Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Doanh nghiệp châu Á đình trệ trong bối cảnh Trung Quốc suy thoái, hạn chế về nguồn cung

Kinh tế thế giới

02/10/2021 06:50

Việc đóng cửa do đại dịch COVID-19 gây ra và tốc độ tăng trưởng chậm lại của Trung Quốc đã khiến các quốc gia trên khắp châu Á bị tổn thương.

Hoạt động ở Nhật Bản diễn ra chậm trong tháng 9 và chậm lại ở Malaysia, Việt Nam. Indonesia, tuy  Ấn Độ có kết quả tốt hơn.

Các doanh nghiệp Trung Quốc nói riêng và nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới nói chung trong tháng 9 này đã phải chịu nhiều sức ép, khi hoạt động sản xuất tại các nhà máy tăng trưởng chậm trong khi lĩnh vực dịch vụ rơi vào tăng trưởng âm, chủ yếu do các biện pháp hạn chế được áp dụng để chống dịch COVID-19 và giá nguyên vật liệu thô tăng cao.

catl_factory_in_ningde_fujian_rtrs_.jpg
Sự suy thoái ở Trung Quốc đang có những tác động kinh tế lan tỏa đến các nước láng giềng. Bức ảnh này cho thấy một nhà máy CATL ở Ninh Đức, thuộc tỉnh Phúc Kiến. Ảnh: Reuters

Kinh tế Trung Quốc đã hồi phục ấn tượng sau khi sụt giảm do đại dịch COVID-19, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng thời gian gần đây có dấu hiệu chậm lại do các đợt bùng phát mới của dịch COVID-19 trong nước, xuất khẩu tăng chậm, các biện pháp chặt chẽ hơn kiềm soát giá bất động sản nóng cũng như kế hoạch cắt giảm phát thải carbon.

Tại châu Á, các hoạt động sản xuất đã đình trệ vào tháng 9 khi các nhà máy đóng cửa do đại dịch COVID-19 đã đè nặng lên các nền kinh tế trong khu vực, các cuộc khảo sát cho thấy hôm 1/10.

i.ndh.vn-2021-10-01-_pmi-duy-tri-o-vu-ng-40-die-m-n-5146-6742-1633057254(1).png
IHS Markit vừa công bố báo cáo cho thấy Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 9 của Việt Nam đạt 40,2 điểm, do tiếp tục chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4.

Cũng trong tháng 9, hoạt động của các nhà máy ở Malaysia và Việt Nam đã giảm, đồng thời tăng trưởng ở Nhật Bản với tốc độ chậm nhất trong 7 tháng, do tình trạng thiếu chip và gián đoạn nguồn cung đã làm tăng thêm tình trạng khủng hoảng của một khu vực vẫn đang phải vật lộn để thoát khỏi tác động từ COVID-19.

Theo Reuters, tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc thời gian gần đây có dấu hiệu chậm lại do các đợt bùng phát mới giáng một đòn mạnh vào triển vọng tăng trưởng của khu vực, với chỉ số như PMI (chỉ số nhà quản trị mua hàng) chính thức vào 30/9 cho thấy hoạt động nhà máy của nước này bất ngờ giảm trong tháng 9 do hạn chế sử dụng điện ngày càng lớn.

Trong khi chỉ Số PMI sản xuất của Caixin tư nhân hoạt động tốt hơn dự kiến ​​sau khi sụt giảm vào tháng 8, những dấu hiệu suy yếu ngày càng tăng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang che phủ triển vọng cho các nước châu Á láng giềng.

2020_03_26t130151z_2063289035_rc2prf9znwgu_rtrmadp_3_health_coronavirus_china_hubei_scaled.jpg
Nền kinh tế Trung Quốc phục hồi mạnh mẽ trong những tháng đầu năm. Tuy nhiên, đà tăng trưởng đã bắt đầu chậm lại. Ảnh: Reuters.

Cảnh báo theo từng giai đoạn

Ông Makoto Saito, một nhà kinh tế tại Viện Nghiên cứu NLI, cho biết: “Trong khi các biện pháp hạn chế do COVID-19 đối với hoạt động kinh tế có thể được dỡ bỏ dần, tốc độ chậm mà điều này xảy ra có nghĩa là các nền kinh tế Đông Nam Á sẽ trì trệ trong phần còn lại của năm nay."

Chỉ số PMI sản xuất cuối cùng của Ngân hàng au Jibun Nhật Bản đã giảm xuống 51,5 trong tháng 9 từ mức 52,7 của tháng trước, đánh dấu tốc độ mở rộng chậm nhất kể từ tháng 2.

Các nhà sản xuất ở nền kinh tế lớn thứ ba thế giới phải đối mặt với áp lực từ các hạn chế của đại dịch và sự gián đoạn chuỗi cung ứng gia tăng cũng như tình trạng thiếu nguyên liệu thô và giao hàng chậm trễ.

Chỉ số PMI của Hàn Quốc cho tháng 9 đã tăng lên 52,4 từ 51,2 trong tháng 8, nhờ sự mở rộng sản xuất và các đơn đặt hàng mới.

Chỉ số này duy trì trên ngưỡng 50 điểm cho thấy sự mở rộng hoạt động trong tháng thứ 12 liên tiếp, nhưng sự gián đoạn chuỗi cung ứng tiếp tục làm giảm sự lạc quan trong kinh doanh của các nhà sản xuất.

lynxmpeh8n00j_l.jpg
Một nhân viên đeo khẩu trang và bảo vệ mặt làm việc trên dây chuyền lắp ráp ô tô tại nhà máy Kawasaki của Mitsubishi Fuso Truck and Bus Corp, thuộc sở hữu của Daimler AG có trụ sở tại Đức, ở Kawasaki, phía nam Tokyo, Nhật Bản ngày 18/5/2020. Ảnh: Reuters

PMI của Đài Loan tăng trưởng chậm

Hoạt động nhà máy của Đài Loan tiếp tục được mở rộng nhưng với tốc độ chậm nhất trong hơn một năm.

Chỉ số PMI của Đài Loan đã giảm xuống 54,7 trong tháng 9 từ mức 58,5 trong tháng 8, trong khi chỉ số của Việt Nam không thay đổi so với tháng 8 ở mức 40,2.

Một trong những tia hy vọng mới, chỉ số PMI của Indonesia đã tăng lên 52,2 từ 43,7 trong tháng 8, trong khi đó của Ấn Độ đã cải thiện lên 53,7 vào tháng 9 từ 52,3 trong tháng trước.

Alex Holmes, Nhà kinh tế châu Á tại Capital Economics, cho biết: “Trong khi các chỉ số PMI khu vực cho thấy sự gián đoạn từ các làn sóng COVID-19 trong khu vực đang giảm bớt phần nào, các đơn đặt hàng chưa được đáp ứng tiếp tục chồng chất, có nghĩa là sự thiếu hụt dẫn đến chuỗi cung ứng tiếp tục được duy trì trong một thời gian tới.”

Từng được coi là động lực thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu, các nền kinh tế mới nổi của châu Á đang tụt hậu so với các nền kinh tế tiên tiến trong việc phục hồi sau cơn đại dịch do sự chậm trễ trong việc triển khai vaccine và sự gia tăng đột biến trong các trường hợp biến thể Delta làm ảnh hưởng đến tiêu dùng và sản xuất của nhà máy.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement