Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đây là 7 cách bắt đầu một cuộc nói chuyện cuốn hút, thay vì hỏi "Bạn có khỏe không?"

Doanh nhân

10/03/2019 00:12

Nếu bạn là người ít nói, và thường dùng câu "Bạn có khoẻ không?" để hỏi một ai đó khi bắt đầu nói chuyện, nó sẽ rất nhàm chán và vô vị.

Những câu thoại sáo rỗng như “Bạn có khỏe không?” sẽ khiến cho cuộc đối thoại nhàm chán và mất tự nhiên. Nhưng đây cũng chính là vấn đề chúng ta gặp phải khi giao tiếp.

Vì vậy, chúng tôi khuyên bạn nên bỏ qua những câu hỏi sáo rỗng này và bắt đầu những câu hỏi chi tiết như sở thích, sở trường cá nhân,.. của đối phương. Bạn sẽ ngạc nhiên vì họ sẵn sàng chia sẻ và nhập cuộc nhanh chóng, chỉ cần bạn mạnh dạn hỏi.

Có rất nhiều cách để đưa ra những câu hỏi chi tiết hơn. Như họ sống ở thành phố này được bao lâu, kỉ niệm và cảm nghĩ của họ khi lần đầu tới đó,… Một câu hỏi chi tiết sẽ dẫn bạn đến nhiều câu hỏi khác và khiến cuộc trò chuyện thêm thân mật.

Đây là 7 cách bắt đầu một cuộc nói chuyện cuốn hút, thay vì hỏi

Nhưng chìa khóa để tận dụng tối đa cuộc nói chuyện ngắn, theo các nhà nghiên cứu của Harvard, chỉ đơn giản là hỏi người khác những câu hỏi tiếp theo. Trong một loạt các thí nghiệm, các nhà nghiên cứu đã phân tích hơn 300 cuộc trò chuyện và phát hiện ra rằng, những người được hỏi những câu hỏi tiếp theo có ý nghĩa hơn là những người có khả năng giao tiếp tốt hơn.

"Khi mọi người được hướng dẫn đặt nhiều câu hỏi hơn, họ được coi là có khả năng giao tiếp cao hơn, một cấu trúc giữa các cá nhân thu hút sự lắng nghe, hiểu, xác nhận và quan tâm", các nhà nghiên cứu cho biết.

Vậy làm thế nào để bạn chuyển từ ít nói trở thành một người lôi cuốn và thú vị? Nó phụ thuộc vào câu hỏi bạn bắt đầu, và sau đó bạn có thể tập trung vào dòng câu hỏi tiếp theo.

Dưới đây là 7 chiến thuật để một cuộc trò chuyện có ý nghĩa.

1. Sử dụng mẹo A.C.T. để bắt đầu trò chuyện

Lần cuối cùng bạn tham gia một cuộc họp mà không bắt đầu bằng cuộc nói chuyện ngắn là khi nào? Nó là một cách tự nhiên để mọi người kết nối. Bắt đầu với một câu hỏi sẽ được xây dựng thành một cuộc trò chuyện với các tiêu chí A.C.T.:

A (authenticity) - Có tính xác thực.

C (connection) - Có tính kết nối.

T (taste)- Có một chủ đề sẽ cho họ biết bạn là ai.

Một số câu hỏi có thể là:

Bạn đang mong chờ điều gì trong tuần này? Bạn thích người nổi tiếng nào? Bạn thích làm gì vào cuối tuần? Bạn có thích đá bóng không?.

2. Cập nhập tin tức thời sự

Hãy cố gắng cập nhật các sự kiện đang diễn ra trên thế giới. Cách này sẽ giúp bạn có được sự chuẩn bị nếu ai đó bàn luận với bạn về những sự kiện hiện tại. Hãy dành một vài phút mỗi sáng để xem qua các tin nóng trong ngày. Sự hiểu biết sẽ cho phép bạn tham gia một cách tích cực hơn vào các cuộc trò chuyện.

Một kỹ thuật khác là đề cập đến những sự kiện đang diễn ra trong nền văn hoá đương đại. Bàn luận về quyển sách mới, bộ phim, và bản nhạc mới phát hành là một cách tuyệt vòi để có được một cuộc trò chuyện vui vẻ với bạn bè, đồng nghiệp, hoặc thậm chí với những người mà bạn gặp khi đang trên đường đi làm vào buổi sáng.

Đây là 7 cách bắt đầu một cuộc nói chuyện cuốn hút, thay vì hỏi

3. Hãy quan sát môi trường xung quanh

Cuộc trò chuyện bắt nguồn từ sự thôi thúc của tình thế là một cách tuyệt vời để cải thiện kỹ năng của bạn để có thể trở thành người có khiếu nói chuyện. Mỗi ngày hãy dành thời gian để bắt chuyện với người nào đó mà bạn gặp trong cuộc sống hằng ngày.

Ví dụ, bạn có thể bắt chuyện với người đang xếp hàng phía sau bạn trong quán cà phê. Hãy đưa ra lời nhận xét hoặc đưa ra câu hỏi về môi trường xung qunah. Phương pháp này khá tự nhiên và là một cách tuyệt vời để trò chuyện.

Hãy nói rằng: "Tôi thích cà phê ở cửa hàng này. Bạn thích hương vị nào nhất?". Hành động này cho thấy rằng bạn muốn trò chuyện với người đó và bạn đang bắt đầu câu chuyện một cách vô cùng tự nhiên.

Sử dụng những câu nói mang tính tích cực. Đưa ra lời nhận xét vui vẻ thường sẽ hữu hiệu hơn là nói về những điều tiêu cực. Bạn có thể sử dụng những câu nói chẳng hạn như: "Hôm nay trời đẹp quá phải không? Tôi rất thích trời mát lạnh đến nỗi tôi có thể mặc áo len".

4. Chia sẻ một số thông tin của mình

Nếu bạn có thông tin thú vị, hãy chia sẻ nó, tôi đã nhận nuôi một con thú cưng vào cuối tuần, hay lần đầu tiên tôi đi xe đạp vào lúc 6 tuổi! Hầu hết mọi người thực sự muốn biết nhiều hơn về những người khác, đặc biệt nếu cả hai đều làm việc tại cùng một công ty.

Ví dụ, nếu bạn mới vào một công ty và lãnh đạo một nhóm, hãy bắt đầu cuộc họp đầu tiên bằng cách đi quanh phòng và yêu cầu mỗi người nói một điều thú vị gần đây đã xảy ra trong cuộc sống của họ. Kết quả của việc chia sẻ nhất thời đó, bạn đã cho phép mọi người cảm thấy cá nhân mình kết nối thực sự với nhau nhiều hơn.

Đây là 7 cách bắt đầu một cuộc nói chuyện cuốn hút, thay vì hỏi

5. Đừng chờ đợi, hãy bắt chuyện trước

Cho dù bạn gặp trực tiếp hoặc gặp nhau trong một hội nghị, hãy nói chuyện sớm.

Nếu bạn chờ đợi, hai điều có thể sẽ xảy ra: Một, người khác sẽ đưa ra nhận xét mà bạn muốn đưa ra. Hai, các đồng nghiệp nói nhiều hơn, bạn sẽ tiếp nhận câu hỏi tiếp theo của họ. Bạn sẽ bị lạc trong cuộc trò chuyện và bỏ lỡ cơ hội của bạn.

6. Không chỉ nói, hãy dùng thần thái và ngôn ngữ cơ thể

Chỉ đứng đó và lắng nghe người khác nói chuyện cũng là một trong những nguyên nhân khiến cuộc nói chuyện của bạn đi vào ngõ cụt. Hãy tận dụng hết tất cả những gì bạn có để buổi trò chuyện trở nên hấp dẫn và thú vị hơn. Tận dụng hết các giác quan của mình cũng là một cách hay. Sử dụng những cử chỉ của tay để minh họa, hay những câu nói thể hiện cảm xúc như: “Wow, hay thế à!”, “Rồi sao nữa, kể tiếp đi!”,… Và nụ cười là thứ không thể thiếu đâu đấy nhé.

7. Bắt đầu nói những chuyện lớn hơn

Đây là nơi mà cuộc nói chuyện ngắn đi đến cấp độ tiếp theo, khi bạn tách biệt khỏi việc nói về một vấn đề nhỏ đến vấn đề hiện tại.

Nếu cuộc trò chuyện đã trôi chảy, nó sẽ dễ dàng hơn bạn nghĩ và đặt câu hỏi tiếp theo. Hãy bắt đầu đi sâu vào những vấn đề mà cả bạn và người kia đều chú ý, và khai thác vào đó. Sau đó, bạn có thể xoay quanh một cuộc thảo luận có ý nghĩa hơn thể hiện kiến ​​thức, sự đóng góp và sự tự tin của bạn.

Hãy bắt đầu thực hiện

Đối với người hướng nội, nói chuyện có thể là điều khó khăn. Nhưng nếu bạn không nói gì trong những khoảnh khắc trước khi cuộc họp bắt đầu hoặc khi bạn và sếp của bạn ở trong thang máy, bạn có nguy cơ trở nên vô hình.

Đầu tiên, hãy thoải mái. Hầu như tất cả mọi người đều bị đe dọa bởi những người khác, đặc biệt là những người vượt qua họ. Bạn là chính bạn, và không ai mong đợi một lời độc thoại từ bạn. Nhưng khi bạn nỗ lực để lên tiếng, những người khác sẽ lắng nghe và kết nối với bạn.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement