Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Doanh số bán lẻ tại Nhật Bản tăng trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 giảm dần

Thị trường 24h

27/12/2021 13:18

Doanh số bán lẻ của Nhật Bản đã tăng nhiều hơn dự kiến ​​trong tháng 11 do tình hình dịch COVID-19 giảm, điều đã khuyến khích người dân tăng chi tiêu cho hàng hóa và dịch vụ.
news

Để hỗ trợ cho nền kinh tế, Quốc hội Nhật Bản vào tuần trước đã thông quangân sách bổ sung trị giá 317 tỷ USD bao gồm các khoản chi trả cho các gia đình và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Đồng thời, chính phủ phê duyệt ngân sách 940 tỷ USD cho tài khóa 2022, đây là mức cao kỷ lục.

Tuy nhiên, triển vọng về sự phục hồi kinh tế do lĩnh vực tiêu dùng dẫn đầu vẫn còn là dấu chấm hỏi khi mà biến thể coronavirus Omicron bắt đầu lây lan trong cộng đồng vào tuần trước ở các thành phố lớn nhất của Nhật Bản.

lynxmpehbq000_l.jpg
Doanh số bán lẻ tại Nhật Bản tăng trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 giảm dần.

Masato Koike, nhà kinh tế cấp cao tại Viện nghiên cứu Dai-ichi Life cho biết: “Cho đến nay, người tiêu dùng không quá quan tâm đến biến thể Omicron khi dữ liệu về lượng người đổ ra đường để mua săm vẫn gia tăng”.

Hôm thứ Năm tuần trước, chính phủ Nhật Bản cho biết họ không xem xét các thay đổi ngay lập tức đối với các hạn chế đi lại trong nước do biến thể Omicron.

Koike cho biết: “Nhưng nếu xuất hiện các đợt bùng phát... thì có nguy cơ hoặc khả năng xảy ra vào thời điểm này thì sức tiêu thụ sẽ bị kiềm hãm”.

Đồng thời, ông Koike cũng cảnh báo rằng, việc nhiều người tham gia vui chơi, du lịch trong kỳ nghỉ lễ có thể làm lây lan thêm dịch bệnh.

Doanh số bán lẻ đã tăng 1,9% trong tháng 11 so với một năm trước đó, dữ liệu của chính phủ cho thấy hôm thứ Hai, nhiều hơn dự báo trước đó là tăng 1,7% . Tăng hơn mức tiêu thụ trung bình trong tháng 10 của Nhật Bản là 0,9%.

Doanh số bán nhiên liệu tăng 29,2% trong tháng 11 so với một năm trước đó, do giá bán tăng cao và điều này đã thúc đẩy xu hướng tăng trong lĩnh vực bán lẻ nói chung.

Doanh số bán ô tô giảm 14,1% do tắc nghẽn nguồn cung và doanh số bán hàng điện tử giảm 10,6% do nhu cầu về thiết bị gia dụng giảm dần.

So với tháng trước, doanh thu bán lẻ tăng 1,2% trong tháng 11 trên cơ sở điều chỉnh theo mùa, sau khi điều chỉnh giảm 1,0% trong tháng 10.

Sau khi chính phủ dỡ bỏ các lệnh cấm vào tháng 9, các trường hợp nhiễm COVID-19 hàng ngày ở Nhật Bản đã giảm xuống dưới một phần triệu người vào đầu tháng này.

Không có biện pháp hạn chế nào được khôi phục ngoài việc kiểm soát biên giới nghiêm ngặt để ngăn chặn sự lây lan của biến thể Omicron.

Theo cuộc thăm dò mới nhất của Reuters từ các nhà kinh tế, nền kinh tế lớn thứ ba thế giới sẽ phục hồi với mức 6,1% hàng năm trong quý IV từ mức sụt giảm 3,6% trong quý III.

THÁI BÌNH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ