Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Doanh nghiệp kêu cứu vì cảng cá quy định mỗi giấy xác nhận nguyên liệu không quá 35 tấn

Chính sách - Hạ tầng

22/06/2020 10:10

Doanh nghiệp hải sản bức xúc vì một số cảng cá yêu cầu mỗi giấy xác nhận nguyên liệu không quá 35 tấn.

Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam đã nhận được phản ánh bức xúc của một số doanh nghiệp hội viên về việc thực thi quy định hành chính trong việc cấp giấy xác nhận nguyên liệu (S/C) và thu phí xác nhận giữa các cảng cá địa phương khiến cho doanh nghiệp phải làm thêm nhiều bộ hồ sơ, gia tăng chi phí.

Theo Thông tư số 118/2018/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý, sử dụng phí thẩm định xác nhận nguồn gốc nguyên liệu thủy sản, lệ phí cấp giấy phép khai thác, hoạt động thủy sản được ban hành ngày 28/11/2018 đã quy định rõ mức thu “Phí thẩm định xác nhận nguồn gốc nguyên liệu thuỷ sản” là: “150.000 đồng (số tấn thuỷ sản x 15.000 đ/tấn). Tối đa 700.000 đồng/lần”.

Không chế số lượng trên giấy xác nhận nguyên liệu gây bức xúc doanh nghiệp. 
Không chế số lượng trên giấy xác nhận nguyên liệu gây bức xúc doanh nghiệp. 

Nhưng thời gian gần đây một số Ban Quản lý cảng cá ở một số tỉnh như: Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định, Vũng Tàu…đã yêu cầu các doanh nghiệp tách lượng nguyên liệu thu mua xin cấp giấy xác nhận nguyên liệu, sao cho mỗi giấy không vượt 36 tấn nguyên liệu/giấy (tương đương phí giấy xác nhận nguyên liệu cấp  tính ra không vượt quá 700.000 đ/lần theo quy định tại Điều 4 của Thông tư 118/2018/TT-BTC đề cập trên).

Nhiều trường hợp, khi doanh nghiệp mua được 40 tấn nguyên liệu một lần tại một nơi, nhưng lại không được đăng ký như quy định tại TT118/2018, mà phải tách làm hai giấy xác nhận nguyên liệu (một giấy 36 tấn và một giấy còn lại khoảng 4 tấn).

Yêu cầu này của một số cảng cá dẫn đến việc doanh nghiệp phải làm thêm nhiều bộ hồ sơ hơn để xin xác nhận giấy xác nhận nguyên liệu, thêm chi phí xin cấp giấy. Điều đáng nói hơn, việc thực thi quy định pháp luật theo cách diễn giải riêng và có lợi cho một bên này đã gây tâm lý bức xúc với doanh nghiệp và người dân, làm mất đi hiệu lực của văn bản pháp luật.

Điều này cũng đi ngược lại các nỗ lực của Chính phủ và các Bộ Ngành trong việc rà soát, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật để giảm chi phí cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt.

Do đó, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam kiến nghị Thứ trưởng Bộ NN&PTNT sớm chỉ đạo kiểm tra, rà soát việc thực thi quy định cũng như thống nhất việc thực hiện đúng Thông tư 118/2018 nhằm tháo gỡ những bất cập này cho doanh nghiệp.  

VIÊN VIÊN (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement