Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Doanh nghiệp bất động sản đã thay đổi cách thức bán hàng như thế nào khi dịch COVID-19 bùng phát?

Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát vào cuối năm 2019, thế giới đã thay đổi cách thức vận hành từ offline sang online, điều này khiến các nền tảng sử dụng công nghệ trở nên phổ biến hơn.

Riêng bất động sản, các báo cáo cho thấy, trong năm 2020, nhờ áp dụng công nghệ mà lĩnh vực này đã đứng vững trước “cơn bão” COVID-19.

Công nghệ trở thành cứu cánh

Trong một báo cáo vừa được Savills công bố mới đây cho thấy, nhu cầu sử dụng các dịch vụ số toàn cầu đã gia tăng đáng kể so cách đây một thập kỷ.

Riêng trong năm 2020, năm xảy ra đại dịch COVID-19, có đến 59% dân số toàn cầu đã được kết nối Internet, con số này chỉ là 26% vào năm 2010.

095655-thi-truong-bat-dong-san-dang-thieu-san-pham-nha-o-binh-dan-gia-thap.jpg
Tương lai các giao dịch bất động sản sẽ thay đổi.

Hiện nay, phần lớn các thiết bị công nghệ được áp dụng vào mục đích quản lý và giám sát.

Theo công ty chuyên về công nghệ Cisco Systems, đến năm 2023, giao tiếp giữa các thiết bị điện tử (M2M) sẽ chiếm tới 50% trong số 14,7 tỉ kết nối.

Năm 2018, M2M đã chiếm 33% trong số 6,1 tỉ kết nối toàn cầu. Các ứng dụng mới xuất hiện từ việc triển khai 5G sẽ đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của kết nối M2M trong vòng hai năm tới.

Dẫn các số liệu này để thấy rằng, công nghệ đang được cư dân toàn cầu quan tâm rất lớn và vai trò của nó đã và đang len lỏi vào hầu hết các hoạt động kinh tế, trong đó có lĩnh vực bất động sản.

Đề cập đến vấn đề này, ông Chris Marriot, Giám đốc điều hành Savills Châu Á - Thái Bình Dương cho biết: “Các phát triển công nghệ mới có khả năng thu thập và xử lý dữ liệu sẽ mang lại cơ hội cho hoạt động quản lý bất động sản theo hướng định lượng. Trong tương lai, chúng ta sẽ thấy được các dịch vụ dữ liệu được tạo ra trong bất động sản, đặc biệt là bất động sản thương mại”.

Trở lại với vai trò của công nghệ đối với bất động sản trong nước, trong năm 2020, theo JLL, các ứng dụng công nghệ đã mang lại cho nhiều doanh nghiệp bất động sản kết quả kinh doanh bất ngờ bất chấp đại dịch COVID-19.

Trong khi đó, đại diện Công ty cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (Cen Land) cho biết, năm 2020, lượng khách truy cập vào ứng dụng bán hàng trực tuyến Cenhomes.vn tăng gấp 5 lần so với năm 2019, với khoảng 14.000 giao dịch.

Trong một phát biểu với báo giới vào hồi đầu năm 2020, đại diện công ty này cho biết ứng dụng trên đã hỗ trợ rất hiệu quả cho công ty trong việc phát triển kinh doanh, nâng cao hiệu quả quản lý, giảm thiểu chi phí…

Tương tự, Tập đoàn Sunshine cũng ghi nhận lượng giao dịch bất động sản qua Sunshie App tăng đột biến, gấp 4-5 lần so với thời điểm ra mắt ứng dụng hồi tháng 1/2020.

nhung-tu-duy-loi-mon-trong-marketing-bds-1.jpg
Ứng dụng công nghệ vào bất động sản là xu hướng tất yếu.

Ngoài ra, một “đại gia” bất động sản khác là Vinhomes thuộc Tập đoàn VinGroup cũng đã khá thành công với sàn giao dịch bất động sản trực tuyến Vinhomes Online. Theo báo cáo, lượng truy cập trung bình trong năm 2020 đạt 6.000 lượt khách/ngày.

Hay như sàn giao dịch batdongsan.com.vn, theo quan sát cho thấy, lượng khách hàng đăng ký rao bán sản phẩm của sàn này cũng đã tăng đáng kể trong năm 2020 vào những tháng đầu năm 2021.

Xu hướng của tương lai

Trước sự phát triển vượt bậc của công nghệ trong lĩnh vực bất động sản thời gian qua, đặc biệt là trong năm 2020, năm mà “cơn bão” COVID-19 càn quét thế giới, nhiều chuyên gia cho rằng xu hướng áp dụng công nghệ vào bất động sản là xu hướng tất yếu.

Trong tương lai, chúng ta sẽ thấy được các dịch vụ dữ liệu được tạo ra trong bất động sản, đặc biệt là bất động sản thương mại.”

Ông Chris Marriot - Giám đốc điều hành Savills Châu Á - Thái Bình Dương

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, việc chuyển đổi số trong bất động sản là yêu cầu bắt buộc và là xu thế của tương lai và sự phát triển này sẽ không chờ ai. Do đó, các doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ cũng cần phải nhanh chóng nhập cuộc để không bị bỏ lại phía sau.

Đồng quan điểm, ông Phạm Lâm, Tổng Giám đốc DKRA Vietnam cũng cho rằng, dịch bệnh Covid-19 đã mở ra cuộc cạnh tranh mới về thiết lập “cách thức giao dịch mới” trên thị trường.

Cũng theo ông Lâm, công nghệ hóa bất động sản (Proptech, Fintech) là xu hướng tất yếu và có thể giải quyết nhiều vấn đề, đặc việc là tối ưu hóa việc truyền tải và tiếp nhận thông tin một cách nhanh chóng, minh bạch, dễ dàng và thuận tiện. Đây là cơ hội rất lớn cho cả phía doanh nghiệp và người mua bất động sản.

cong-nghe-bat-dong-san-15453744368091393240645-crop-1545374691072537648126.jpg
Ảnh minh họa.

Nắm bắt được xu thế này, ngay từ trong năm 2020, nhiều “đại gia” trong lĩnh vực bất động sản đã mạnh dạn đầu tư mạnh vào lĩnh vực công nghệ.

Đơn cử như Hưng Thịnh, trong năm 2020, tập đoàn này đã đầu tư khoảng 10 triệu USD vào một ứng dụng mà theo tập đoàn này là để thu hút khoảng 30.000 - 50.000 nhà môi giới chuyên nghiệp tham gia.

Hay như Tập đoàn SunGroup với ứng dụng tích hợp nhiều tính năng như: mua, bán, cho thuê nhà online…

Với Vinhomes (thuộc Vingroup), ngoài sàn giao dịch bất động sản trực tuyến Vinhomes Online ra, công ty này còn có ứng dụng Vinhomes Resident tích hợp vào ứng dụng VinID và hệ sinh thái Vingroup.

Nhà nước cần thành lập bộ phận chuyên trách để tổng hợp, quản lý và công bố thông tin, dữ liệu thị trường bất động sản định kỳ, đồng thời xây dựng cơ chế trao đổi, chia sẻ thông tin, dữ liệu giữa các thành phần trên thị trường.

TS Cấn Văn Lực - Chuyên gia kinh tế của Ngân hàng BIDV

Theo báo cáo, có hơn 60.000 chủ sở hữu bất động sản Vinhomes đã tải xuống và đăng ký trong năm 2020.

Hay như Savills, theo báo cáo, trong những năm qua, đơn vị này đã thành lập đội ngũ phát triển phần mềm riêng. Thậm chí họ còn bổ nhiệm vị trí Giám đốc Bộ phận Đổi mới (Innovation) để hỗ trợ và thúc đẩy quá trình chuyển đổi số và thực tế họ có một số thành tựu nhất định trong mảng nghiên cứu – tư vấn, đặc biệt là trong hoạt động quản lý – vận hành bất động sản với phần mềm ứng dụng Property Cube.

Nói về lợi ích của phần mềm này, Ông Mathew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho biết: “Đây thực sự là một trong những sáng kiến chuyển đổi số đi đầu thị trường Việt Nam và quốc tế của Savills. Trong giai đoạn COVID-19 với các làn sóng khác nhau, Property Cube giúp tối ưu chi phí vận hành và đảm bảo cuộc sống an toàn, tiện lợi của cư dân”.

Bên cạnh yếu tố kinh doanh, nhiều chuyên gia cho rằng, việc ứng dụng công nghệ vào bất động sản còn góp phần hạn chế những cơn sốt đất ảo. Bởi khi đó, chỉ cần một “cú click” là khách hàng có thể có đầy đủ thông tin về bất động sản mà mình muốn đầu tư.

Từ những thực tế ghi nhận trong thời gian qua, sự quan tâm của các nhà đầu tư bất động sản và đặc biệt là xu hướng công nghệ hóa toàn cầu có thể thấy rằng, việc ứng dụng công nghệ vào bất động sản là điều tất yếu và là xu hướng của tương lai.

NGUYỄN MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement