Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Điều mà nhà đầu tư Gen Z cần chú ý trong năm 2022

Chứng khoán

16/01/2022 09:14

Với ‘tuổi đời’ đầu tư còn non trẻ của mình, nhà đầu tư Gen Z cần lưu ý một yếu tố hết sức quan trọng này trong năm 2022.

Một cuộc điều tra thị trường mới đây của hãng tin CNBC (Mỹ) cho thấy, có những sự khác biệt về nhận thức giữa những nhà đầu tư Gen Z – những người mới gia nhập thị trường, và những thế hệ nhà đầu tư trước đó về ảnh hưởng của lạm phát tới thị trường cổ phiếu.

Trong khi những nhà đầu tư Gen Z tỏ ra không mấy lo ngại về khả năng lạm phát tại Mỹ sẽ gia tăng trong năm 2022 thì đây lại là mối lo ngại lớn nhất của các nhà đầu tư còn lại trong số những người tham gia cuộc điều tra này.

Lew Altfest, CEO của Altfest Personal Wealth Management, cho biết nhiều nhà đầu tư nghĩ rằng việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) phát ra tín hiệu nền kinh tế Mỹ sẽ bước vào chu kỳ tăng lãi suất để đối phó với lạm phát gia tăng mạnh trong thời gian gần đây sẽ dẫn tới khả năng thị trường chứng khoán Mỹ bước vào giai đoạn điều chỉnh trong năm tới, kéo theo tỷ suất lợi nhuận từ hoạt động đầu tư chứng khoán khó lòng mà đạt được như trong giai đoạn 2020-2021 khi thị trường thăng hoa và liên tục thiết lập những kỷ lục mới.

“Việc Fed tăng lãi suất không phải là thảm họa đối với thị trường chứng khoán, nhưng đó không phải là điều tốt cho thị trường”, Lew Altfest cho biết.

Qua 17 chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ trước đây kể từ khi Thế chiến thứ 2 diễn ra, chỉ số công nghiệp Dow Jones và chỉ số S&P 500 đã ghi nhận mức tăng trưởng không mấy khả quan.

Thống kê của CFRA Research (Mỹ) đã chỉ ra rằng, trong vòng 12 tháng kể từ khi Fed bắt đầu tăng lãi suất ít nhất 3 lần trong 1 năm, chỉ số S&P 500 chỉ tăng trưởng được khoảng 3,5% trong quãng thời gian đó. Đặc biệt, xác suất thị trường tăng điểm trong giai đoạn này chỉ là 56%.

Giai đoạn những năm 1970s được coi là thập kỷ mất mát của thị trường chứng khoán Mỹ khi tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm của chỉ số S&P chỉ đạt 1,6%.

Ông Altfrest cho hay những nhà đầu tư giá trị - những người đánh giá cao tầm quan trọng chỉ số P/E của cổ phiếu và thị trường - không kỳ vọng vào việc giá cổ phiếu sẽ đạt tốc độ tăng giá ở mức 2 con số, họ kỳ vọng giá cổ phiếu sẽ không tăng mạnh.

“Giá cổ phiếu sẽ phải quay trở lại mức hợp lý, vấn đề chỉ là thời gian”, ông Altfrest nói.

Cũng chính vì đánh giá thấp ảnh hưởng của lạm phát tới sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán nên có tới 52% nhà đầu tư Gen Z được hỏi trong cuộc khảo sát của CFRA Research nhận định chỉ số S&P 500 sẽ tăng ít nhất 10% trong năm 2022 (39% thậm chí còn lạc quan hơn khi cho rằng chỉ số này sẽ tăng trên 15%). Con số này cao hơn gấp 3 lần so với kỳ vọng của các nhà đầu tư thuộc các thế hệ đi trước.

Tương tự như thị trường Mỹ, trong năm qua chỉ số VN-Index đã tăng trưởng một cách ngoạn mục, lên tới trên 30% và thuộc vào nhóm tăng trưởng tốt nhất trên thế giới.

Tuy nhiên, các chuyên gia chứng khoán cho rằng rất khó để thị trường chứng khoán Việt Nam đạt được mức tăng này trong năm nay, đặc biệt khi đã có những tín hiệu cho thấy tỷ lệ lạm phát tại Việt Nam sẽ dần tăng trở lại vào nửa cuối năm 2022 khi hoạt động sản xuất kinh doanh và tiêu dùng của người dân dần phục hồi sau thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn ra.

Vì thế, các nhà đầu tư Gen Z được khuyên nên điều chỉnh kỳ vọng của mình về sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán trong năm 2022 để có chiến lược đầu tư hợp lý, phù hợp với điều kiện thị trường.

“Xây dựng sự thịnh vượng tài chính thông qua con đường đầu tư chứng khoán là một chặng đường dài, đòi hỏi việc tích lũy kinh nghiệm và sự kiên trì, nhà đầu tư Gen Z nên thuộc nằm lòng những điều này”, anh Lê Huy, một nhà đầu tư chứng khoán có tới hơn 20 năm kinh nghiệm đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam khuyến nghị.

“Từ kinh nghiệm của tôi, về dài hạn, nếu tỷ suất lợi nhuận từ đầu tư chứng khoán đạt khoảng gấp 2 lần so với lãi suất tiết kiệm năm thì đã là một kết quả tốt rồi”, anh Huy cho biết.

PHONG VŨ
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement