Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Doanh nghiệp nước ngoài cân nhắc đầu tư vào Trung Quốc do khủng hoảng thiếu điện

Kinh tế thế giới

30/09/2021 13:08

Việc cắt điện đột ngột ở các khu vực của Trung Quốc đang thúc đẩy một số công ty nước ngoài đầu tư vào các quốc gia khác, theo CNBC.

Trong những ngày gần đây, nhiều chính quyền địa phương của Trung Quốc đã hạn chế sử dụng điện, giảm tải hoặc thậm chí ngừng hoạt động sản xuất của các nhà máy.

Các biện pháp hạn chế mới được triển khai trong bối cảnh Trung Quốc đối mặt với tình trạng thiếu than để sản xuất điện và chính quyền khu vực đang chịu sức ép ngày càng tăng trước yêu cầu giảm lượng khí thải carbon của chính phủ nhằm giảm lượng khí thải carbon.

Johan Annell, đối tác tại Asia Perspective, một công ty tư vấn làm việc chủ yếu với các công ty Bắc Âu đang hoạt động ở Đông và Đông Nam Á, cho biết: "Một số công ty đứng trước rào cản về việc đầu tư vào Trung Quốc. Họ lựa chọn không tiếp tục đầu tư tại quốc gia này".

106949195-1632899494844-gettyimages-1343697088-vcg111351093350.jpeg
Quang cảnh các cột điện được nhìn thấy vào ngày 28/9 tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Getty

Ông Annell cho hay, các khoản đầu tư kinh doanh nước ngoài đã được lên kế hoạch này lên tới hàng chục triệu USD. Trong khi Trung Quốc vẫn là một ”điểm đến rất mạnh” đối với lĩnh vực sản xuất, ông cho biết các doanh nghiệp hiện đang tìm cách đầu tư thay thế vào Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam.

Ông Annell dẫn lại cuộc trò chuyện với khoảng 100 doanh nghiệp rằng sự không chắc chắn mà không ai thật sự biết tình hình tổng thể sẽ diễn biến như thế nào, nó sẽ thế nào trong vài tháng tới tại các tỉnh thành ở Trung Quốc.

Cắt điện trên diện rộng

Hồi tuần trước, các thành phố Trung Quốc từ các trung tâm xuất khẩu Quảng Đông đến Thẩm Dương, thủ phủ của tỉnh Liêu Ninh đã yêu cầu hạn chế sử dụng điện nhưng gần như không đưa ra thông báo nào.

Động thái cúp điện đột ngột đã khiến một số nhà kinh tế Trung Quốc hạ dự báo tăng trưởng GDP trong năm nay.

Đối với bối cảnh, tỉnh Quảng Đông sản xuất nhiều mặt hàng xuất khẩu nhất ở Trung Quốc, vào khoảng 23% trong tổng số từ đầu năm nay đến tháng 8, theo dữ liệu từ Wind Information.

Trong đó, tỉnh Liêu Ninh đứng thứ 16 về giá trị xuất khẩu, chiếm 1,6% tổng giá trị cả nước.

Ông Annell nhận định: ""Sự không chắc chắn trong ngắn hạn có thể giải quyết trong một tuần và bắt nhịp trở lại một thời gian sau đó nhưng tình trạng mất điện đột ngột này có thể tiếp diễn trong hai quý tới."

Theo CNBC, các nhà lãnh đạo hiệp hội doanh nghiệp Mỹ và châu Âu xác nhận đợt cắt điện mới nhất đang ảnh hưởng đến các quyết định đầu tư kinh doanh nước ngoài tại Trung Quốc.

Matt Margulies, Phó chủ tịch phụ trách các hoạt động của Trung Quốc tại Hội đồng Kinh doanh Mỹ - Trung cho biết: “Các công ty dựa vào sự ổn định của chính sách và khả năng dự đoán.

Ông Margulies cảnh báo: "Trung Quốc cần thông báo trước về việc gián đoạn cung cấp điện để đảm bảo an toàn và hoạt động kinh doanh liên tục. Họ cũng cần được tham vấn để tìm ra các giải pháp đáp ứng nhu cầu của tất cả các bên liên quan. Phương pháp tiếp cận "một khuôn khổ cho tất cả" của nền kinh tế thứ hai thế giới sẽ gây xáo trộn, tăng chi phí và làm giảm niềm tin vào thị trường Trung Quốc".

Bộ Thương mại Trung Quốc hoãn yêu cầu bình luận trong cuộc họp báo hàng tuần diễn ra vào chiều 30/9.

Các báo cáo về việc hạn chế điện, đặc biệt là ở miền Nam Trung Quốc, đã được lan truyền trong vài tháng qua, đặc biệt là khi quốc gia này cố gắng giảm lượng khí thải carbon.

Lưới điện địa phương cũng phải chịu áp lực từ việc thiếu than và nhu cầu điện cao của các nhà máy để đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ trên toàn cầu đối với hàng hóa Trung Quốc. Việc thiếu điện được cho là đã dẫn đến tình trạng mất điện ở một số thành phố và nhà máy vào mùa đông vừa qua.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement