Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Dự án King Crown Infinity: Bamboo Capital là ai? (bài 2)

Doanh nghiệp

27/11/2020 07:24

Vốn mạnh về nông nghiệp, hạ tầng và năng lượng tái tạo, Bamboo Capital đang muốn dồn lực cho bất động sản mà trọng điểm là dự án King Crown Infinity.

Dự án King Crown Infinity được phát triển bởi Công ty Cổ phần BBG Land, thành viên của Công ty Cổ phần Bamboo Capital (Bamboo Capital Group). Bamboo Capital Group là doanh nghiệp vốn mạnh về nông nghiệp, hạ tầng và năng lượng tái tạo. Lần đánh mạnh vào lĩnh vực bất động sản này được ban lãnh đạo Bamboo Capital xem là hướng đi chiến lược.

Doanh thu tăng 3 lần, lãi ròng tăng một nửa

Báo cáo tài chính gần đây nhất là quý III/2020 của Tập đoàn Bamboo Capital cho thấy, doanh thu thuần hợp nhất trong quý đạt gần 782 tỷ đồng, tăng gần 3,2 lần so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu từ hợp đồng xây dựng mang đến cho Bamboo Capital gần 423 tỷ đồng. Doanh thu cung cấp hàng hoá, thành phẩm chiếm 34%.

Doanh thu hoạt động tài chính trong quý tăng 14,6% so với cùng kỳ, lên mức 102 tỷ đồng. Trong đó, Bamboo Capital có khoản tăng đột biến ở lãi phải thu theo hợp đồng hợp tác đầu tư. Nhưng lãi từ đầu tư trái phiếu, cổ phiếu lại giảm mạnh.

Bamboo Capital đang là tên tuổi rất đáng chú ý ở mảng năng lượng tái tạo. Ảnh: BCG
Bamboo Capital đang là tên tuổi rất đáng chú ý ở mảng năng lượng tái tạo. Ảnh: BCG

Trong kỳ, các loại chi phí thường xuyên đều tăng. Chi phí tài chính tăng đến 3,4 lần lên mức 145 tỷ đồng. Riêng chi phí lãi vay tăng gần gấp đôi và chiếm hơn 54% tổng chi phí tài chính. Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp lần lượt tăng 81% và 15%.

Tổng lại, lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp của Bamboo Capital Group còn hơn 76 tỷ đồng. Mức này tăng gần một nửa so với lãi ròng của quý III/2020. Theo giải trình của HĐQT, công ty mẹ ghi nhận doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ tăng nhờ vào hoạt động cung cấp dịch vụ tư vấn đầu tư và chia sẻ lợi nhuận với các đối tác nước ngoài. Ngoài ra, hoạt động sản xuất kinh doanh tại các công ty thành viên Tracodi, Antraco, Nguyễn Hoàng… đóng góp nguồn lợi nhuận tốt cho quý III/2020.

Luỹ kế 9 tháng đầu năm 2020, Bamboo Capital ghi nhận doanh thu được 1.688 tỷ đồng, tăng 79% so với cùng kỳ. Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế luỹ kế là 103 tỷ đồng, giảm 19,5%. So với kế hoạch kinh doanh cả năm, doanh nghiệp này đã hoàn thành được 88% chỉ tiêu về doanh thu, nhưng chỉ mới hoàn thành được 56% chỉ tiêu về lợi nhuận.

Nợ vượt vốn hơn 6 lần

Về nguồn lực tài chính, Bamboo Capital có các chỉ số ở tầm trung, so với các doanh nghiệp khác trong ngành bất động sản vẫn còn khá kém cạnh. Tuy vậy, so với đầu năm, nhìn chung doanh nghiệp này đã bồi đắp nguồn lực cho mình rất đáng kể.

Đến hết quý III/2020, tổng tài sản của Bamboo Capital Group đạt 16.230 tỷ đồng, tăng tới 2,2 lần so với hồi đầu năm. Trong đó, các khoản phải thu chiếm hơn 62%, đầu tư tài chính chiếm gần 18%, hàng tồn kho chiếm hơn 7%. Lượng “tiền tươi” của doanh nghiệp này vào khoảng 742 tỷ đồng.

Cơ cấu nguồn vốn của Tập đoàn Bamboo Capital cũng có nhiều biến chuyển nếu so với hồi đầu năm. Vốn chủ sở hữu tăng gần 40% lên 2.268 tỷ đồng. Phát hành cổ phiếu phổ thông và lợi ích của cổ đông không kiểm soát đóng góp phần lớn cho sự tăng trưởng trên.

Cũng tăng so với đầu năm nhưng tốc độ mạnh hơn hẳn vốn, tổng nợ phải trả vào cuối tháng 9/2020 khoảng 13.961 tỷ đồng, tăng tới 2,5 lần. Tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu vào cuối kỳ là hơn 6 lần.

Trong đó, nợ dài hạn tăng mạnh nhất, chủ yếu đến từ các khoản phải trả người bán. Riêng vay và nợ thuê tài chính của Bamboo Capital là 2.987 tỷ đồng, chiếm hơn 1/5 tổng nợ phải trả. Bamboo Capital rải đều về cơ cấu vay và nợ thuê tài chính. Vay ngân hàng của doanh nghiệp này tổng cộng khoảng 1.329 tỷ đồng và phát hành trái phiếu vào khoảng 1.658 tỷ đồng.

Chủ nợ lớn nhất của Tập đoàn Bamboo Capital là Ngân hàng TMCP Nam Á. Nhà băng này cho vay tới hơn 928 tỷ đồng, chiếm gần 70% tổng vay ngân hàng của doanh nghiệp và chủ yếu là các khoản vay ngắn hạn. Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) là đơn vị cho nợ Bamboo Capital nhiều thứ hai với hơn 222 tỷ đồng. Xếp thứ ba trong các chủ nợ lớn là Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) với đúng 100 tỷ đồng vay dài hạn.

Theo báo cáo, Bamboo Capital luôn đảm bảo số dư có khả năng trả nợ với trọn vẹn các khoản vay kể trên.

Chi 4.000 tỷ đồng “tiền túi” cho King Crown Infinity

Tại ĐHCĐ thường niên năm 2020 diễn ra hồi cuối tháng 6, HĐQT Bamboo Capital đã khẳng định, chiến lược bất động sản sẽ nằm trong chủ đạo phát triển của doanh nghiệp này không chỉ năm nay mà còn trong cả năm 2021.

Trong đó, bên cạnh King Crown Thảo Điền (TP.HCM), Radisson Blu Hội An (Quảng Nam), Casa Marina giai đoạn 2 (Bình Định), Capri Phan Thiết giai đoạn 1 (Bình Thuận) hay Cồn Bắp (Hội An, Quảng Nam), thì King Crown Infinity là dự án trọng điểm của tập đoàn.

Tuy các chỉ số tài chính chỉ ở mức tầm trung nhưng Bamboo Capital lại rất mạnh tay trong các dự án bất động sản của mình, đặc biệt là với King Crown Infinity.

Trong báo cáo tình hình sử dụng vốn từ đợt phát hành 900 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi hồi cuối tháng 5/2020, ban lãnh đạo Bamboo Capital cho biết, 500 tỷ đồng đã được đầu tư cho Công ty Cổ phần BCG Land để đầu tư vào hai dự án gồm Casa Maria Resort (Bình Định) và dự án King Crown Infinity.

Ông Nguyễn Hồ Nam, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bamboo Capital và BCG Land chia sẻ tại buổi lễ động thổ dự án. Ảnh: BCG
Ông Nguyễn Hồ Nam, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bamboo Capital và BCG Land chia sẻ tại buổi lễ động thổ dự án. Ảnh: BCG

Đến giữa tháng 9/2020, HĐQT Bamboo Capital tiếp tục lấy ý kiến về việc phát hành thêm hơn 68 triệu cổ phiếu phổ thông mã BCG với mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Thời gian dự kiến phát hành là từ quý IV/2020 đến quý III/2021.

Nếu phát hành thành công, Bamboo Capital sẽ huy động được hơn 680 tỷ đồng, nâng vốn điều lệ lên hơn 2.040 tỷ đồng, tức tăng đến gấp rưỡi vốn điều lệ hiện tại. HĐQT Bamboo Capital cho biết, trong số tiền huy động được sẽ dành đến 230 tỷ đồng cho các dự án bất động sản, số tiền không kém cạnh mảng năng lượng tái tạo.

Ở lễ động thổ, đơn vị này tiết lộ, ngân sách đầu tư của dự án trên vào khoảng 4.000 tỷ đồng và đều là “tiền túi” của Bamboo Capital Group, không có một đồng xu nào là tiền đi vay!

Chia sẻ về dự án, ông Nguyễn Hồ Nam, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bamboo Capital, một lần nữa khẳng định: "Đây là dự án trọng điểm của tập đoàn chúng tôi ở mảng bất động sản nhà ở và thương mại cao cấp sau khi đã có dấu ấn nhất định ở mảng nghỉ dưỡng”.

Dự án King Crown Infinity: 3 điều lưy ý dành cho người mua nhà (bài 3)

Dự án King Crown Infinity đang gây tiếng vang trên thị trường nhưng các vấn đề pháp lý, đơn vị xây dựng và sàn F1 lại còn nhiều điểm đáng lưu ý.

TẤT ĐẠT
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement