Vàng Mua Bán
SJC HN 48,670 49,040
SJC HCM 48,670 49,020
DOJI AVPL / HN 48,720 48,920
DOJI AVPL / HCM 48,720 48,970
Ngoại tệ Mua tiền mặt Bán
USD 23,140.00 23,170.00
EUR 25,241.00 25,495.96
GBP 28,129.44 28,413.58
JPY 208.77 210.88
Chứng khoán
VNIndex 878.67 14.2 1.62%
HNX 114.14 4.32 3.79%
UPCOM 55.03 0.0 0.0%

Dòng vốn Trung Quốc 'đẩy xe mua hàng' đi khắp EU trong khủng hoảng COVID-19

CHẤN HƯNG 10:04 | 04/05/2020

Đại dịch COVID-19 hoành hoành khắp thế giới, gây xáo trộn trên thị trường chứng khoán ở các nền kinh tế lớn. Giá cổ phiếu lao dốc, định giá doanh nghiệp giảm mạnh khiến làn sóng thâu tóm doanh nghiệp cũng bùng phát.

Cùng với áp lực từ việc thực hiện lệnh phong tỏa, doanh nghiệp rơi vào tình trạng khó khăn về dòng tiền và đối mặt với nguy cơ mất khả năng thanh toán. Trong một bài viết mới đây đăng trên phiên bản tiếng Trung, BBC cho biết xuất phát từ góc độ an ninh quốc gia, các chính phủ như Đức, Ấn Độ… đã đưa ra biện pháp ngăn chặn nguy cơ thâu tóm doanh nghiệp trong khủng hoảng.

Đức và các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) khác cho rằng do độ mở của thị trường Trung Quốc không tương đồng với EU, nên việc ngăn chặn Trung Quốc thâu tóm doanh nghiệp trong các lĩnh vực mang tính chiến lược là chính đáng. Tuy nhiên, Bắc Kinh lại cho rằng mua bán, sáp nhập (M&A) là hành động của doanh nghiệp, hơn nữa còn cứu công ty bị thâu tóm khỏi cảnh nước sôi lửa bỏng, các bên đều có lợi.

Dòng vốn Trung Quốc 'đẩy xe mua hàng' đi khắp EU trong khủng hoảng COVID-19

Thâu tóm doanh nghiệp trong khủng hoảng

Ngày 8/4/2020, Chính phủ Đức tuyên bố siết chặt chính sách M&A doanh nghiệp nhằm bảo vệ doanh nghiệp trong nước trước hành vi “thâu tóm gây hại” bởi các nhà đầu tư ngoài EU. Hành vi “thâu tóm gây hại” là hành vi mua bán, sáp nhập doanh nghiệp từ một nước ngoài EU có thể gây hại tới hệ thống công cộng hoặc an ninh, các thương vụ này cần được thẩm tra. Trước đó, Đức quy định chỉ tiến hành thẩm tra khi hành vi mua bán, sáp nhập đã gây ra “nguy hiểm thực tế”.

Cùng với quy định trên, Bộ Kinh tế Đức lên kế hoạch áp dụng thêm một số biện pháp như yêu cầu các doanh nghiệp phải tiết lộ tất cả các hoạt động mua bán cổ phần từ 10% trở lên trong các lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, người máy, vật liệu bán dẫn, công nghệ sinh học và công nghệ lượng tử…, đồng thời phải cho phép chính quyền thẩm tra hoạt động mua bán này. Trước đây, Đức chỉ yêu cầu thẩm tra hoạt động đầu tư trong lĩnh vực năng lượng, nước, điện tín và quốc phòng.

Thực tế cho thấy Trung Quốc chiếm vị trí nổi bật trong số các quốc gia ngoài EU tiến hành thâu tóm doanh nghiệp Đức. Do đại dịch COVID-19, ngành xe hơi Đức rơi vào tình trạng rất khó khăn về kinh doanh.

Có cơ quan truyền thông sở tại cho rằng do tác động của dịch bệnh, hãng xe Daimler AG nổi tiếng của Đức rất có thể sẽ bị doanh nghiệp Trung Quốc thâu tóm. Daimler AG hiện có hai cổ đông Trung Quốc là Geely và BAIC, tới cuối năm 2019, nắm giữ tổng cộng 14,7% cổ phần của Daimler AG.

Thật trùng hợp, Ấn Độ cũng đưa ra các biện pháp khẩn cấp sau khi dịch bệnh bùng phát. Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ các nước có chung biên giới với Ấn Độ đòi hỏi phải có sự chấp thuận trước của chính phủ để ngăn chặn hoạt động M&A mang tính đầu cơ trong bối cảnh dịch bệnh lan tràn.

Động thái này cũng được coi là nhằm vào Trung Quốc, bởi vì trong số các quốc gia láng giềng, FDI vào Ấn Độ từ Trung Quốc là nhiều nhất. Các doanh nghiệp ô tô Trung Quốc như SAIC Motor, Great Wall Motors hay các tập đoàn khác như Alibaba, Tencent, Xiaomi… đều đầu tư rất lớn ở Ấn Độ.

Trong EU, ngoài Đức còn có không ít quốc gia ngày càng cảnh giác với dòng vốn Trung Quốc. Gần đây, nghị sỹ David Davis của Anh cảnh báo Chính phủ Anh cần tìm kiếm các cơ chế tránh để nền tảng công nghệ sản xuất chip GPU của Imagination Technologies rơi vào tay Trung Quốc, bao gồm việc tìm kiếm nhà đầu tư phương Tây cho hãng này.

Ấn Độ và nhiều nước châu Âu bắt đầu cảnh giác với dòng vốn FDI từ Trung Quốc.
Ấn Độ và nhiều nước châu Âu bắt đầu cảnh giác với dòng vốn FDI từ Trung Quốc.

Năm 2017, Imagination Technologies đã bị thâu tóm bởi Canyon Bridge, một công ty đầu tư được hỗ trợ bởi Tập đoàn Đổi mới Trung Quốc (CRHC). Ủy viên phụ trách vấn đề cạnh tranh của Liên minh châu Âu (EU) Margrethe Vestager công khai kiến nghị chính phủ các nước thành viên EU nên mua vào một cách thích đáng cổ phần doanh nghiệp châu Âu nhằm tránh bị dòng vốn Trung Quốc thâu tóm trong bối cảnh nhiều công ty chịu ảnh hưởng của dịch bệnh.

Theo BBC, việc các nước châu Âu ngăn chặn sự thâu tóm của dòng vốn Trung Quốc một mặt cho thấy cân nhắc về an quốc gia, mặt khác xuất phát từ lo lắng cạnh tranh “bất bình đẳng”. Có quan chức Đức nói rằng Trung Quốc một mặt mua các công nghệ then chốt để phục vụ chiến lược, mặt khác lại đưa ra các quy định để tránh không cho các công ty Trung Quốc bị doanh nghiệp nước ngoài thâu tóm. Đức không nên chấp nhận đầu tư kiểu “đường một chiều” như vậy.

Giáo sư Lê Lân Tường, Chủ nhiệm Trung tâm Nghiên cứu phát triển kinh tế thuộc Đại học Công nghệ Hong Kong chỉ rõ để xác định một trò chơi có công bằng hay không phụ thuộc vào việc việc Trung Quốc và EU có giám sát quản lý các nỗ lực M&A theo cùng một cách hay không.

Giả sử rằng một số doanh nghiệp chiến lược của Trung Quốc gặp vấn đề về tài chính, Chính phủ Trung Quốc có cho phép doanh nghiệp EU mua lại chúng hay không? Hàng rào mà hai bên dựng lên có đối xứng không? Nếu hàng rào đối với đầu tư và mua bán, sáp nhập mà Trung Quốc dựng lên cao hơn EU thì đó chính là môi trường cạnh tranh không bình đẳng và EU có lý do để bất mãn.

Phó Giáo sư Sầm Lĩnh thuộc Khoa tài chính, trường Kinh doanh, đại học Trung văn Hong Kong cũng cho rằng bất kỳ hoạt động mua bán và sáp nhập nào cũng phải chịu sự kiểm soát của quy định pháp luật ở nước liên quan.

Ví dụ ở Mỹ, gần 50% doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán có quy định các loại về việc chống thâu tóm. Tất cả các vụ M&A đều phải chịu sự thẩm tra chống độc quyền của Bộ Tư pháp và Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ. Trước khi hoàn thành thương vụ M&A thì chính quyền bang hoặc chính phủ liên bang vẫn có thể sử dụng sắc lệnh hành chính để ngăn chặn bất cứ giao dịch nào có thể gây nguy hại tới an ninh quốc gia.

Tuy nhiên, Phó Giáo sư Sầm Lĩnh cũng đề cập tới những nhân tố khách quan khiến vốn nước ngoài thâu tóm doanh nghiệp khó khăn hơn. Ví dụ như mức độ can dự vào thị trường của Chính phủ Trung Quốc cao. Doanh nghiệp nước ngoài muốn thực hiện các thương vụ M&A doanh nghiệp Trung Quốc cần phải được Chính phủ Trung Quốc, đặc biệt là chính quyền địa phương ủng hộ.

Kết cấu quyền sở hữu của doanh nghiệp Trung Quốc cũng rất phức tạp, bao gồm vốn nhà nước, vốn tập thể… Ngoài ra, sự khác biệt về mặt pháp luật đối với hoạt động M&A giữa Trung Quốc và EU cũng rất lớn…

Đăng ký nhận bản tin hàng ngày

Bạn đã đăng ký nhận bản tin thàng công.

Bóng dáng của chính phủ là nguyên nhân khiến doanh nghiệp Trung Quốc không dễ bị thâu tóm.
Bóng dáng của chính phủ là nguyên nhân khiến doanh nghiệp Trung Quốc không dễ bị thâu tóm.

Bóng dáng của chính phủ

Việc ngăn chặn nguy cơ dòng vốn Trung Quốc “bắt đáy” thâu tóm doanh nghiệp đã có từ lâu. Trước khi dịch bệnh hoành hoành, Đức đã cảnh giác với việc dòng vốn Trung Quốc “đẩy xe mua hàng” đi khắp EU. Năm 2016, hoạt động thâu tóm doanh nghiệp Đức của Trung Quốc tăng mạnh. Đại sứ Đức tại Trung Quốc lúc đó, ông Michael Clauss tiết lộ số tiền Trung Quốc bỏ ra để thực hiện các thương vụ M&A tăng 20 lần so với một năm trước, trong đó 2/3 là doanh nghiệp công nghệ cao, công nghệ mới.

Đặc biệt, hãng Midea của Trung Quốc đã bỏ ra 292 triệu euro để thâu tóm tập đoàn KUKA AG của Đức. Đây là tập đoàn nằm trong nhóm bốn tập đoàn hàng đầu thế giới về công nghiệp người máy, có giá trị chiến lược rất lớn.

Hãng tin Reuters dẫn lời quan chức Đức cho biết thêm việc tập đoàn KUKA AG bị Trung Quốc thâu tóm đã gióng lên tiếng chuông báo động với Đức, cho thấy rõ sự cần thiết phải bảo vệ những lĩnh vực có ý nghĩa chiến lược. Hoạt động M&A của doanh nghiệp Trung Quốc sau đó nhiều lần gặp trở ngại.

Năm 2018, Tập đoàn Điện lưới quốc gia Trung Quốc (SGCC) dự định mua một phần cổ phần của hãng vận hành hệ thống truyền tải điện 50 Hertz của Đức. Nhằm ngăn chặn thương vụ này, Chính phủ Đức đã tìm nhà đầu tư trong EU, nhưng không có kết quả đành phải để ngân hàng KFW của Đức rót vốn mới ngăn chặn được ý định của phía Trung Quốc.

Những tiếng nói phản bác ở Trung Quốc cho rằng rất nhiều thương vụ M&A là do doanh nghiệp tư nhân tiến hành, phù hợp với quy định của thị trường, đặc biệt là với việc mời thầu M&A. Một số doanh nghiệp gần như không thể tiếp tục hoạt động trong khủng hoảng, nhưng nhờ có vốn và thị trường của Trung Quốc lại có thể hồi sinh. 

Một trong những ví dụ là năm 2010, hãng xe hơi Geely bỏ ra 1,8 tỷ USD mua hãng Volvo. Trong 9 năm qua, lượng xe của Volvo tiêu thụ ở thị trường Trung Quốc đã tăng bằng lần. Dẫu vậy, Chính phủ Trung Quốc vẫn đóng vai trò quan trọng trong các thương vụ thâu tóm do doanh nghiệp tư nhân chủ đạo.

Geely bỏ ra 1,8 tỷ USD mua hãng Volvo. Trong 9 năm qua, lượng xe của Volvo tiêu thụ ở thị trường Trung Quốc đã tăng bằng lần.
Geely bỏ ra 1,8 tỷ USD mua hãng Volvo. Trong 9 năm qua, lượng xe của Volvo tiêu thụ ở thị trường Trung Quốc đã tăng bằng lần.

Theo Phó Giáo sư Sầm Lĩnh, Geely mua lại Volvo có thể là hành vi của doanh nghiệp, nhưng Ngân hàng Trung Quốc (BOC), Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (CCB), Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc và Ngân hàng Phát triển quốc gia Trung Quốc lại là bên tài trợ vốn cho hoạt động này.

Trong đó, Ngân hàng Trung Quốc và Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc là ngân hàng thương mại nhà nước, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (CEXIM) và Ngân hàng Phát triển quốc gia Trung Quốc (CDB) là ngân hàng chính sách nhà nước. Do đó, có thể khẳng định thương vụ này được Chính phủ Trung Quốc ủng hộ.

Phó Giáo sư Sầm Lĩnh cho biết thêm: “Hiện trạng của Trung Quốc là dù doanh nghiệp tư nhân chiếm tỷ trọng tương đối lớn trong các hoạt động kinh tế, nhưng có thể nhìn thấy bóng dáng của vốn nhà nước đằng sau đại đa số các cơ cấu tài chính.

Nếu doanh nghiệp Trung Quốc không thể vay vốn từ các cơ cấu tài chính trong nước thì hành vi thâu tóm xuyên quốc gia cơ bản không thể tiến hành được. Nhưng một khi vốn nhà nước tiến vào thị trường thì rất khó loại bỏ ảnh hưởng của chính phủ trong quá trình giao dịch”.

Bóng dáng của chính phủ cũng là nguyên nhân khiến doanh nghiệp Trung Quốc không dễ bị thâu tóm. Theo Giáo sư Lê Lân Tường, doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc có mức độ can dự vào thị trường cao, khiến những doanh nghiệp này có thể nhận được trợ cấp ngầm của chính quyền như vay ngân hàng với lãi suất thấp.

Dưới sự trợ giúp đó, một số doanh nghiệp Trung Quốc cho dù không theo đuổi mục đích lợi nhuận cũng có thể chống lại việc bị doanh nghiệp nước ngoài thâu tóm.

Thống kê tình hình dịch bệnh COVID-19

VIỆT NAM

328

CA NHIỄM

0

CA TỬ VONG

268

CA PHỤC HỒI

THẾ GIỚI

6.172.717

CA NHIỄM

372.136

CA TỬ VONG

2.643.097

CA PHỤC HỒI

Nơi khởi bệnh Nhiễm bệnh Tử vong Phục hồi
Hà Nội 112 0 81
Hồ Chí Minh 56 0 54
Vĩnh Phúc 19 0 14
Ninh Bình 13 0 11
Bình Thuận 9 0 9
Quảng Ninh 7 0 7
Đà Nẵng 6 0 6
Hà Nam 4 0 4
Đồng Tháp 4 0 4
Hà Tĩnh 4 0 3
Bắc Giang 4 0 4
Thanh Hoá 3 0 2
Tây Ninh 3 0 3
Bạc Liêu 3 0 3
Quảng Nam 3 0 3
Cần Thơ 2 0 2
Ninh Thuận 2 0 2
Lào Cai 2 0 2
Thừa Thiên Huế 2 0 2
Trà Vinh 2 0 2
Hà Giang 1 0 0
Bắc Ninh 1 0 1
Đồng Nai 1 0 0
Bến Tre 1 0 1
Hải Dương 1 0 1
Khánh Hoà 1 0 1
Lai Châu 1 0 1
Hưng Yên 1 0 1
Thái Nguyên 1 0 0
Quốc Gia Nhiễm bệnh Tử vong Phục hồi
US 1.790.191 104.383 444.758
Brazil 514.849 29.314 206.555
Russia 405.843 4.693 171.883
United Kingdom 276.156 38.571 1.190
Spain 239.479 27.127 150.376
Italy 232.997 33.415 157.507
India 190.962 5.411 91.866
France 189.009 28.805 68.473
Germany 183.500 8.546 165.552
Peru 164.476 4.506 67.208
Turkey 163.942 4.540 127.973
Iran 151.466 7.797 118.848
Chile 99.688 1.054 42.727
Canada 92.479 7.374 49.213
Mexico 90.664 9.930 63.772
Saudi Arabia 85.261 503 62.442
China 84.147 4.638 79.389
Pakistan 72.460 1.543 26.083
Belgium 58.381 9.467 15.887
Qatar 56.910 38 30.290
Bangladesh 47.153 650 9.781
Netherlands 46.645 5.975 178
Belarus 42.556 235 18.514
Ecuador 39.098 3.358 19.592
Sweden 37.542 4.395 4.971
Singapore 35.292 23 21.699
United Arab Emirates 34.557 264 17.932
South Africa 32.683 683 16.809
Portugal 32.500 1.410 19.409
Switzerland 30.862 1.920 28.500
Colombia 27.219 916 7.032
Kuwait 27.043 212 11.386
Indonesia 26.473 1.613 7.308
Ireland 24.990 1.652 22.089
Egypt 24.985 959 6.037
Ukraine 24.012 718 9.690
Poland 23.786 1.064 11.449
Romania 19.257 1.266 13.256
Philippines 18.086 957 3.909
Dominican Republic 17.285 502 10.559
Israel 17.106 285 14.826
Argentina 16.851 539 5.336
Japan 16.770 899 14.342
Austria 16.731 668 15.593
Afghanistan 15.750 265 1.428
Panama 13.463 336 9.514
Denmark 11.869 574 10.560
Korea, South 11.503 271 10.422
Oman 11.437 49 2.682
Serbia 11.412 243 6.698
Bahrain 11.398 19 6.673
Kazakhstan 11.308 41 5.404
Nigeria 10.162 287 3.007
Bolivia 9.982 313 968
Armenia 9.402 139 3.402
Algeria 9.394 653 5.748
Czechia 9.268 320 6.558
Norway 8.440 236 7.727
Moldova 8.251 295 4.581
Ghana 8.070 36 2.947
Malaysia 7.819 115 6.353
Morocco 7.807 205 5.459
Australia 7.204 103 6.619
Finland 6.859 320 5.500
Iraq 6.439 205 3.156
Cameroon 5.904 191 3.568
Azerbaijan 5.494 63 3.428
Honduras 5.202 212 537
Guatemala 5.087 108 735
Sudan 5.026 286 1.423
Luxembourg 4.018 110 3.833
Tajikistan 3.930 47 2.004
Hungary 3.892 527 2.156
Guinea 3.706 23 2.030
Uzbekistan 3.662 15 2.837
Senegal 3.645 42 1.801
Djibouti 3.354 24 1.504
Thailand 3.082 57 2.965
Congo (Kinshasa) 3.070 72 448
Greece 2.917 175 1.374
Cote d'Ivoire 2.833 33 1.435
Gabon 2.655 17 722
Bulgaria 2.519 140 1.090
El Salvador 2.517 46 1.040
Bosnia and Herzegovina 2.510 153 1.862
Croatia 2.246 103 2.072
North Macedonia 2.226 133 1.552
Haiti 2.124 44 24
Cuba 2.045 83 1.809
Somalia 1.976 78 348
Kenya 1.962 64 478
Estonia 1.869 68 1.624
Kyrgyzstan 1.817 16 1.181
Iceland 1.806 10 1.794
Maldives 1.773 5 453
Lithuania 1.678 70 1.236
Sri Lanka 1.633 11 801
Nepal 1.572 8 220
Slovakia 1.521 28 1.366
Venezuela 1.510 14 302
New Zealand 1.504 22 1.481
Slovenia 1.473 108 1.358
Equatorial Guinea 1.306 12 200
Mali 1.265 77 716
Guinea-Bissau 1.256 8 42
Lebanon 1.220 27 712
Ethiopia 1.172 11 209
Albania 1.137 33 872
Tunisia 1.077 48 960
Latvia 1.066 24 745
Kosovo 1.064 30 829
Zambia 1.057 7 779
Costa Rica 1.056 10 669
Central African Republic 1.011 2 23
South Sudan 994 10 6
Paraguay 986 11 477
Niger 958 64 839
Cyprus 944 17 790
Sierra Leone 861 46 454
Burkina Faso 847 53 720
Uruguay 823 22 685
Georgia 794 12 624
Chad 778 65 491
Madagascar 771 6 168
Andorra 764 51 694
Nicaragua 759 35 370
Jordan 739 9 522
Diamond Princess 712 13 651
San Marino 671 42 357
Malta 618 9 534
Congo (Brazzaville) 611 20 179
Jamaica 586 9 311
Mauritania 530 23 27
Tanzania 509 21 183
Sao Tome and Principe 483 12 68
West Bank and Gaza 449 3 372
Togo 442 13 211
Taiwan* 442 7 423
Cabo Verde 435 4 193
Uganda 417 0 72
Rwanda 370 1 256
Mauritius 335 10 322
Vietnam 328 0 279
Montenegro 324 9 315
Yemen 323 80 14
Liberia 288 27 157
Eswatini 285 2 189
Malawi 284 4 42
Mozambique 254 2 91
Benin 232 3 143
Burma 228 6 138
Mongolia 185 0 44
Zimbabwe 178 4 29
Libya 156 5 52
Guyana 153 12 70
Brunei 141 2 138
Cambodia 125 0 123
Syria 122 5 46
Trinidad and Tobago 117 8 108
Comoros 106 2 26
Bahamas 102 11 48
Monaco 99 4 90
Barbados 92 7 76
Angola 86 4 18
Liechtenstein 82 1 55
Burundi 63 1 33
Bhutan 43 0 6
Eritrea 39 0 39
Botswana 35 1 20
Antigua and Barbuda 26 3 19
Saint Vincent and the Grenadines 26 0 15
Gambia 25 1 20
Namibia 24 0 14
Timor-Leste 24 0 24
Grenada 23 0 18
Suriname 23 1 9
Laos 19 0 16
Belize 18 2 16
Saint Lucia 18 0 18
Fiji 18 0 15
Dominica 16 0 16
Saint Kitts and Nevis 15 0 15
Holy See 12 0 2
Seychelles 11 0 11
Western Sahara 9 1 6
MS Zaandam 9 2 0
Papua New Guinea 8 0 8
Lesotho 2 0 1
Dữ liệu trên được thống kê theo nguồn https://corona.kompa.ai/

(Nguồn: TTXVN)

Từ khóa:
id news:201224