Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Diễn biến cơn bão số 5: Ngành hàng không ra thông báo khẩn, nhiều địa phương cấm biển

Chính sách - Hạ tầng

17/09/2020 14:53

Cục Hàng không Việt Nam vừa có công văn hỏa tốc gửi các đơn vị trong ngành hàng không về việc ứng phó cơn bão số 5 trên biển Đông.

Bộ GTVT đề nghị các cảng hàng không liên tục nắm bắt thông tin

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, theo  dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương và Trung tâm tư vấn bão khu vực Tokyo (Tokyo TCAC) do ICAO (Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế) chỉ định, bão số 5 được dự báo là cơn bão rất mạnh ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động bay phần phía nam FIR Hà Nội (khu vực bay) và các sân bay ven biển từ Quảng Bình đến Quảng Nam- Đà Nẵng.

Theo TTXVN Cục Hàng không Việt Nam dự báo, từ các ngày 18-19/9, các tuyến bay tại phân khu 3,4 FIR Hà Nội, đặc biệt là một số phân khúc các đường hàng không Q1, Q2, A202, A1 sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp của bão. Bão có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến Cảng hàng không Đồng Hới, Phú Bài, gián tiếp đến các Cảng hàng không Vinh, Đà Nẵng, Chu Lai.

Để đảm bảo an toàn hoạt động bay và hạn chế tối đa tác động đến khai thác, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Giám đốc các cảng hàng không trong khu vực ảnh hưởng của bão phối hợp chặt chẽ với cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không liên quan cập nhật nắm bắt thông tin liên tục, đánh giá dự kiến ảnh hưởng của bão để chủ động hành động, ứng phó kịp thời, bảo đảm an toàn cho hoạt động bay và các hoạt động tại cảng hàng không.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đối với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu VATM chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên tục nắm bắt thông tin, theo dõi chặt chẽ diễn biến bão để có biện pháp ứng phó điều hành hoạt động bay đi, đến các sân bay và trên đường bay trong khu vực bị ảnh hưởng; phát điện văn thông báo hàng không đầy đủ theo quy định, bảo đảm hoạt động bay an toàn.

Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam chủ động đánh giá tình hình, điều chỉnh kế hoạch bay và thông báo ngay cho Cục Hàng không Việt Nam, Trung tâm Quản lý luồng không lưu (Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam), các cảng hàng không liên quan và hành khách. Cảng vụ hàng không miền Bắc triển khai các nội dung ứng phó với các cảng hàng không nêu trên, kiểm tra công tác chuẩn bị, ứng phó và khắc phục, báo cáo Cục Hàng không Việt Nam.

Nhiều địa phương ở miền Trung cấm tàu thuyền ra khơi

Trước diễn biến của bão số 5, theo nguồn tin trên báo Vnexpress, tại cuộc họp ứng phó với bão, ông Trần Quang Hoài, Phó trưởng ban Chỉ đạo trung ương về phòng, chống thiên tai, cho biết Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, ba địa phương bão Nuol dự kiến đổ bộ, cấm biển từ chiều qua. Sáng nay, thêm Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi cấm biển. Người dân không được ra khơi, hoạt động vui chơi, tắm biển phải dừng lại.

Báo cáo của Bộ đội biên phòng cho thấy, đến sáng nay hơn 58.000 phương tiện với 285.000 ngư dân đã được thông báo về hướng di chuyển của bão. Hiện vùng nguy hiểm có 511 tàu với hơn 3.700 ngư dân, chủ yếu của Bình Định (246), Quảng Ngãi (145 tàu), Quảng Nam (89), Quảng Bình (25). Bộ đội biên phòng đang liên lạc, hướng dẫn số tàu này nhanh chóng thoát khỏi vùng nguy hiểm.

Để phòng ngừa nguy cơ gió bão cấp 10, giật cấp 12 và lũ quét, sạt lở đất, sóng biển dâng cao, các tỉnh từ Quảng Bình đến Đà Nẵng đã có kế hoạch sơ tán gần 296.000 hộ với trên 1,1 triệu dân. Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường yêu cầu các tỉnh trong vùng ảnh hưởng ngoài cấm biển, cần xem xét tình hình thực tế, để cân nhắc cho học sinh nghỉ học. Bộ đội biên phòng, Tổng cục Thủy sản rà soát, yêu cầu các tàu ở vùng ảnh hưởng bão phải về cảng, không được neo đậu trên biển.

Noul được hình thành từ một vùng áp thấp ở vùng biển Philippines, sau đó mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới và sáng qua vào biển Đông, mạnh lên thành bão, cơn bão thứ năm ở biển Đông trong năm nay. Bốn cơn bão trước đó cường độ nhẹ, không gây nhiều thiệt hại.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, vào lúc 12h trưa nay, tâm bão Noul cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 300 km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão cấp 10 (90-100 km/giờ), giật tăng hai cấp.

(Tổng hợp)

HOÀNG GIA
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement