Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đổi tên Android Wear thành Wear OS, Google bắt đầu thách thức Apple

Số hóa

21/03/2018 05:52

Theo đánh giá của các chuyên gia đồng hồ thông minh, Android Wear cần nhiều hơn một cái tên mới để đối đầu Apple Watch.

Google làm mới tên Android Wear thành Wear OS (hệ điều thành dành cho các thiết bị đeo thông minh) khi chưa đầy hai tháng nữa sẽ diễn ra hội nghị Google I/O (Google I/O là hội nghị thường niên dành cho các lập trình viên được tổ chức bởi Google tại San Francisco, California).

Smartwatch có kiểu sáng phong phú hơn so với Apple Watch.
Smartwatch có kiểu sáng phong phú hơn so với Apple Watch.

Google I/O mang đến những buổi hội thảo chuyên sâu về công nghệ mà trọng tâm là phát triển web, nền tảng di động, và những ứng dụng thương mại được xây dựng bằng các công nghệ web mở từ Google. Các sản phẩm cụ thể được đề cập là Android, Chrome, Chrome OS, Google APIs, Google Web Toolkit, App Engine...

Wear OS là dấu hiệu cho thấy chiến lược smartwatch của Google đang thay đổi. Theo ý kiến của chuyên gia công nghệ, Wear OS phải là một hệ điều hành có nhiều nâng cấp lớn, vì ngay bây giờ hệ điều hành dành cho các thiết bị đeo Android đang bị Apple Watch đi trước khá xa.

Theo IDC, Apple Watch đang dẫn đầu đầu về doanh số thiết bị đeo toàn cầu dù Apple Watch chỉ tương thích với iPhone. Fitbit vừa công bố sản phẩm mới là Versa, một mẫu smartwatch hỗ trợ cả iPhone hay Android nào và với giá khởi điểm chỉ 200 USD. Thị trường thiết bị đeo đang nóng dần lên và nhiều người tự hỏi vai trò của Google đang ở đâu?

Tập đoàn Fossil, nhà sản xuất smartwatch nhiều nhất năm 2017đã báo cáo những con số đầy hứa hẹn: “Năm 2017, Fossil gần như tăng gấp đôi doanh thu lên 300 triệu USD trong đó 20% doanh số bán hàng trong quý 4. Kết quả có được nhờ thông báo nâng cấp HĐH Wear OS mới của Google.”

Android Wear được khởi động từ một năm trước với phần mềm và các tính năng dành cho thể thao, theo dõi sức khỏe và hoạt động như một điện thoại độc lập. Nhưng rõ ràng Apple Watch đã nhanh hơn với phần cứng tốt hơn. Apple Watch giờ đã có thể gọi điện thoại và hoạt động độc lập, trong khi đó Google ngừng việc hỗ trợ các chức năng điện thoại cho thiết bị đeo. Các hãng phải tự tích hợp tính năng nghe gọi để không bị  Apple Watch bỏ quá xa.

Android Wear smartwatches và Apple Watch
Android Wear smartwatches và Apple Watch

Và gần đây, thay vì tập trung vào các tính năng mới, Google chuyển sang hợp tác với  các thương hiệu thời trang từ Fossil Group - bao gồm Michael Kors, Misfit, Skagen, Kate Spade New York và Emporio Armani - làm tràn ngập thị trường với loạt  sản phẩm tương tự nhau. Có quá nhiều tính năng cần có bị bỏ ra khỏi smartwatch Android như: GPS, theo dõi nhịp tim, hoặc NFC, phép thanh toán di động…

Tất cả smartwatch đều tương thích với iPhone

Theo Google việc đổi tên Android Wear mục đích để xây dựng một nền tảng chung dành cho tất cả các thiết bị đeo bất kể của hãng nào. Google đang cố gắng cung cấp giải pháp truy cập nhanh vào Google mà không cần biết nền tảng hoặc thiết bị.  Ví dụ đơn giản nhất là các thiết bị của Apple có thể dễ dàng truy cập vào Google thông qua các ứng dụng trên iPhone, iPads, Google Web…

Đồng hồ Android wear.
Đồng hồ Android wear.

Smartwatch Android Wear tương thích với iOS chưa thực sự hoàn hảo. Lí do là Apple vẫn rất hạn chế những ứng dụng hoặc thiết bị ngoài kết nối vào hệ sinh thái của hãng. Smartwatchs, đang phát triển theo hướng hoạt động độc lập với điện thoại di động, nhưng vẫn chưa thể tách khỏi hoàn toàn với điện thoại. Apple Watch  đã đi trước khá xa so với các đồng hồ Android Wear và tạo một nhu cầu về chiếc đồng hồ thông minh có khả năng nghe gọi và hoạt động độc lập với điện thoại.

Google đang có những bước tiến lớn đặc biệt là trí tuệ nhân tạo. Có khả năng biến đồng hồ thành một trợ lý ảo thông minh, thách thức một định nghĩa smartwatch khác với Apple.  Với tên gọi mới người dùng có thể hy vọng tương lai gần Google sẽ giới thiệu những chiếc smartwatch ấn tượng và nhiều tính năng hơn bên cạnh các thiết kế phong phú nhờ có cộng tác với  của nhiều nhà sản xuất đồng hồ và các thương hiệu thời trang.

CẨM AN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement