Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Dự án King Crown Infinity: 3 điều cần lưy ý dành cho người mua nhà

Reviews dự án mới

28/11/2020 10:50

Dự án King Crown Infinity đang gây tiếng vang trên thị trường nhưng các vấn đề pháp lý, đơn vị xây dựng và sàn F1 lại còn nhiều điểm đáng lưu ý.

King Crown Infinity tiếp tục tạo chủ đề tranh luận nóng hổi trên các hội nhóm về bất động sản. Không ít ý kiến cho rằng King Crown Infinity đang “ngáo giá” với 4.000 USD/m2 (dự kiến). Nhận định trên được đưa ra khi pháp lý dự án vẫn chưa được hoàn thiện, đơn vị thi công xây dựng và các sàn phân phối F1 lại là “sân nhà” của Bamboo Capital.

Vẫn chưa có giấy phép xây dựng?

Đã rục rịch san lắp mặt bằng và động thổ, dự án King Crown Infinity được phía Bamboo Capital dự kiến chính thức mở bán vào giữa tháng 1/2021. Theo chị Nguyễn Quyền, nhân viên kinh doanh đảm nhiệm dự án, hiện tại khách hàng có thể đặt cọc giữ chỗ với 100 triệu đồng. Theo kế hoạch, đợt mở bán đầu tiên, King Crown Infinity sẽ tung ra 300 sản phẩm, gồm căn hộ và officetel. Hiện tại dự án trên vẫn còn nhiều suất giữ chỗ.

Về pháp lý, theo chị Quyền, bên đại lý phân phối chính thức vẫn chưa nhận được giấy chuyển nhượng cổ phần từ Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Dịch vụ Gia Khang qua Bamboo Captital. Khi được hỏi về giấy phép xây dựng, nhân viên này không trả lời.

Khi được hỏi về giấy tờ khu đất, chúng tôi nhận được ảnh sao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất của khu đất tại số 218 Võ Văn Ngân. Tổ chức đứng trong sổ được ghi rõ là Công ty Gia Khang. 

 Sổ hồng của dự án King Crown Infinity được môi giới thông tin đến khách hàng.
 Sổ hồng của dự án King Crown Infinity được môi giới thông tin đến khách hàng.

Khu đất tại số 218 Võ Văn Ngân từ xưa vốn là nghĩa địa của người Hoa. Trước kia được giao cho thương hiệu đồ lót nổi tiếng của Đức Triumph thuê để đặt nhà máy sản xuất với pháp nhân là Công ty TNHH Triumph International Việt Nam. Sau này, địa chỉ trên trở thành khu nhà hàng cafe, ẩm thực và hiện tại đang được san lấp mặt bằng để chuẩn bị triển khai dự án King Crown Infinity.

Hiện tại, pháp lý duy nhất của dự án chắc chắn có được trong tay là Quyết định số 198/QĐ-UBND ngày 17/1/2018 của UBND TP.HCM về việc chấp thuận đầu tư dự án Khu phức hợp căn hộ kết hợp thương mai, dịch vụ, văn phòng.

Theo quyết định trên, tổng diện tích khu đất số 218 Võ Văn Ngân là 12.625m2. Trong đó đất xây dựng công trình chiếm 48,2%; đất cây xanh nhóm ở lchiếm 15,8%; đất công viên cây xanh công cộng đơn vị ở chiếm 19,7%; và đất giao thông nội bộ, sân bãi chiếm 16,3%.

Mật độ xây dựng toàn khu được chấp thuận là 60%. Trong đó, đất ở kết hợp thương mại dịch vụ, văn phòng chiếm 60%; đất công viên cây xanh chiếm 5%.

Toàn cảnh khu đất 218 Võ Văn Ngân.
Toàn cảnh khu đất 218 Võ Văn Ngân.

Doanh thu èo ọt, Tracodi vẫn được giao thi công dự án?

Theo thông tin công bố, dự án King Crown Infinity sẽ được Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Công nghiệp và Vận tải (Tracodi) triển khai xây dựng. Tracodi vốn là “người nhà” với BCG Land khi cả hai đều là công ty con của Tập đoàn Bamboo Capital.

Có sẵn hệ sinh thái kẻ xây người dựng, việc Bamboo Capital giao công ty con của mình đảm nhận phần xây dựng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, với định hướng là sản phẩm căn hộ cao cấp 5 sao như những gì được quảng cáo, việc một tên tuổi chưa thật sự tiếng tăm như Tracodi đứng ra là đơn vị thi công chính, rất có thể khiến thị trường e ngại. Chưa kể, thiết kế toà nhà có 5 tầng hầm, một mặt độn chi phí xây dựng lên cao, mặt khác đây lại là một thách thức đòi hỏi đơn vị thi công phải thật sự dày dặn kinh nghiệm.

Tracodi tiền thân là Tổng công ty Đầu tư Phát triển Giao thông Vận tải, là một doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải và Bưu điện được thành lập vào cuối tháng 10/1990. Sau khi cổ phần hoá vào năm 2013, Tracodi đổi tên và về với Bamboo Capital Group.

Các dự án của Tracodi đều được Bamboo Capital giao xuống. Ảnh: Tracodi
Các dự án của Tracodi đều được Bamboo Capital giao xuống. Ảnh: Tracodi

Tại buổi lễ kỷ niệm 30 thành lập, ông Nguyễn Hồ Nam, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bamboo Capital, cho hay, trải qua 30 năm hình thành và phát triển, Tracodi tự hào khi trở thành “thương hiệu uy tín hàng đầu ở đa dạng lĩnh vực”.

Ngoài ra, ban lãnh đạo Tracodi cũng tự tin phát biểu doanh nghiệp này đã “khẳng định thương hiệu ở các lĩnh vực như xây dựng công trình giao thông, công nghiệp, dân dụng; khai thác và chế biến đá xây dựng; sản xuất và thương mại nông sản; xuất khẩu lao động”.

Tuy nhiên, khi nhìn vào danh mục dự án đã và đang triển khai của Tracodi, 100% dự án đều được công ty mẹ Bamboo Capital giao xây dựng.

Không chỉ tên tuổi lép vế với nhiều đơn vị xây dựng trên thị trường, tình hình kinh doanh của Tracodi cũng thật sự khá “eo hẹp” so với định hướng của King Crown Infinity. 2 năm sau cổ phần hoá, công ty này vẫn ghi nhận doanh thu èo ọt ở mức 74-76 tỷ đồng, lợi nhuận còn âm hơn 1 tỷ đồng vào năm 2014. Tình hình được cải thiện tốt hơn từ năm 2015. Đến năm 2019, doanh thu ghi nhận vào khoảng 1.701 tỷ đồng, nhưng lãi chỉ gần 95 tỷ đồng.

Luỹ kế 9 tháng đầu năm 2020, Tracodi có được 1.610 tỷ đồng doanh thu và 53 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Đến cuối quý III/2020, vốn điều lệ của công ty này chỉ 423 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu cũng chỉ 576 tỷ đồng. Tuy vậy, Tracodi lại đang gánh trên vai hơn 6.938 tỷ đồng nợ phải trả.

Trong 3 quý đầu năm 2020, doanh nghiệp này đã vay thêm 261 tỷ đồng (chủ yếu vay từ Ngân hàng Nam Á). Đáng chú ý, Tracodi ghi nhận các khoản phải trả tổng cộng lên đến hàng ngàn tỷ đồng, trong đó có 550 tỷ đồng liên quan đến Công ty Gia Khang, chủ đầu tư King Crown Infinity.

Tại ĐHCĐ thường niên 2020, HĐQT Tracodi đã chấp thuận kế hoạch phát hành 250 tỷ đồng trái phiếu. Lượng tiền huy động được dự kiến sẽ được rót vào các dự án bất động sản và hạ tầng năng lượng. Đến cuối tháng 9/2020, Tracodi tiếp tục thông qua chủ trương phát hành 500 tỷ đồng trái phiếu ngay trong năm nay.

Đại lý phân phối là “sân nhà”, vướng nhiều lùm xùm từ trước?

Trong buổi lễ động thổ, Bamboo Capital công bố 6 sàn đại lý phân phối chính thức dự án King Crown Infinity gồm ERA, Long Điền, PN Holding, Helios, Thaco Land, G7. Ngoài ERA và Long Điền là những đại lý môi giới bất động sản từng hợp tác với nhiều “ông lớn” trong ngành, các tên tuổi còn lại đều khá... kín tiếng. Thị trường đồn đoán, các sàn phân phối F1 hầu hết là “sân nhà” của Bamboo Capital.

PN Holding mới được thành lập vào tháng 8/2019 với Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc là ông Nguyễn Phúc Nam. Công ty này vốn dĩ là Công ty Cổ phần Bất động sản PNR Holding. Từ hồi đầu năm 2020, PNR Holding vướn lùm xùm ở dự án PNR Estella khi thi công hạ tầng “lụi”, huy động vốn trái phép khi chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa có giấy phép xây dựng hạ tầng.

Đến tháng 5/2020, PNR Holding đổi tên, “thoát xác” thành Công ty Cổ phần Tập đoàn PN Holding như hiện nay.

Phối cảnh trung tâm thương mại tại dự án PNR Estella. Ảnh: PN Holding
Phối cảnh trung tâm thương mại tại dự án PNR Estella. Ảnh: PN Holding

Đáng chú ý còn có Công ty Cổ phần Đầu tư Dịch vụ Helios. Đại lý phân phối này tiền thân là Công ty Cổ phần Dịch vụ Tracodi, một cựu thành viên của Bamboo Capital Group. Các nhân vật chủ chốt của Bamboo Capital như ông Nguyễn Hồ Nam, Nguyễn Thế Tài... là các cổ đông sáng lập của Helios từ năm 2012, khi doanh nghiệp này còn có tên CTCP Dịch vụ Hợp Điểm với vốn điều lệ 6 tỷ đồng.

Hiện tại, Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật vẫn là bà Phạm Thị Ngọc Thanh, một nhân vật đứng tên nhiều doanh nghiệp khác trong "hệ sinh thái" Bamboo Capital. Hồi tháng 6 năm ngoái, Helios công bố phát hành thành công 1.000 tỷ đồng trái phiếu.

Ngoài ra, khi tìm hiểu về Thaco Land, chúng tôi tìm thấy hai doanh nghiệp gồm Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh Dất động sản Đại Thành Công và Công ty Cổ phần Đầu tư Thacoland, cả hai đều có người đại diện là ông Lê Văn Thiệp.

Trong đó, Đại Thành Công - Thaco Land từng phối hợp với Công ty Tech Viet Nam để lập ra dự án “ma” mang tên Bà Rịa Garden có diện tích 11.681 m2, tại xã Hòa Long, thành phố Bà Rịa. Dự án trên thực chất chỉ là khu đất tư nhân được xin tách thửa, không hề có hồ sơ dự án, không được phê duyệt 1/500 và không có giấy phép xây dựng.

Các sàn PN Holding, Helios, Thaco Land, G7 đều là những cái tên xa lạ trên thị trường bất động sản. Ảnh: PN Holding
Các sàn PN Holding, Helios, Thaco Land, G7 đều là những cái tên xa lạ trên thị trường bất động sản. Ảnh: PN Holding

Đại lý phân phối G7, theo tìm hiểu của chúng tôi, chính là Công ty Cổ phần Đầu tư G7 Real Estate. Công ty này mới thành lập hồi tháng 9/2020 với người đại diện pháp luật là ông Bùi Ngọc Tuấn. Tuy mới thành lập nhưng trên trang web của mình, công ty này đề hàng loạt dự án lớn của Vingroup, Masterise và cả Bamboo Capital… trong mục các dự án đang phân phối.

Ngoài ra, đại lý này còn nhận phân phối cho dự án Farmstay G7 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Dự án trên có chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Sàn G7 được thành lập vào 7/2011 bởi ông Lê Hữu Phước. Điều đáng nói, Sàn G7 lại ghi trụ sở chính trùng với trụ sở chính của G7 Real Estate dù trên giấy đăng ký doanh nghiệp, cả hai đều có trụ sở chính tại địa chỉ khác nhau.

Có thể thấy, mối liên hệ giữa Bamboo Capital và các đơn vị thi công, phân phối là khá rõ ràng. Tuy nhiên, điều này không xứng tầm với những gì chủ đầu tư quảng cáo về King Crown Infinity với mức giá 4.000 USD/m2.

TẤT ĐẠT
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement