Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Dịch COVID-19: Trái cây Việt 'tắc đường' sang Mỹ

Thị trường 24h

22/08/2020 14:00

Việc xuất khẩu trái cây sang Mỹ đình trệ đang gây khó khăn và thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam, do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Theo phản ánh của một số doanh nghiệp, do không có nhân viên kiểm dịch thực vật nên việc xuất khẩu trái cây tươi như nhãn, xoài, thanh long, chôm chôm,… của Việt Nam sangthị trườngMỹ bị ngừng trệ. Nếu tình hình này kéo dài, nhiều doanh nghiệp sẽ chịu thiệt hại lớn, kéo theo đó là các nhà vườn, trang trại cũng chịu ảnh hưởng theo.

Bà Ngô Tường Vy, Phó giám đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu, chia sẻ với Vnexpress, hơn 20 ngày qua toàn bộ sản phẩm trái cây của công ty bà bị ngưng chưa thể xuất qua Mỹ. Nguyên nhân là không có nhân viên của Cơ quan kiểm dịch động thực vật Mỹ (APHIS) kiểm tra trái cây.

"Chúng tôi đã liên hệ với Cục bảo vệ thực vật để tìm giải pháp nhằm sớm cho trái cây Việt được xuất qua Mỹ. Tuy nhiên, tới nay chưa có chuyến bay phù hợp để đưa chuyên gia Mỹ sang Việt Nam, nên mọi đơn hàng cho các đối tác tại nươc này vẫn tạm ngưng", bà Vy nói.

 Do không có nhân viên kiểm dịch thực vật nên việc xuất khẩu trái cây tươi như nhãn, xoài, thanh long, chôm chôm,… của Việt Nam sang thị trường Mỹ bị ngừng trệ. Ảnh: PLO

Do không có nhân viên kiểm dịch thực vật nên việc xuất khẩu trái cây tươi như nhãn, xoài, thanh long, chôm chôm,… của Việt Nam sang thị trường Mỹ bị ngừng trệ. Ảnh: PLO

Đồng thời, bà cho biết nếu tình trạng này kéo dài có thể doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng, bởi các hệ thống siêu thị tại Mỹ không thể chờ và khả năng họ sẽ tìm sản phẩm từ thị trường khác thay thế. Trong khi đó, trái cây của nông dân Việt Nam thì bị ùn ứ.

Cũng bị ngưng đơn hàng sang Mỹ gần 2 tháng nay, giám đốc công ty xuất nhập khẩu và chiếu xạ ở Long An cho biết đã liên tục liên hệ phía nhà chức trách nhưng vẫn không có gì khả quan. Với tình hình COVID-19 ngày càng phức tạp như hiện nay, theo ông có thể hoạt động xuất khẩu trái cây sang Mỹ của doanh nghiệp sẽ bị ngưng đến hết năm nay.

Ông Nguyễn Quang Hiếu, Trưởng phòng Hợp tác quốc tế và Truyền thông (Cục Bảo vệ thực vật thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), cho biết hiện vẫn chưa có chuyên gia Mỹ giám sát tại nhà máy chiếu xạ, nên trái cây sang quốc gia này chưa xử lý được.

Trước đó, Đại sứ quán Mỹ đã cử người đến kiêm nhiệm việc kiểm dịch trong 5 tháng qua. Tuy nhiên, Đại sứ quán Mỹ đang áp dụng chế độ làm việc 50% thời gian do COVID-19, và những nhân viên này không được tuyển dụng để làm công việc kiểm dịch, họ còn những công việc khác nữa nên không thể kiêm nhiệm được mãi.

Mới đây, Cục đã làm việc với các cơ quan ngoại giao và các cơ quan liên quan của Mỹ, đề nghị sớm đưa chuyên gia nước này sang Việt Nam. Toàn bộ thủ tục tại Mỹ cũng đã và đang được chuẩn bị, đợi có chuyến bay phù hợp là chuyên gia nước này có thể đến Việt Nam.

 Sầu riêng đông lạnh của công ty ở Bến Tre tạm ngưng xuất sang Mỹ do chưa có nhân viên kiểm dịch. Ảnh: Vnexpress

Sầu riêng đông lạnh của công ty ở Bến Tre tạm ngưng xuất sang Mỹ do chưa có nhân viên kiểm dịch. Ảnh: Vnexpress

Theo lãnh đạo Cục Bảo vệ thực vật, để những nhân viên kiểm dịch này có thể bay đến Việt Nam, đòi hỏi phải có nơi cách ly đạt chuẩn theo yêu cầu phía Mỹ. Song song đó, họ đề nghị nhân viên không đi chung chuyến bay đưa du học sinh Việt Nam từ Mỹ về nước vì lo ngại bị lây dịch bệnh.

"Sắp tới, Cục sẽ đề nghị phía Mỹ tuyển nhân sự người Việt Nam nhằm tránh gián đoạn hoạt động kiểm dịch trong tương lai", lãnh đạo Cục Bảo vệ thực vật cho biết.

Về phía doanh nghiệp xuất khẩu trái cây, các đơn vị này cho hay, tạm thời họ chuyển hướng xuất khẩu sang các thị trường khác như Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc để giúp nông sản của nông dân có đầu ra.

Theo công bố của Cục Bảo vệ thực vật thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Việt Nam hiện có sáu loại trái cây được phép xuất khẩu vào thị trường Mỹ, bao gồm thanh long (từ năm 2008), chôm chôm (2011), nhãn, vải (2014), vú sữa (2017) và xoài (2019).

Sự việc trên xảy ra vào tháng 3, khi dịch bệnh bùng phát giai đoạn 1 ở Việt Nam và Mỹ. Do đó, quốc gia này yêu cầu nhân viên bản xứ phải quay về nước, trong đó, có nhân viên của Cơ quan kiểm dịch động thực vật Mỹ (APHIS) thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA).

(Tổng hợp).

PHƯỢNG LÊ
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement