Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

ĐBQH phản đối ý kiến của Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hoà Bình về vụ án bác sỹ Hoàng Công Lương

Chính sách - Hạ tầng

26/05/2018 10:46

Sau khi Phó trưởng đoàn ĐBQH Hoà Bình nói rằng ý kiến của các đại biểu Quốc hội về vụ án này "sẽ là cảm tính", nhiều ĐBQH khác phản đối.

Báo Điện tử VnExpress dẫn lời ông Bùi Sỹ Lợi - Phó chủ nhiệm Uỷ ban về Các vấn đề xã hội cho biết: "Nếu kết tội thế này rất ảnh hưởng đến ngành y tế, đề nghị Bộ trưởng Y tế nói thêm, cá nhân tôi nghĩ rằng bác sỹ Lương có thể vô tội".

Cũng theo thông tin trên tờ báo này, sau khi nghe ĐB Bùi Sỹ Lợi phát biểu, ông Nguyễn Tiến Sinh - Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hoà Bình cho rằng, sự quan tâm của đại biểu về vụ án xử bác sĩ Hoàng Công Lương đang diễn ra ở Hoà Bình là cần thiết, thể hiện trách nhiệm trước cử tri. Nhưng theo ông Sinh, "nếu đại biểu Quốc hội cứ nói vụ án này có oan, sai trong lúc toà đang xử thì sẽ là cảm tính, mang tính dẫn dắt dư luận". 

Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh: Bình luận việc bị cáo “có tội” hay không “có tội” thời điểm này là rất cảm tính. Ảnh: Dân Trí
Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh: Bình luận việc bị cáo “có tội” hay không “có tội” thời điểm này là rất cảm tính. Ảnh: Dân Trí

"Tòa án đang trong quá trình tranh tụng, luận tội chứ chưa kết án, những phát ngôn như vậy không mang lại sự thuận lợi và nhận thức đúng đắn trong xét xử nhân danh pháp luật, Nhà nước", ông Sinh nói.

Không đồng tình với ý kiến của ông Sinh, đại biểu Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc Viện Tim Hà Nội cho rằng, thực tế là cử tri rất quan tâm tới sự minh bạch, khách quan và công tâm của phiên xử.

"Chúng ta không thể xử một người về trách nhiệm mà họ không được giao; không thể truy tội cho một người thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng khi họ thực hiện quy trình mà quy trình đó không có, đúng ra vừa có vào tháng 4/2018", ông Tuấn nói.

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan - nguyên Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM, giơ biển tranh luận với ý kiến của ông Nguyễn Tiến Sinh.

Theo bà Lan, chưa đề cập đến chuyện đúng hay sai trong phiên toà, nhưng khi đại biểu Quốc hội nêu ý kiến là thể hiện quyền của người đại biểu nhân dân. "Ở đây không phải chuyện định hướng cho toà án, tất cả sẽ được xét xử theo pháp luật. Chúng tôi nghĩ tất cả đều là con người, toà cũng có thể sai lầm hoặc chưa lắng nghe được ý kiến tất cả các bên. Thông qua nghị trường, báo chí, chúng tôi phát biểu và chịu trách nhiệm về nội dung mình nêu ra", bà Lan nói.

Trong khi đó báo Điện tử Dân Trí thông tin, sáng 25/5, bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, hiện nay phiên tòa sơ thẩm đang diễn ra và xung quanh có nhiều ý kiến khác nhau nên Bộ vẫn theo dõi sát diễn biến.

Bộ trưởng Tiến thông tin, với trách nhiệm của mình, Bộ đã tham gia hỗ trợ ngay khi khởi tố vụ án cũng như quá trình truy tố đối với bác sĩ Hoàng Công Lương. Trong thời gian diễn ra phiên tòa, đại diện của Bộ cũng có mặt theo dõi và trả lời rõ các câu hỏi của HĐXX.

Theo cáo trạng, sáng 29/5/2017, 18 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình thì có dấu hiệu bất thường. 9 người lần lượt tử vong. Công an xác định nguyên nhân do nguồn nước chạy thận không đảm bảo.

Nhà chức trách cáo buộc, với trách nhiệm được giao, bác sĩ Hoàng Công Lương phải biết nước lọc máu có đảm bảo chất lượng theo quy trình hay không. Nhưng ngày 29/5/2017, Lương không kiểm tra hệ thống nước mà đã ra y lệnh điều trị cho các bệnh nhân dẫn đến tai biến.

Bùi Mạnh Quốc (32 tuổi, nguyên giám đốc công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh) trực tiếp sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước của đơn nguyên thận nhân tạo tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình. Quốc đã sử dụng hỗn hợp hai loại hoá chất không có trong danh mục được dùng để sục rửa các vỏ màng lọc làm tồn dư lượng hóa chất lớn trong hệ thống nước. Đây là nguyên nhân chính làm chết 9 người.

Trần Văn Sơn (cán bộ phòng vật tư) bị cáo buộc đã không trực tiếp có mặt để giám sát khi được giao kiểm tra việc bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2.

Hoàng Công Lương và Trần Văn Sơn bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Quốc bị truy tố về tội Vô ý làm chết người.

M.ANH (tổng hợp)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement