Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Doanh nghiệp Châu Âu muốn đầu tư dự án cảng biển gần 1 tỷ USD tại Việt Nam

Thị trường 24h

17/09/2020 09:57

Nhà đầu tư cho biết dự án có thể đón tàu container trọng tải lớn, để đưa hàng hóa Việt Nam ra thế giới, thúc đẩy vận tải đường thủy nội địa.

Chiều 16/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi tiếp Đại sứ Hà Lan Elsbeth Akkerman, Đại sứ Bỉ Paul Jansen cùng các nhà đầu tư của Liên minh Châu Âu đang có mong muốn đầu tư dự án logistics cảng biển trị giá gần 1 tỷ USD tại Việt Nam.

Dự án mà các doanh nghiệp châu Âu mong muốn đầu tư là Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ - tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Dự án trị giá 984 triệu USD, được thúc đẩy theo đề xuất của Liên doanh các nhà đầu tư quốc tế từ Bỉ, Hà Lan và Việt Nam. Mục tiêu của dự án hướng tới phát triển Cái Mép Hạ trở thành trung tâm hàng đầu về dịch vụ vận tải, container và xuất khẩu nông sản từ Đồng bằng sông Cửu Long sang Liên minh châu Âu.

Quy mô khủng của dự án Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ. Nguồn: Geleximco
Quy mô khủng của dự án Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ. Nguồn: Geleximco

Thủ tướng cho rằng quan hệ Việt Nam-Bỉ, Việt Nam-Hà Lan đã và đang có những phát triển tích cực về mọi mặt. Hai nước là những đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp Bỉ, Hà Lan cũng đã đầu tư có hiệu quả tại Việt Nam, như Công ty Rent A Port Group Antwerp (Bỉ) tại KCN Đình Vũ - Hải Phòng, Công ty Đóng tàu Damen (Hà Lan) tại Hải Phòng... Tuy nhiên, theo Thủ tướng, kết quả này còn khiêm tốn so với tiềm năng, thế mạnh của hai bên.

Thủ tướng đánh giá cao ý nghĩa của việc hợp tác đầu tư giữa đối tác Việt Nam với EU trong bối cảnh Hiệp định EVFTA vừa có hiệu lực.

Đại sứ Hà Lan Elsbeth Akkerman chúc mừng Việt Nam có kết quả ấn tượng trong phòng chống dịch COVID-19. Bà bày tỏ ấn tượng khi Việt Nam xử lý cân bằng cả vấn đề phòng chống dịch với phát triển kinh tế.

Theo đại sứ, Hiệp định EVFTA là biểu hiện quan trọng cho mối quan hệ Việt Nam-EU trong khi cả hai bên đang nỗ lực phục hồi nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

 EVFTA sẽ là cú hích cho phát triển quan hệ song phương, tạo cơ sở cho hợp tác đầu tư một dự án logistics. Đại sứ Elsbeth Akkerman khẳng định Chính phủ Hà Lan ủng hộ dự án này, thể hiện qua việc Ngân hàng Phát triển Hà Lan đã cam kết sẽ góp 10% vốn đầu tư dự án.

Bà Rịa - Vũng Tàu đã phê duyệt quy hoạch 1/2000, xác định vị trí dự án và sẵn sàng có đất sạch cho nhà đầu tư. Nguồn: Báo BR-VT
Bà Rịa - Vũng Tàu đã phê duyệt quy hoạch 1/2000, xác định vị trí dự án và sẵn sàng có đất sạch cho nhà đầu tư. Nguồn: Báo BR-VT

Đại sứ Bỉ Paul Jansen cũng cho biết Bỉ rất ủng hộ dự án, góp phần thúc đẩy giao thương giữa EU nói chung, Bỉ và Hà Lan với Việt Nam nói riêng, đóng góp vào phát triển kinh tế Việt Nam. Đại sứ Paul Jansen cho biết Tập đoàn Đầu tư quốc tế Bỉ sẽ góp vốn cho dự án này.

Thông tin từ các nhà đầu tư, dự án có thể đón tàu container trọng tải lớn, để đưa hàng hóa Việt Nam ra thế giới. Bên cạnh đó, nhà đầu tư sẽ tham gia thúc đẩy các hoạt động vận tải đường thủy nội địa, chở hàng hóa, nông sản từ Đồng bằng sông Cửu Long tới Cái Mép Hạ và đi ra thế giới.

Hà Lan là một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại châu Âu. Kim ngạch hai chiều 7 tháng đầu 2020 đạt 3,54 tỷ USD.

Bỉ là thị trường xuất khẩu lớn thứ 6 của Việt Nam tại EU, với kim ngạch năm 2019 đạt 3,1 tỷ USD.

Nhà đầu tư mong muốn dự án sớm được phê duyệt, và cam kết nếu được lựa chọn sẽ triển khai đúng tiến độ, chất lượng, áp dụng các biện pháp “vận tải xanh” để phát triển bền vững.

Thông tin từ Bà Rịa-Vũng Tàu, tỉnh đã phê duyệt quy hoạch 1/2.000, xác định vị trí dự án và sẵn sàng có đất sạch cho nhà đầu tư.

Thủ tướng hoan nghênh quyết tâm của nhà đầu tư vào Cái Mép Hạ với tinh thần “giao thông xanh”, phát triển logistics để xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang EU và toàn thế giới. Thủ tướng cũng đánh giá cao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư.

 “Chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, nhất là doanh nghiệp EU, những doanh nghiệp có tiềm năng, có năng lực trình độ công nghệ cao đến kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam", Thủ tướng khẳng định.

Thủ tướng giao UBND Bà Rịa-Vũng Tàu phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét đề nghị của nhà đầu tư về dự án, báo cáo Thủ tướng vấn đề có liên quan.

“Ai làm chậm, tôi sẽ phê bình”, Thủ tướng lưu ý các bên trong thực hiện công việc.

Trung tâm logistics Cái Mép Hạ với tổng diện tích 1.763 ha, bao gồm các phân khu chính: Trung tâm logistics và bến cảng Cái Mép Hạ hạ lưu với diện tích 984,24 ha; khu nước luồng, khu nước trước bến 455,77 ha; khu năng lượng sạch 197,65 ha; khu nước bến cảng tiềm năng 125,34 ha.

Khái toán chi phí đầu tư xây dựng hạ tầng và bến cảng dự kiến khoảng 19.336 tỷ đồng. Phân kỳ đầu tư khu logistics đầu tư hạ tầng từ năm 2021-2030; khu bến cảng Cái Mép Hạ hạ lưu từ năm 2021-2040.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đề nghị đơn vị tư vấn nghiên cứu đưa thêm vào quy hoạch 2 hệ thống giao thông, là đường bộ từ Trung tâm qua Khu logistics Lam Sơn và bãi đỗ trực thăng.

Tháng 9/2018, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có ý kiến chỉ đạo về việc xây dựng dự án Trung tâm logistics Cái Mép Hạ và dự án cảng tổng hợp container Cái Mép Hạ, tại thị xã Phú Mỹ.

H.LINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement