Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Địa ốc Hoàng Quân 20 năm: Khi ‘ông trùm nhà ở xã hội’ từ bỏ nhà ở xã hội

Chứng khoán

29/09/2020 05:08

Địa ốc Hoàng Quân đã có 20 năm hoạt động với hàng chục dự án nhà ở xã hội dẫu còn vướng sai phạm và kinh doanh không thuận lợi.

Công ty Cổ phần TV-TM-DV Địa ốc Hoàng Quân (mã chứng khoán: HQC) thuộc Tập đoàn Hoàng Quân được biết đến là doanh nghiệp hàng đầu về đầu tư các dự án nhà ở xã hội. Đến nay, Hoàng Quân đã có 20 năm hoạt động trên thị trường.

Hoàng Quân - “Ông trùm nhà ở xã hội”

Khi mới thành lập vào năm 2000, hoạt động kinh doanh ban đầu của Hoàng Quân là môi giới bất động sản. Những năm kế tiếp, HQC liên tiếp tăng trưởng nóng bằng việc tăng vốn và thành lập hàng loạt công ty hoạt động trong lĩnh vực địa ốc. Lúc bấy giờ, HĐQT Địa ốc Hoàng Quân mong muốn trở thành nhà phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam.

Từ số vốn 20 tỷ đồng vào năm 2005, sau 4 năm, vốn điều lệ của HQC đã lên đến 400 tỷ đồng. Tháng 3/2007 là thời điểm quan trọng của HQC khi HĐQT quyết định chuyển đổi mô hình hoạt động từ công ty TNHH sang công ty cổ phần để thuận lợi thực hiện tham vọng trở thành nhà phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam.

 HQC Plaza  là dự án đưa tên tuổi của Hoàng Quân tiến tới. Ảnh: Enternews
HQC Plaza là dự án đưa tên tuổi của Hoàng Quân tiến tới. Ảnh: Enternews

Đến năm 2010, HQC chính thức niêm yết cổ phiếu với mã HQC trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) với giá tham chiếu 31.000 đồng/cổ phiếu. Đây có thể xem là bước ngoặt mang lại chuyển biến tích cực cho HQC, vừa tăng uy tín trong mắt khách hàng vừa có thêm tiềm lực từ các nhà đầu tư. 

Năm 2013, Địa ốc Hoàng Quân là một trong bốn doanh nghiệp đầu tiên của TP.HCM được phê duyệt điều chỉnh dự án từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội. Dự án HQC Plaza (Nguyễn Văn Linh, Bình Chánh) phất lên là một dự án có giá bán rất “mềm”, kết hợp tạo điều kiện cho khách hàng được vay mua sản phẩm từ gói tín dụng hỗ trợ 30.000 tỷ đồng, lãi suất 5%.

Cùng lúc đó, bản thân Hoàng Quân cũng được phê duyệt vay vốn từ gói tín dụng hỗ trợ này, nhờ đó, giảm áp lực chi phí lãi vay, thực hiện đúng tiến độ dự án và tận dụng lợi thế phân phối sẵn có khiến sản phẩm HQC Plaza nhanh chóng thu hút người mua. Đây được đánh giá là một điểm sáng của phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn.

Ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Quân, khẳng định tại ĐHCĐ năm 2014: "Hoàng Quân vẫn sẽ tiếp tục kinh doanh theo hướng phát triển bền vững, xác định nhà ở xã hội là dòng sản phẩm chủ lực”. Thời điểm đó, Địa ốc Hoàng Quân còn có thêm dự án HQC Hóc Môn, hot không kém HQC Plaza nhờ thi công vượt tiến độ.

Thành công từ những dự án đầu tiên là tiền đề để HQC bước lên vị thế “ông trùm nhà ở xã hội”, liên tục có những đợt tăng vốn nóng, mở rộng mô hình ra nhiểu tỉnh, thành trên cả nước. Từ 400 tỷ đồng thời điểm năm 2009, đến năm 2019 vốn điều lệ của HQC đã lên đến hơn 4.300 tỷ đồng. Tổng tài sản vào cuối năm ngoái cũng tăng lên hơn 6.700 tỷ đồng.

Liên tục vỡ kế hoạch kinh doanh, sai phạm

Tuy nhiên, hiệu quả kinh doanh của Địa ốc Hoàng Quân lại ngược chiều khi tình hình doanh nghiệp ngày càng đi xuống và liên tục bị vỡ kế hoạch đề ra. Ngay chính thời điểm mang tính “bản lề”, năm 2013, Hoàng Quân chỉ hoàn thành gần 44% kế hoạch doanh thu và 40% kế hoạch lợi nhuận.

Trong khi đó, tại ĐHCĐ thường niên năm 2013, trước câu hỏi của cổ đông về tính khả thi của kế hoạch doanh thu đat 1.000 tỷ đồng và lợi nhuận 100 tỷ đồng, Ban Lãnh đạo Hoàng Quân đã rất tự tin về kế hoạch này.

“Năm 2013, một số dự án công ty đã bán đủ điều kiện ghi nhận doanh thu. Bên cạnh đó, năm 2013 cũng là năm mà công ty tập trung vào các dự án nhà ở xã hội, dự án nhà ở có giá bán trung bình. Những dự án này hiện đã chuẩn bị căn bản. Do đó, kế hoạch doanh thu ngàn tỷ và lợi nhuận trăm tỷ là hoàn toàn khả thi”, đại diện HĐQT Hoàng Quân khẳng định.

Sang năm 2014, tình hình HQC càng tệ hơn khi chỉ hoàn thành 21,3% kế hoạch lợi nhuận. Năm 2016 hoàn thành 22% kế hoạch; năm 2017 hoàn thành 32,7% kế hoạch; năm 2018 hoàn thành 24%; năm 2019 cũng hoàn thành 29% kế hoạch.

Song song đó, các dự án của Hoàng Quân liên tục dính lùm xùm về việc chậm tiến độ, chậm bàn giao nhà cho khách hàng. Trong đó, HQC Mỹ Tho, HQC Hồ Ngọc Lãm, HQC Hóc Môn là các dự án liên tục bị phản ánh.

Gần đây nhất, uy tín của Hoàng Quân sụt giảm nghiêm trọng với hàng loạt sai phạm tại dự án nhà ở xã hội HQC Nha Trang. Người dân tố cáo vẫn chưa được nhận nhà dù đã đóng tiền đầy đủ và dự án cũng đã hoàn thành. Lý do là Công ty Hoàng Quân không bàn giao căn hộ.

Trước đó, HQC Nha Trang từng bị “tuýt còi” vì không trung thực trong việc cung cấp hồ sơ nghiệm thu phần móng công trình. Chủ đầu tư còn vi phạm bán nhà ở xã hội giá thương mại cho người nước ngoài. Đặc biệt, HQC còn thu tiền bán sản phẩm vượt quá 70% giá trị căn hộ không đúng quy định, thu tiền đặt cọc thuê nhà ở xã hội vượt quá 50% giá trị căn hộ.

Ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty Địa ốc Hoàng Quân. Ảnh: Reatimes
Ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty Địa ốc Hoàng Quân. Ảnh: Reatimes

Kết quả kinh doanh không như mong đợi cộng với danh tiếng ngày càng thụt lùi, thị giá cổ phiếu HQC lao dốc và liên tục chạm đáy. Trong những phiên giao dịch cuối năm 2019, có thời điểm nhà đầu tư chỉ cần “trả một ly trà đá là có thể mua cổ phiếu Hoàng Quân” khi mã HQC giảm giá trị xuống dưới mốc 1.000 đồng/cổ phiếu.

Cổ phiếu “lặn bể” khiến đích thân ông Trương Anh Tuấn liên tục mua 20 triệu mã HQC. Chính ông Tuấn xác nhận tại ĐHCĐ 2020 rằng: "5 năm qua là tâm điểm bão táp, thất bại trong những dự án nhà ở xã hội. Giá cổ phiếu thì lao dốc, còn ngân hàng thì rút vốn tín dụng”.

Từ bỏ nhà ở xã hội để “lột xác”

Hiện tại, Hoàng Quân đang có 18 dự án nhà ở xã hội trong “rổ dự án” của mình. Ngoài tập trung tại TP.HCM với HQC Plaza, HQC Hồ Học Lãm, HQC Bình Trưng Đông, HQC Hóc Môn, doanh nghiệp này còn có các dự án như HQC Nha Trang (Khánh Hoà), HQC Trà Vinh, HQC Bình Minh (Vĩnh Long), HQC Phú Tài (Bình Thuận), HQC Tân Hương (Tiền Giang),…

Tuy nhiên, những năm gần đây Địa ốc Hoàng Quân đang trong quá trình “lột xác”, từng bước bớt phụ thuộc vào nhà ở xã hội và đa dạng hoá hoạt động kinh doanh. Tại ĐHCĐ thường niên năm 2018, ông Trương Anh Tuấn, cho rằng trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn, Ban Lãnh đạo công ty đã thay đổi chiến lược đầu tư, theo hướng đa dạng hóa sản phẩm kinh doanh và cân bằng nguồn doanh thu. 

Ngoài dòng sản phẩm nhà ở xã hội, Công ty Hoàng Quân còn tăng cường đầu tư vào các phân khúc khác, có biên độ lợi nhuận cao hơn như bất động sản nghỉ dưỡng (biệt thự và condotel), bất động sản vừa ở vừa kinh doanh (shophouse và officetel), căn hộ (cao cấp, trung bình, giá rẻ), khu công nghiệp, nhà xưởng, kho bãi nhằm tối đa hóa khả năng sinh lời trên vốn chủ sở hữu.

Hoàng Quân đang dành nhiều tâm tư cho các sản phẩm biệt thự, bất động sản nghỉ dưỡng,...
Hoàng Quân đang dành nhiều tâm tư cho các sản phẩm biệt thự, bất động sản nghỉ dưỡng,...

Kế hoạch đặt ra là trong thời gian sắp tới, tổng nguồn thu từ các loại hình bất động sản này sẽ chiếm hơn 50% cơ cấu doanh thu của công ty. Mới nhất, trong ĐHCĐ 2020, Ban Tổng giám đốc đặt ra kế hoạch lợi nhuận sau thuế mỗi năm đạt từ 100 tỷ đồng và 5 năm tới doanh thu của Hoàng Quân sẽ đạt 10.000 tỷ đồng. Theo đó, thị giá cổ phiếu sẽ dần được cải thiện. Mục tiêu đến năm 2024, cổ phiếu HQC về đúng mệnh giá.

Cuối tháng 8 vừa rồi, Hoàng Quân cho chuyển nhượng toàn bộ dự án nhà ở xã hội HQC Tây Ninh với tổng mức đầu tư 1.800 tỷ đồng cho Công ty Cổ phần Đầu tư Thành Phố Vàng. Trước đó, công ty này cũng thực hiện chuyển nhượng dự án HQC Mỹ Tho cho Công ty TNHH Quản lý bất động sản Victoria. Theo Hoàng Quân, mục đích chuyển nhượng là nhằm có được nguồn tài chính tiếp tục hợp tác và phát triển dự án mới.

Tại ĐHCĐ thường niên năm 2020, Hoàng Quân xác định, trong giai đoạn 2020-2025, tập đoàn này sẽ đẩy mạnh các hoạt động hợp tác các dự án có quy mô vốn lớn nhằm tăng cường và phối hợp phát huy thế mạnh của các đối tác. Các nguồn vốn từ hợp tác sẽ được tập trung đầu tư các sản phẩm đang trong giai đoạn hoàn thành để sớm bàn giao cho khách hàng, và đẩy mạnh khai thác quỹ đất mới với các sản phẩm tiềm năng.

Nằm trong kế hoạch thay đổi định hướng kinh doanh, hồi giữa tháng 8, Tập đoàn Hoàng Quân đã công bố kế hoạch hợp tác với Medika Việt Nam phát triển chuỗi 12 bệnh viện tiêu chuẩn quốc tế có tổng quy mô 2.500 giường bệnh. Ngoài ra, hai đơn vị này cũng bắt tay phát triển chuỗi phòng khám đa khoa tại các dự án của Hoàng Quân với tổng mức đầu tư lên đến 6.000 tỷ đồng.

Đại diện Hoàng Quân cho biết, đây là hoạt động hợp tác mang tính bước ngoặt, mở ra những triển vọng mới trong lĩnh vực khai thác dịch vụ đa tầng mà tập đoàn này đang hướng đến trong kế hoạch 2020 - 2025.

TIỂU GU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement