Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đầu tư tiền ảo: 3 ngày mất 50 triệu

Vàng - Ngoại tệ

03/06/2017 12:32

Từ một khái niệm mơ hồ, những đồng tiền thuật toán như bitcoin hay ether đang dần trở thành nơi đầu tư lướt sóng hấp dẫn, dù ẩn chứa nhiều rủi ro.

Tiền thuật toán, hay thường được gọi với cái tên dễ hiểu là "tiền ảo" đang trở thành một trong những kênh đầu tư lướt sóng mới.

Tăng 134% trong 2 tháng, giảm 30% trong 1 ngày

Hiếm có loại tài sản nào có biến động giá trị lớn như tiền thuật toán, đặc biệt là đồng bitcoin. Từ mức 965 USD/bitcoin ngày 26/3, giá đồng tiền ảo này đã lên tới mức 2,259 USD/bitcoin, tăng 134% giá trị chỉ trong vòng 2 tháng.

Cơn sốt đã kéo theo nhiều nhà đầu tư đổ vốn vào thị trường bitcoin, đẩy giá trị đồng tiền này lên kỷ lục mới, hơn 2.800 USD/bitcoin. Mức giá này tương đương với việc hơn 2 ounce vàng ròng (1,6 cây vàng) mới đổi được 1 đồng tiền thuật toán bitcoin.

Giá trị bitcoin biến động mạnh trong 3 tháng gần đây. Đồ họa:Coindesk.

Lên dễ xuống cũng dễ, ngày 27/5, các nhà đầu tư bitcoin như ngồi trên đống lửa khi giá trị đồng tiền này giảm tới 800 USD chỉ sau một ngày. Nhiều nhà đầu tư lo ngại đây là dấu hiệu đồng tiền ảo này đang trên đà xuống dốc bán ra cắt lỗ, nhiều nhà đầu tư chấp nhận lỗ tới hàng trăm triệu đồng.

Anh Q. Tùng, nhân viên văn phòng của một công ty tại Hà Nội chia sẻ, sau khi bàn cùng vợ, anh quyết định mang hơn 200 triệu đồng tiền tiết kiệm vốn dành để đầu tư bất động sản đi mua bitcoin.

"Thấy nhiều người bạn khoe khoản đầu tư bitcoin vài chục triệu thời điểm cuối tháng 3 nay đã phình to lên gấp đôi, mình cũng bắt tay vào tìm hiểu cách mua bán, đầu tư. Do giá tăng quá nhanh nên không có nhiều thời gian để cân nhắc, mình quyết định mua 4 bitcoin vào ngày 24/5", anh Tùng chia sẻ.

Những ngày sau đó, giá bitcoin liên tục phá kỷ lục, tạo trần mới, lên mức 2.700-2.800 USD/bitcoin. Nhưng rồi anh Tùng lao đao khi tiền ảo này mất 30% giá trị trong ngày 27/5, đành cùng bạn bè bán gấp cắt lỗ.

"Tính ra mình lỗ mất hơn 50 triệu, coi như 2 tháng lương bốc hơi chỉ trong ba ngày", anh Tùng than thở.

Cũng theo Tùng, do anh đầu tư chưa lớn nên mức lỗ dừng ở mấy chục triệu. "Nhiều người bạn của mình đầu tư lớn, lỗ tới hơn 100 triệu và đang tìm kênh khác đầu tư để gỡ gạc", anh nói thêm.

"Ông nói gà, bà nói vịt"

Theo nhiều tờ báo nước ngoài, các chuyên gia kinh tế đưa ra những nhận định trái ngược về tương lai của bitcoin và các đồng tiền thuật toán. Trang tin kinh tếThe Economistdẫn lời một chuyên gia tài chính, cho rằng thời điểm bong bóng tiền thuật toán vỡ dường như đang tới gần.

"Ví dụ dễ liên tưởng nhất là vụ bong bóng dotcom vỡ cuối những năm 1990, khi mà những tài sản ảo được định giá quá cao dù giá trị sử dụng không hề tương xứng", trangThe Economistnhận định.

Cũng theo trang tin kinh tế này, câu hỏi đặt ra không phải là liệu bong bóng tiền thuật toán có vỡ không, mà là khi nào nó sẽ vỡ.

Giới phân tích đang có những quan điểm trái ngược về tương lai của bitcoin. Ảnh minh họa:Getty.

Trái ngược với dự đoán có phần tiêu cực trên, nhiều nhà đầu tư và nhà phân tích nhận định giá trị của bitcoin cùng nhiều đồng tiền thuật toán sẽ còn lên cao trong tương lai.

Cụ thể, Kay Van-Petersen, chuyên gia kinh tế của ngân hàng Saxo Bank, người đã dự đoán chính xác đợt tăng giá phi mã vừa qua của bitcoin, cho rằng đồng tiền này có thể đạt giá trị 10.000 USD/bitcoin trong 10 năm tới.

Chuyên gia này nhận định tiền thuật toán sẽ chiếm 10% lưu lượng giao dịch tiền tệ hàng ngày trên toàn cầu trong 10 năm tới, tương đương với lượng giao dịch trị giá 500 tỷ USD.

"Khi đó, bitcoin sẽ chiếm tỷ trọng 35% trong giao dịch tiền thuật toán, tương đương lượng bitcoin trị giá 175 tỷ USD sẽ được giao dịch mỗi ngày. Điều này sẽ khiến giá trị vốn hóa của bitcoin được đẩy lên mức 1,75 nghìn tỷ USD, kéo giá mỗi bitcoin lên 10.000 USD", Van-Petersen cho hay.

Dù vậy, nhiều chuyên gia khác vẫn cho rằng bitcoin sẽ gặp khó trong tương lai, do nhiều nhược điểm bộc lộ khi so sánh với những "đàn em" tiền thuật toán ra đời sau.

Toàn hệ thống bitcoin hiện chỉ thực hiện được 7 giao dịch/giây, một tốc độ xử lý chậm khi so sánh với những kênh thanh toán khác. Bên cạnh đó, tính bảo mật của đồng tiền này cũng thua kém nhiều đồng tiền như ether hay zcoin, ripple.

"Do tính chất không bị kiểm soát, thị trường bitcoin chắc chắn sẽ gặp rắc rối khi các chính phủ và ngân hàng trung ương siết thêm quy định quản lý, đây là điều hoàn toàn có thể xảy ra, đặc biệt là khi giới tội phạm càng ngày càng ưa chuộng sử dụng bitcoin để giao dịch",The Economistnhận định.

NGÔ MINH (Zing)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement