Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Diêm Thống Nhất ngừng sản xuất diêm sau 63 năm thành lập

Chính sách - Hạ tầng

10/12/2019 12:22

Do lượng tiêu thụ diêm giảm mạnh, các cổ đông của Công ty Diêm Thống Nhất vừa thông qua việc "khai tử" các sản phẩm diêm mang thương hiệu Thống Nhất.

Những bao diêm có hình chim bồ câu trắng trên nền trời xanh là hình ảnh quen thuộc với không ít người dân Việt Nam. Tuy nhiên, Đại hội đồng cổ đông bất thường của Công ty cổ phần Diêm Thống Nhất vừa thông qua quyết định dừng sản xuất diêm từ năm 2020. Đồng thời, công ty cũng hủy giao dịch trên sàn UPCoM và rút cổ phiếu DTN khỏi thị trường chứng khoán, theo Vnexpress.

Việc "khai tử" sản phẩm diêm Thống Nhất kết thúc "vòng đời" 63 năm của thương hiệu diêm vang bóng một thời tại Việt Nam.

Theo Zing.vn, Ban lãnh đạo Diêm Thống Nhất cho biết, so với cách đây gần thập kỷ với mức tiêu thụ hơn 180 triệu bao diêm, sản lượng diêm hộp của Diêm Thống Nhất năm 2018 chỉ còn chưa tới 100 triệu bao, giảm hơn 45%. "Sản lượng diêm tiếp đà giảm mạnh và sẽ còn lao dốc nhanh hơn năm 2018", báo cáo về kế hoạch kinh doanh năm 2019 viết.

Từ 2020, Diêm Thống Nhất sẽ dừng sản xuất diêm.
Từ 2020, Diêm Thống Nhất sẽ dừng sản xuất diêm.

Nguyên vật liệu đầu vào sử dụng trong sản xuất các sản phẩm của công ty chủ yếu là gỗ. Nguyên liệu này chiếm gần 50% đối với diêm, trong khi các hóa chất, phụ liệu khác chủ yếu phải nhập khẩu từ nước ngoài. Những biến động về giá cả nguyên vật liệu ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả hoạt động kinh doanh của công ty này.

Việc thu mua gỗ phù hợp với sản phẩm cũng ngày càng trở nên khó khăn vì nguồn cung ngày càng hạn chế, giá cao.

Khi sản phẩm diêm đi xuống, Diêm Thống Nhất đã chuyển hướng sang sản xuất bật lửa. Từ năm 2014, bật lửa Thống Nhất đã đạt số lương tiêu thụ 1,65 triệu chiếc. Liên tục 2 năm 2015 và 2016 doanh số tăng lần lượt 5,2 triệu chiếc và 8,5 triệu chiếc.

Tuy nhiên, điều này càng khiến các sản phẩm diêm do chính Thống Nhất sản xuất gặp khó khăn hơn. Điều này dẫn tới quyết định dừng sản xuất sản phẩm diêm từ năm 2020 tới của công ty.

Diêm Thống Nhất ra đời từ năm 1956, xuất thân từ một doanh nghiệp Nhà nước sản xuất diêm truyền thống, một trong những nhà máy sản xuất đầu tiên được xây dựng tại miền Bắc.

Đến năm 1993, nhà máy chuyển sang hoạt động theo mô hình doanh nghiệp với tên gọi Công ty Diêm Thống Nhất với quy mô hơn 500 lao động.  Hoạt động của công ty chủ yếu liên quan đến kinh doanh và sản xuất sản phẩm sinh lửa là Diêm và Bật lửa. Ngoài ra, Công ty phát triển ngành nghề sản xuất bao bì, in ấn, kinh doanh thương mại,…

Trong thời kỳ đất nước còn khó khăn, bếp gas hay bếp điện vẫn chưa xuất hiện, bật lửa cũng chưa phổ biến, thì diêm Thống Nhất là công cụ gần như duy nhất giúp người Việt thắp lửa. Không có số liệu thống kê chính thức, nhưng có lẽ diêm Thống Nhất là sản phẩm có mặt trong tất cả các quầy tạp hóa, thống trị thị trường lúc bấy giờ.

Tuy nhiên, theo thời gian, khi cuộc sống ngày càng hiện đại, sản phẩm diêm mất dần vị thế. Hiện nay, sản phẩm diêm nội địa đã bước vào chu kỳ suy thoái nhanh, do nhu cầu tiêu dùng hạn chế. Người tiêu dùng đã chuyển sang dùng sản phẩm bật lửa nhiều hơn, đồng thời thị trường xuất khẩu cũng đang có dấu hiệu suy giảm.

MINH TUẤN (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement