Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Diễn biến mới ở Coteccons: CEO Nguyễn Sỹ Công cùng 1 thành viên HĐQT từ chức, người của Kusto thế chỗ

Chứng khoán

22/06/2020 13:45

Diễn biến mới sau những lùm xùm tại Coteccons là HĐQT chấp nhận đơn từ nhiệm của 2 Thành viên HĐQT: CEO Nguyễn Sỹ Công và ông Trần Quyết Thắng.

2 thành viên HĐQT Coteccons từ nhiệm, người của Kusto và The8th thay thế

Trong nghị quyết công bố sáng nay, 22/6, HĐQT cũng bổ nhiệm 2 thành viên mới của nhiệm kỳ 2017 - 2022  là ông Bolat Duisenov và ông Herwig Guido H.Van Hove.

Ông Bolat Duisenov sinh năm 1981, quốc tịch Kazakhstan, chính là người sáng lập, đồng thời đang là Tổng giám đốc của Kusto Việt Nam.

Ông Herwig Guido H.Van Hove, sinh năm 1969, quốc tịch Bỉ, là Tổng giám đốc của The8th – chính là cổ đông cùng với Kusto đưa ra yêu cầu ông Nguyễn Bá Dương và ông Nguyễn Sĩ Công từ chức. 

Việc bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT mới sẽ được thông qua tại họp đại hội cổ đông thường niên tổ chức vào ngày 30/6 tới đây.

Ngoài ra, theo Nghị quyết này, HĐQT có quyết định ủy quyền cho 2 cá nhân là Chủ tịch Nguyễn Bá Dương và ông Bolat Duisenov thực hiện, hoặc đảm bảo bất kì việc đăng kí, thông báo với cơ quan nhà nước có liên quan, để phản ánh bất kì sự thay đổi nào được đề cập trong quyết định này. Mỗi người được ủy quyền sẽ có quyền độc lập tiến hành các bước đăng kí cần thiết với cơ quan nhà nước.

Tại Đại hội cổ đông thường niên của Coteccons ngày 30/6 tới, một vấn đề liên quan tới nhân sự cũng sẽ được HĐQT đề xuất, là miễn nhiệm vị trí Kiểm soát viên với ông Luis Fernando Garcia Agraz và ông Đặng Hoài Nam. Lý do, ông Luis Fernando Garcia Agraz không phải là kế toán viên, kiểm toán viên chuyên nghiệp và làm việc chuyên trách tại công ty theo quy định tại Luật Doanh nghiệp năm 2014 và Điều lệ công ty.

Còn ông Đặng Hoài Nam vẫn giữ các chức vụ quản lý công ty trước và trong thời gian làm thành viên Ban Kiểm soát, là không phù hợp với quy định. 

HĐQT đề xuất bầu thay thế 2 thành viên Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2017 – 2022.

Ông Nguyễn Sỹ Công, thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc Coteccons đã từ nhiệm sau những lùm xùm giữa ban điều hành với cổ đông lớn. Ảnh: CTD.
Ông Nguyễn Sỹ Công, thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc Coteccons đã từ nhiệm sau những lùm xùm giữa ban điều hành với cổ đông lớn. Ảnh: CTD.

Ông Luis Fernando Garcia Agraz và ông Đặng Hoài Nam cũng là các thành viên Ban Kiểm soát của Coteccons mới đây đã kiến nghị lên Ủy ban chứng khoán nhà nước, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM, tố cáo ban lãnh đạo Coteccons với các nội dung mà Ban kiểm soát cho là vi phạm các quy định. Ông Luis Fernando Garcia Agraz, Trưởng Ban kiểm soát Coteccons vào ngày 5/6 cũng tố ban điều hành Coteccons đã cắt xén, chỉnh sửa sai sự thật trong báo cáo của Ban kiểm soát, thậm chí là trái ngược với báo cáo gốc.

Ông này cũng đã gửi thông báo cho phía Kusto, cho biết không thể tổ chức ĐHĐCĐ bất thường theo như yêu cầu. Nhưng nhấn mạnh quan điểm Kusto có quyền thay mặt Coteccons để tổ chức ĐHĐCĐ bất thường.

Đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu và lợi nhuận giảm mạnh 

Lãnh đạo Coteccons dự báo năm 2020 chưa phải là thời điểm khởi sắc của thị trường bất động sản, vì các vướng mắc pháp lý vẫn chưa thể tháo gỡ cùng tác động của đại dịch bệnh Covid-19.

HĐQT trình kế hoạch với doanh thu giảm mạnh đến 33% và và lợi nhuận giảm 16% so với năm 2019, lần lượt đạt 16.000 tỷ đồng và 600 tỷ đồng. Công ty sẽ tập trung phân khúc xây dựng nhà xưởng đón là sóng dịch chuyển các nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. 

Báo cáo của ban lãnh đạo Coteccons cho hay giá trị các hợp đồng thi công đã ký chuyển qua các năm tính đến 31/12/2019 ước khoảng 21.000 tỷ (bao gồm số liệu hợp nhất từ Unicons). Căn cứ vào tiến độ dự kiến của các hợp đồng thì khoảng 60% giá trị này sẽ được thực hiện và ghi nhận trong năm 2020, phần còn lại sẽ được triển khai và ghi nhận trong các năm tiếp theo.

HĐQT cũng sẽ trình tỷ lệ chia cổ tức năm 2019 và 2020 dự kiến mức 30% bằng tiền mặt. Nếu cổ đông thông qua, trong quý III, công ty sẽ chi khoảng 229 tỷ đồng để trả cổ tức năm 2019.

Vào đầu tháng 6, Kustocem, cổ đông nắm khoảng 18% vốn Coteccons, yêu cầu họp ĐHĐCĐ bất thường để thay đổi HĐQT hiện tại, bầu HĐQT mới, trong đó có yêu cầu Chủ tịch HĐQT Nguyễn Bá Dương từ chức. Kustocem cho rằng có xung đột lợi ích giữa ban điều hành hiện tại với các công ty liên quan trong Coteccons Group.

Tiếp đó, Quỹ đầu tư The8th nắm 10,42% cổ phần cũng yêu cầu Chủ tịch HĐQT Nguyễn Bá Dương và Tổng giám đốc Nguyễn Sỹ Công rời vị trí lãnh đạo doanh nghiệp.

Coteccons cũng 2 lần phát thông cáo phản bác, đặt dấu hỏi về nhóm Kustocem cấu kết các cổ đông lớn tìm mọi cách bãi miễn người sáng lập nhằm hoàn tất quá trình thâu tóm. Theo Coteccons, nhóm Kustocem chiếm khoảng 45,87% tỷ lệ có quyền biểu quyết, gồm Kustocem 18,23%; công ty Thành Công 14,67%; The8th 10,82%; Ma Dao Trading 2,15%. 

NGUYÊN PHƯƠNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement