBND quận 9, các hộ dân vẫn tiếp tục đội đơn cầu cứu đến nhiều cơ quan chức năng từ UBND TP tới các cơ quan Trung ương để đề nghị xem xét giải quyết nguyện vọng chính đáng và bảo vệ quyền lợi hợp pháp.

Theo Luật sư Nguyễn Minh Thuận (Đoàn luật sư TP.HCM), Ban Bồi thường Quận 9 đã khẳng định, đây là dự án do Nhà nước thu hồi, không phải là dự án người dân thỏa thuận với chủ đầu tư, mà là trường hợp bồi thường bằng quyết định hành chính do UBND Quận 9 ban hành.

Luật sư Thuận cho biết thêm, việc Sở Tài nguyên – Môi trường ra văn bản 7301/TNMT-QLSDĐ, trong đó trả lời công ty Suối Tiên và các hộ dân tự thỏa thuận là hành động “đem con bỏ chợ”.

“Rõ ràng, dự án này, ban đầu Nhà nước thu hồi đất của dân, người dân đã chấp hành chủ trương chính sách, nên khi dự án này bị hủy thì đất phải trả lại cho người dân. Ở đây không thể nói là người dân và Suối Tiên thỏa thuận với nhau được. Trong trường hợp này, Nhà nước phải có trách nhiệm trả lại đất cho người dân”, Luật sư Thuận nói.

* Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

MINH NGHĨA
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement