Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Doanh thu Huawei tiếp tục giảm mạnh vì lệnh trừng phạt của Mỹ

Doanh nghiệp

30/10/2021 17:33

Gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc tiếp tục bị ảnh hưởng bởi doanh số bán điện thoại thông minh sụt giảm do các hạn chế của Mỹ đối với nhà cung cấp.

Huawei cho biết doanh thu của họ đã giảm 38% trong quý gần đây nhất, do các hạn chế của Mỹ đối với quyền tiếp cận nguồn cung chip toàn cầu của họ tiếp tục gây thiệt hại cho công ty Trung Quốc.

Doanh thu của Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, đã giảm 38% xuống 135,4 tỷ nhân dân tệ, (khoảng 21,2 tỷ USD), theo tính toán dựa trên các số liệu được tiết lộ hôm 29/10.

Nó đánh dấu quý thứ tư liên tiếp về doanh thu trượt dốc của gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Thâm Quyến, mặc dù tốc độ giảm vẫn ổn định so với quý trước.

Doanh thu sụt giảm của Huawei trong năm nay đánh dấu bước chuyển mình của gã khổng lồ công nghệ một thời bùng nổ. Trước đó, công ty đã đạt được doanh thu và lợi nhuận hai con số mỗi năm nhờ doanh số bán điện thoại thông minh, thiết bị mạng và các thiết bị khác tăng mạnh.

Hiện tại, tài chính của công ty đang bị căng thẳng khi nguồn cung chip máy tính của họ ngày càng cạn kiệt, ảnh hưởng của các biện pháp kiểm soát xuất khẩu sâu rộng của Mỹ được áp đặt vào năm ngoái đã khiến các lô hàng chip cao cấp cho công ty bị dừng lại.

im-425797.jpg
Tình hình tài chính của Huawei đang bị căng thẳng khi nguồn cung chip điện toán của họ ngày càng cạn kiệt. Ảnh: Shutterstock

Trong sự kiện công bố kết quả hôm 29/10, Guo Ping, Phó chủ tịch Huawei, cho biết hoạt động kinh doanh sản phẩm tiêu dùng của công ty đã bị ảnh hưởng đáng kể trong năm nay, mặc dù các ngành kinh doanh thiết bị mạng và doanh nghiệp của công ty vẫn ổn định.

Dòng điện thoại thông minh thống trị một thời của công ty vẫn bị ảnh hưởng nặng nề nhất đối với các bộ phận kinh doanh của họ, một thực tế mà các nhà phân tích cho rằng họ tiêu thụ quá nhiều chip do nước ngoài sản xuất.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, các lô hàng điện thoại thông minh của Huawei đã giảm 84% trong quý III. Sau khi đứng ở vị trí số 1 trong quý II năm ngoái, xếp thứ 11 với thị phần chỉ 2% trên toàn cầu trong quý gần đây nhất, theo Counterpoint.

Counterpoint cho biết trong một báo cáo được công bố hôm 29/10: “Không có thay đổi trong các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Huawei, thương hiệu này dự kiến ​​sẽ tiếp tục suy giảm.

12-1549.jpg
Ảnh: Reuters

Hoạt động kinh doanh thiết bị viễn thông của công ty đã ổn định hơn, mặc dù nó có một số dấu hiệu căng thẳng. Sau nhiều năm tăng trưởng, thị phần của công ty trên thị trường thiết bị viễn thông ở mức 28,8% trong nửa đầu năm, giảm so với mức 30,5% của cả năm 2020, theo công ty nghiên cứu Dell'Oro Group.

Huawei đã không công bố kết quả cho các ngành kinh doanh riêng lẻ của mình, cũng như không công bố lợi nhuận ròng của mình.

Công ty do tư nhân nắm giữ chỉ báo cáo một bản tóm tắt về hoạt động tài chính của mình trong các kết quả chưa được kiểm toán được công bố mỗi quý, mặc dù công ty công bố kế toán toàn diện hơn mỗi năm một lần dựa trên các báo cáo thường niên của công ty đại chúng.

Tỷ suất lợi nhuận ròng của Huawei đã tăng lên 10,2% trong ba quý đầu năm, tăng từ 8% trong cùng kỳ năm ngoái, một sản phẩm của công ty tăng cường tập trung vào việc tìm kiếm hiệu quả và điều chỉnh danh mục sản phẩm của mình, một phát ngôn viên cho biết.

Trong 9 tháng đầu năm, doanh thu đã giảm 32% xuống còn khoảng 71,2 tỷ USD, Huawei cho biết.

Do Huawei gặp phải những hạn chế về khả năng tiếp cận chip nước ngoài, công ty đã chuyển sự chú ý sang các ngành kinh doanh mới ít phụ thuộc vào chuỗi cung ứng nước ngoài hơn. Các giám đốc điều hành của Huawei nói rằng sự tồn tại của công ty không phải là vấn đề, nhưng sự thay đổi này là cần thiết để đảm bảo sự tồn tại lâu dài của công ty.

Trong số những nỗ lực mới của mình, Huawei đã nhắm mục tiêu bán công nghệ cho các mỏ than và cảng, đồng thời bắt đầu cung cấp một dòng xe điện chạy công nghệ riêng tại các cửa hàng trên khắp Trung Quốc. Nó cũng đã đầu tư vào các sản phẩm phần mềm mới, bao gồm một hệ điều hành tự thiết kế cho điện thoại thông minh và các thiết bị kết nối internet có tên là Harmony OS.

Tuy nhiên, các giám đốc điều hành cho biết những ngành kinh doanh mới này sẽ không đủ để bù đắp ảnh hưởng của sự sụt giảm mạnh doanh số bán điện thoại thông minh. Một giám đốc điều hành của Huawei vào tháng 9 cho biết doanh số bán điện thoại thông minh sụt giảm có thể khiến công ty bị mất doanh thu lên tới 40 tỷ USD trong năm nay, theo WSJ.

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement