Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Donald Trump đàm phán thâm hụt thương mại với Thủ tướng Shinzo Abe tại G20

Vĩ mô

28/06/2019 10:22

Tại hội nghị G20, ông Donald Trump đã gặp gỡ Thủ thương Nhật Bản Shinzo Abe ít giờ sau khi chỉ trích hiệp ước quốc phòng chung với Tokyo.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết vào 27/6, ông sẽ thảo luận về thương mại với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại cuộc hội đàm của họ bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Osaka, miền tây Nhật Bản, khi Washington đẩy mạnh cắt giảm thâm hụt thương mại, theo Reuters.

Tổng thống Donald Trump bắt tay với Thủ tướng Shinzo Abe tại hội nghị thượng đỉnh G20 ngày 28/6.
Tổng thống Donald Trump bắt tay với Thủ tướng Shinzo Abe tại hội nghị thượng đỉnh G20 ngày 28/6.

"Chúng tôi sẽ nói về nhiều thứ và chúng tôi cũng sẽ nói về rất nhiều thoả thuận thương mại. Tôi đánh giá cao việc Nhật Bản có thể đưa nhiều công ty ô tô đến các bang Michigan, Ohio, Pennsylvania và Bắc Carolina", ông Trump nói khi bắt đầu cuộc đàm phán.

Ông đã đề cập đến các tiểu bang rất quan trọng đối với nỗ lực của ông để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lại vào năm tới.

Trump cho biết hai nhà lãnh đạo cũng sẽ thảo luận về việc mua thiết bị quân sự của Mỹ.

Tokyo và Washington đang tham gia vào các cuộc đàm phán thương mại khi chính quyền của ông Trump tìm cách giảm thâm hụt thương mại của Mỹ.

Trump đang xem xét áp thuế mạnh tay đối với ô tô nhập khẩu và phụ tùng ô tô vì lý do an ninh quốc gia, nhưng trong thông báo mới nhất vào tháng 5, ông sẽ hoãn quyết định trong 6 tháng để tiếp tục các cuộc đàm phán với Nhật Bản và Liên minh châu Âu. Ô tô chiếm một phần lớn trong thặng dư thương mại Nhật Bản với Mỹ.

Thủ tướng Shinzo Abe hoan nghênh chuyến viếng thăm của Trump, và cho biết hai nhà lãnh đạo, các cuộc họp thường xuyên của Trump - gần đây nhất là trong chuyến thăm cấp nhà nước của ông Trump tới Tokyo - là bằng chứng của liên minh mạnh mẽ Mỹ-Nhật Bản

Ông Trump trong tuần này cũng đã chỉ trích về liên minh an ninh Mỹ-Nhật Bản là mất cân bằng.

"Nếu Nhật Bản bị tấn công, chúng tôi sẽ sẵn sàng giúp đỡ, không ngần ngại tham gia vào thế chiến thứ 3", ông Trump nói trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Fox ở Washington vào 26/6.

"Chúng tôi sẽ tham gia và chúng ta sẽ bảo vệ họ, chúng ta sẽ chiến đấu với cuộc sống của mình và với kho báu của chúng ta. Chúng ta sẽ chiến đấu bằng mọi giá. Nhưng nếu chúng ta bị tấn công, Nhật Bản không cần phải giúp đỡ, họ có thể xem nó trên một chiếc tivi Sony", ông nói, ám chỉ một hiệp ước bất cân bằng.

Mỹ đã cam kết bảo vệ Nhật Bản, nước từ bỏ quyền tiến hành chiến tranh sau khi thất bại trong Thế chiến thứ 2, theo hiệp ước an ninh Nhật Bản kéo dài hàng thập kỷ.

Đổi lại, Nhật Bản cung cấp các căn cứ quân sự mà Washington sử dụng để kiểm soát sức mạnh ở châu Á, bao gồm lục lượng lớn nhất Thủy quân lục chiến bên ngoài Mỹ vào Okinawa và triển khai một nhóm tấn công tàu sân bay tại căn cứ hải quân Yokosuka gần Tokyo.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement