Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Doanh nghiệp Nhật Bản rục rịch "di tản" khỏi Trung Quốc để né chiến tranh thương mại

Phân tích

20/09/2018 10:30

Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung nóng hơn, một số công ty Nhật Bản đã lên kế hoạch chuyển cơ sở sản xuất ra khỏi Trung Quốc.

Nhằm giảm thiểu tác động từ cuộc chiến thương mại leo thang giữa Washington và Bắc Kinh, trong khi Tokyo đang cố gắng tránh bị lôi kéo trong một cuộc xung đột thương mại tiềm năng với Mỹ, một số công ty Nhật Bản đã lên kế hoạch dời cơ sở sản xuất từ Trung Quốc về nước hoặc sang các quốc gia khác.

Các vòng thuế của Mỹ áp lên hàng hóa của Trung Quốc tập trung vào các sản phẩm công nghệ cao bao gồm vòng thuế trị giá 34 tỷ USD có hiệu lực từ ngày 6/7, tiếp theo là gói thuế 16 tỷ USD được áp dụng ngày 23/8.

Cơ sở sản xuất của Asahi Kasei tại Nhật Bản.
Cơ sở sản xuất của Asahi Kasei tại Nhật Bản.

Trước hành động leo thang của Mỹ đối với Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại, tập đoàn hóa chất khổng lồ Asahi Kasei đã lên kế hoạch tăng cường năng lực sản xuất tại Nhật Bản đối với sản phẩm nhựa cho các bộ phận ô tô xuất khẩu vào thị trường Mỹ. Đến cuối tháng Tám vừa qua, Asahi Kasei đã ngừng sản xuất nhựa ở Trung Quốc, theo Asahi Shimbun..

Cũng trong tháng Tám, tập đoàn Mitsubishi Electric bắt đầu chuyển hoạt động sản xuất các thiết bị laser dành cho thị trường Mỹ về nhà máy ở Nagoya, Nhật Bản. Động thái này diễn ra sau khi các sản phẩm công nghệ cao được sản xuất tại Trung Quốc trở thành mục tiêu đánh thuế của Mỹ.

Theo chân các “ông lớn", công ty Komatsu cũng đang chuyển hoạt động sản xuất các bộ phận máy thủy lực về Nhật Bản và sang Mỹ để né thuế. Một ước tính cho thấy Komatsu sẽ phải chịu một khoản lỗ trên 35 triệu USD/năm từ mức thuế cao hơn, nếu tiếp tục sản xuất tại Trung Quốc.

Các lãnh đạo của Hitachi Construction Machinery (công ty xuất khẩu cùng mặt hàng với Komatsu sang thị trường châu Á và Bắc Mỹ), Hitachi Construction Machinery cũng cho biết, họ đang lo lắng về hậu quả của chiến tranh thương mại trên thị trường toàn cầu.

Komatsu đang
Komatsu đang "tháo chạy" khỏi Trung Quốc.

Những lo ngại này tăng lên sau khi Hoa Kỳ vào ngày 17/9 tuyên bố sẽ áp thuế suất 10% vào khoảng 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc bắt đầu từ ngày 24/9, bao gồm các sản phẩm tạp phẩm, quần áo và đồ nội thất. Trong khi đó, Trung Quốc trả đũa bằng cách tuyên bố sẽ áp thuế 10% trên 60 tỷ USD hàng hóa của Mỹ.

Với những diễn biến cho thấy cả hai bên không sẵn sàng “xuống thang”, có khả năng nhiều công ty Nhật Bản sẽ hành động để tự bảo vệ mình trong cuộc chiến thương mại toàn diện giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Ngoài cuộc chiến Mỹ - Trung, Nhật Bản cũng đang cảm nhận một cuộc xung đột thương mại tương tự với Mỹ đang đến rất gần. Mối đe doạ về một cuộc chiến thương mại Mỹ - Nhật rõ dần, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng: "Nếu chúng ta không thỏa thuận với Nhật Bản, Nhật Bản biết đó là một vấn đề lớn".

Mitsubishi Electric bắt đầu chuyển hoạt động sản xuất về Nhật Bản
Mitsubishi Electric bắt đầu chuyển hoạt động sản xuất về Nhật Bản

Tokyo dự kiến ​​sẽ xúc tiến các cuộc đàm phán thương mại “tự do, công bằng và đối ứng” với Washington vào cuối tháng 9 này, nhằm ngăn chặn điều tồi tệ nhất xảy ra.

Theo Asahi Shimbun, Nhật Bản không thể đoán được kết quả các cuộc đàm phán với chính quyền Trump sẽ ra sao. "Thật khó để dự đoán, vì chúng tôi đã có một vài cuộc đàm phán trước đó", một quan chức chính phủ Nhật Bản cho biết.

KHÔI NGUYÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement