Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Doanh nghiệp vận tải phản đối Bộ GTVT tăng phí BOT để 'cứu' nhà đầu tư

Chính sách - Hạ tầng

13/05/2020 18:02

Nhiều doanh nghiệp vận tải phản đối đề xuất tăng phí BOT của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vì cho rằng chưa phải thời điểm thích hợp để tăng phí.

Trước thông tin Bộ GTVT đề xuất Chính phủ cho tăng phí BOT để "cứu" nhà đầu tư dự án BOT giao thông, nhiều doanh nghiệp vận tải đã có những phản ứng không đồng tình với đề xuất này.

Thông tin trên báo Người Lao Động, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam - ông Nguyễn Văn Quyền cho biết, đây chưa phải thời điểm thích hợp để thực hiện tăng phí BOT, vì doanh nghiệp vận tải cũng đang rất khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Các doanh nghiệp chỉ vừa mới hoạt động trở lại và lượng khách hàng, hàng hóa vẫn còn hạn chế. Chính vì thế, Bộ GTVT cần xem lại với việc đề xuất tăng phí các trạm BOT vào thời điểm này.

Cũng không đồng tình với đề xuất tăng phí BOT, ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty CP Vận tải, Thương mại và Dịch vụ Đất Cảng (Hải Phòng) cho hay, trong khi tần suất hoạt động vận tải, lượng khách sụt giảm lớn, rất nhiều doanh nghiệp liên quan đến lưu thông hàng hóa đều bị ảnh hưởng thì phí BOT, bảo trì đường bộ đang là gánh nặng cho các doanh nghiệp vận tải, đặc biệt trong giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

BOT-(5)
Doanh nghiệp vận tải phản đối đề xuất tăng phí BOT.

Cũng theo ông Hải, phí BOT đang là chi phí chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành vận tải (chiếm khoảng 40% chi phí). Vì vậy trong thời điểm khó khăn này, Nhà nước không nên tăng phí BOT và thời điểm điều chỉnh tăng là không phù hợp. Nếu cần thiết phải điều chỉnh để "cứu" nhà đầu tư thì phải có lộ trình, thời gian phù hợp khi mọi hoạt động lưu thông hàng hóa đi lại bình thường và kinh tế xã hội phục hồi.

Trước đó, theo thông tin trên báo ANTD, Bộ GTVT có văn bản kiến nghị Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp dự án BOT đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Trước những khó khăn của doanh nghiệp, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Chính phủ 2 phương án điều chỉnh mức phí sử dụng đường bộ của các dự án BOT.

Cụ thể, phương án 1: Cho phép tăng phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hợp đồng dự án. Giao Bộ GTVT lựa chọn thời điểm phù hợp để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến chi phí vận tải. Đồng thời, chỉ đạo các địa phương bố trí lực lượng chức năng đảm bảo an ninh trật tự tại trạm thu phí (khi cần thiết).

Phương án 2: Giữ nguyên mức phí như hiện tại, chỉ thực hiện tăng phí theo lộ trình đã ký trong hợp đồng dự án từ năm 2022. Nhà nước bố trí khoảng 5.080 tỷ đồng hỗ trợ các dự án do chưa được tăng giá theo hợp đồng BOT đã ký.

Trên cơ sở phân tích cụ thể ưu, nhược điểm các phương án, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận phương án 1 vì có nhiều ưu điểm hơn và không phải bố trí ngân sách nhà nước.

PV (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement