Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Doanh số, giá thuê và nguồn cung nhà ở Việt Nam giảm đến 60%

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, doanh số bán hàng và giá cho thuê bất động sản tại Việt Nam giảm đến 60% và khó phục hồi trong thời gian ngắn.

Tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng dẫn thống kê của Cushman & Wakefield Việt Nam cho biết, thị trường bất động sản tại Việt Nam sẽ rơi vào đoạn trầm lắng không hề nhỏ, từ việc bán sản phẩm mới cho đến mảng cho thuê.

Doanh số bất động sản giảm đến 60% 

Cushman & Wakefield Việt Nam xác định, doanh số bán nhà tại các thành phố lớn của Việt Nam giảm từ 40% đến 60% trong nửa đầu năm nay. Song song đó, giá bất động sản cho thuê cũng giảm 40%.

Alex Crane, Giám đốc điều hành Cushman & Wakefield Việt Nam, chia sẻ: “Lượng mở bán các dự án mới đương nhiên thấp hơn so với cùng thời điểm năm ngoái, lần lượt giảm 30% và 60% tại Hà Nội và TP.HCM do người mua ngày càng thận trọng hơn. Điều này vẫn diễn ra mặc dù các chủ đầu tư đưa ra các ưu đãi tài chính hấp dẫn, chẳng hạn như các khoản vay không lãi suất từ các đối tác ngân hàng và lịch thanh toán dài hơn”.

Ông cho biết thêm, giá cả trên thị trường bất động sản nhìn chung sẽ chưa thể phục hồi trong một sớm một chiều.

Không chỉ nhu cầu suy giảm mà  nguồn cung  bất động sản tại các thành phố lớn cũng đang ảm đạm. Ảnh: Tất Đạt
Không chỉ nhu cầu suy giảm mà nguồn cung bất động sản tại các thành phố lớn cũng đang ảm đạm. Ảnh: Tất Đạt

Theo nhà phát triển bất động sản hạng sang Sơn Kim Land, nguồn cung nhà mới giảm 52% trong nửa đầu năm, trong khi doanh số bán giảm 55%, mức thấp nhất trong 5 năm. Công ty này đang có 5 dự án khu dân cư tại TP.HCM.

Hongkong Land ra mắt dự án The MarQ ngay trung tâm quận 1 (TP.HCM). Đây là dự án được hợp tác cùng Công ty CP NDC An Khang, công ty liên doanh giữa Hongkong Land và tập đoàn Hoa Lâm, vào năm ngoái. Doanh số của dự án, bao gồm 515 căn hộ từ 1 đến 4 phòng ngủ, đã bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Câu lạc bộ Ngân hàng châu Á, tổ chức quảng bá cho The Marq ở Hồng Kông, cho biết việc ký kết các thỏa thuận mua bán là một điều kiện bắt buộc để mua bất động sản.

Việc triển khai dự án cũng bị trì hoãn vì các biện pháp giãn cách xã hội. Andy Han, giám đốc điều hành của Sơn Kim Land, cho biết: “Sự kiện bán hàng đầu tiên trong năm của chúng tôi dự kiến dự kiến diễn ra vào đầu tháng 8, nhưng do COVID-19 , chúng tôi đã phải hoãn lại vì chính phủ cấm tụ tập công khai với hơn 30 người. Chúng tôi hiện đang cố gắng tổ chức một sự kiện mới vào tháng 10”.

Đầu tư bất động sản cũng chứng kiến sự ế ẩm, theo dữ liệu từ Real Capital Analytics. Công ty này đã theo dõi các giao dịch trị giá ít nhất 10 triệu USD từ đầu năm cho biết, các giao dịch trên thị trường cũng đã sụt giảm xuống còn 183 triệu USD trong năm nay. Mức này chỉ bằng 1/4 trong tổng số 655 triệu USD đầu tư cho cả năm 2019.

Bất động sản Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19, nhưng cơ hội cũng không nhỏ sau khi dịch bệnh này đi qua. Đồ họa: Tất Đạt 
120003596_683895289141064_4215784473946573220_n
Bất động sản Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19, nhưng cơ hội cũng không nhỏ sau khi dịch bệnh này đi qua. Đồ họa: Tất Đạt 

Việt Nam sẽ hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài

Tuy nhiên, triển vọng thị trường bất động sản Việt Nam vẫn tích cực mặc dù doanh số bán nhà, giá thuê và nguồn cung nhà mới giảm. Triển vọng này được Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng cho là nhờ thành công trong việc kiểm soát sự lây lan của đại dịch COVID-19.

Ông Crane đồng tình: “Với khả năng ngăn chặn hiệu quả đại dịch, được cho là tốt nhất ở Đông Nam Á, Việt Nam đã thu hút được sự chú ý nhiều hơn của các nhà đầu tư quốc tế. Nhiều nhà đầu tư vốn đã bị thu hút trước đại dịch và chúng tôi kỳ vọng sẽ có thêm nhiều người mới tham gia vào năm 2021”.

Giám đốc điều hành Cushman & Wakefield Việt Nam lấy ví dụ, một dự án khu dân cư sang trọng rộng 969.000 m2 tại TP.HCM do nhà phát triển Swire Properties của Hong Kong và công ty City Garden JSC phát triển, đã nhận được sự quan tâm từ người nước ngoài tại Việt Nam, các nhà đầu tư nước ngoài và trong nước cũng như người dân muốn sở hữu.

Dự án River Thủ Thiêm sẽ bao gồm ba tòa tháp dân cư với 525 căn hộ cao cấp. Giá tại dự án sẽ từ 9,3 tỷ đồng cho căn hộ 1 phòng ngủ đến 93 tỷ đồng cho căn hộ áp mái (penthouse). Các căn hộ dự kiến sẽ được bàn giao vào năm 2022.

Dự án  The River Thủ Thiêm  có giá khởi điểm từ 9,3 tỷ đồng nhưng vẫn đang có thanh khoản tốt. Ảnh: Tất Đạt
Dự án The River Thủ Thiêm có giá khởi điểm từ 9,3 tỷ đồng nhưng vẫn đang có thanh khoản tốt. Ảnh: Tất Đạt

“Việt Nam đã và đang thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài, vì giá nhà trung bình thấp hơn đáng kể so với Hong Kong, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore và các thành phố lớn ở Trung Quốc đại lục”, City Garden cho biết. Theo thống kê của công ty này, một căn hộ sang trọng ở vị trí đắc địa của TP.HCM có giá khoảng 232 triệu đồng/m2. Cùng một loại căn hộ trên, nhưng giá cả có thể đắt gấp bốn lần nếu ở Singapore và Hong Kong.

Swire cho biết họ nhìn thấy tiềm năng to lớn ở Việt Nam vì “có câu chuyện phát triển rất giống với Trung Quốc đại lục”. Tập đoàn đa quốc gia này đánh giá tiềm năng của bất động sản Việt Nam xếp vị trí thứ ba trong khu vực Đông Nam Á cùng với Singapore và Indonesia. “Dự báo trên nhắm đến cả thị trường trong nước và quốc tế”, đại diện Swire nhấn mạnh.

TẤT ĐẠT
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement